Trang trại chăn nuôi heo Vạn Kim (Lộc Quảng, Bảo Lâm) gây ô nhiễm môi trường

02:02, 02/02/2012

Trang trại chăn nuôi heo Vạn Kim là một cơ sở chăn nuôi lớn ở huyện Bảo Lâm, tọa lạc trên một ngọn đồi ở cuối thôn 7, xã Lộc Quảng.

Theo đơn của bà Đặng Lệ Trinh và các ông Tam Mộc Quang, Tam Mộc Long, Vòng A Phu, Vòng A Chanh, Nguyễn Văn Hân (cùng ở tại xóm 4, thôn 11, xã Đạm B’ri, thành phố Bảo Lộc) phản ánh trang trại chăn nuôi heo Vạn Kim (ở thôn 7, xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm) gây ô nhiễm môi trường, chúng tôi đã kịp thời thị sát và tìm hiểu thực tế có hay không theo đơn thư phản ánh?

Ao hồ gần suối cũng bị ô nhiễm
Ao hồ gần suối cũng bị ô nhiễm

Trang trại chăn nuôi heo Vạn Kim là một cơ sở chăn nuôi lớn ở huyện Bảo Lâm, tọa lạc trên một ngọn đồi ở cuối thôn 7, xã Lộc Quảng. Tuy nằm ngoài khu dân cư, nhưng thực tế, trang trại này đã gây ô nhiễm môi trường khá nghiêm trọng. Bởi lẽ, từ lâu nay, phân và nước thải của đàn heo tuy đã chảy qua 2 hồ chứa, nhưng 2 hồ chứa quá nhỏ, nên nước thải đã chảy trực tiếp ra con suối. Cứ thế, nước thải ngày đêm theo dòng suối chảy xuống hạ lưu. Tại thời điểm chúng tôi đến quan sát, con suối nước đen sì và phân heo đóng váng trên mặt nước. Cả khu vực này mùi hôi bốc lên, gây cảm giác rất khó chịu. Thậm chí, các hồ ao dọc theo con suối cũng bị ô nhiễm, không nuôi thả cá được và cũng không thể sử dụng để tưới cho vườn chè và một số cây trồng khác.

Ông Đặng Triều Toàn (chồng bà Đặng Lệ Trinh) - Giám đốc Công ty TNHH Trà Phú Toàn, rất bức xúc khi trao đổi với chúng tôi: “Nông trường của Công ty tôi có 10 ha chè chất lượng cao (để sản xuất chè Oolong) nằm giáp ranh trang trại heo Vạn Kim. Do nguồn nước bị ô nhiễm, tôi không thể sử dụng để sinh hoạt và bơm tưới cho vườn chè được. Ngoài ra, tôi còn đầu tư đào 5 ao chứa nước rộng gần 1 ha. Mỗi ao chi phí gần 200 triệu đồng, nhưng hiện nay không phát huy được tác dụng, do nước bị ô nhiễm”. Rất nhiều hộ dân và những nông trường, trang trại dọc theo 2 bên dòng suối cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự.

Cũng theo ông Đặng Triều Toàn, cách đây hơn 3 năm, gia đình ông đã làm đơn kiến nghị UBND xã Đạm Bri (thành phố Bảo Lộc), UBND xã Lộc Quảng (huyện Bảo Lâm), Phòng Tài nguyên - Môi trường Bảo Lộc và Bảo Lâm nhưng vẫn chưa được quan tâm giải quyết. Chỉ riêng UBND xã Đạm Bri đã cử cán bộ đến hiện trường kiểm tra và đã mời vợ chồng ông Toàn cùng chủ trang trại Vạn Kim về xã để bàn cách giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, nhưng đến nay Trang trại vẫn chưa khắc phục. Do vậy, mới đây, vợ chồng ông Toàn và một số bà con tiếp tục làm đơn khiếu nại và kiến nghị các cấp, ngành có thẩm quyền can thiệp, giải quyết. Ông Nguyễn Công Thủy - Trưởng thôn 11 (xã Đạm Bri) ghi nhận việc khiếu nại của bà con là “đúng sự thật”.

Ông Bùi Xuân Quí - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lộc Quảng, cho biết: Cách đây 2 ngày, xã Lộc Quảng đã nhận được đơn kiến nghị của bà con xã Đạm Bri về việc trang trại chăn nuôi heo Vạn Kim gây ô nhiễm môi trường. Vì Trang trại nằm trên địa bàn xã Lộc Quảng, UBND xã sẽ tiến hành kiểm tra thực tế ngay để có hướng xử lý.

Quả thực, về góc độ báo chí, chúng tôi ghi nhận là Trang trại chăn nuôi heo Vạn Kim đã thực sự gây ô nhiễm môi trường. Mức độ nghiêm trọng như thế nào là do các ngành chuyên môn khẳng định. Thế nhưng, vấn đề đặt ra là phân và nước thải heo trực tiếp chảy ra con suối. Nước suối chảy về thác Đạm Bri. Như thế, không riêng gì khu vực gần trang trại Vạn Kim, mà cả khu vực hạ lưu đều bị ảnh hưởng do môi trường bị ô nhiễm. Tuy nhiên, ảnh hưởng trực tiếp nhất hiện nay, là tại khu vực này có nhiều nông trường trồng chè chất lượng cao để sản xuất chè an toàn, chè sạch Olong, thì không thể sử dụng nguồn nước suối và ao hồ để tưới cho cây chè được. Do vậy, đã đến lúc cần có sự can thiệp giải quyết của các cấp, ngành liên quan.

XUÂN LONG