Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thuyền

04:03, 22/03/2012

Bộ Giao thông vận tải đã nhận được chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thuyền - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng với nội dung như sau:

Bộ Giao thông vận tải đã nhận được chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thuyền - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng với nội dung như sau:

1. Thưa Bộ trưởng: Đường Đông Trường Sơn đã khởi công hơn 4 năm nhưng đoạn qua Lâm Đồng vẫn chưa hoàn thành, vậy xin Bộ trưởng cho biết đến bao giờ thì xong để cử tri giám sát?

2. Quốc lộ 27, quốc lộ 20 xuống cấp nghiêm trọng đang được nâng cấp nhưng tiến độ rất chậm. Vậy, xin Bộ trưởng cho biết đến bao giờ thì hoàn thành để cử tri giám sát?

3. Nhà máy chế biến bôxit sắp hoàn thành, vậy xin Bộ trưởng cho biết giải pháp gì chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường khi lưu lượng xe đi qua?

4. Đến bao giờ thì con đường cao tốc Đà Lạt - Dầu Giây được khởi công?

* Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trả lời:

1. Tuyến đường Trường Sơn Đông đoạn qua tỉnh Lâm Đồng: Đây là dự án đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài 67 km, quy mô tiêu chuẩn cấp IV và V miền núi, có tổng mức đầu tư 1.400 tỷ. Bộ Quốc phòng đã triển khai thi công từ năm 2007, đến nay đang thi công dở dang 41 km nền, mặt đường và công trình trên tuyến; còn lại 26 km mở tuyến mới chưa thi công. Theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng, tuyến này sẽ hoàn thành vào năm 2015 do công trình nằm trong khu vực có địa chất phức tạp, không ổn định; điều kiện thời tiết không thuận lợi do mùa mưa trong năm kéo dài.

2. Quốc lộ 27 và quốc lộ 20: Trên quốc lộ 27 hiện đang triển khai 2 dự án gồm đoạn Km174 - Km272+800 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư và đoạn tránh sân bay Liên Khương do Sở GTVT Lâm Đồng làm chủ đầu tư. Cả 2 dự án đang triển khai thi công dở dang nên phải đình hoãn theo tinh thần Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ. Những đoạn đang thi công dở dang hiện bị hư hỏng nghiêm trọng, việc đảm bảo giao thông gặp khó khăn do thiếu vốn. Bộ GTVT đã thống nhất với tỉnh Lâm Đồng cần phải thi công hoàn thiện những đoạn đang thi công dở dang để đảm bảo an toàn giao thông nên vừa qua được sự quan tâm của UBND tỉnh Lâm Đồng đã hỗ trợ cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam vay 30 tỷ để hoàn thành tối đa khối lượng thi công dở dang và đảm bảo giao thông trên tuyến các vị trí xung yếu. Năm 2012, nếu bố trí đủ vốn có thể hoàn thành đoạn từ Km174 - Km199+750. Các đoạn còn lại, nếu bố trí được vốn sẽ triển khai tiếp và phấn đấu hoàn thành vào năm 2013.

- Trên quốc lộ 20 bao gồm 2 dự án: Dự án khôi phục, cải tạo QL 20 đoạn nối từ tỉnh Đồng Nai đến tỉnh Lâm Đồng, do khó khăn nguồn vốn nên Bộ GTVT đang triển khai đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyến giao (BT) đoạn từ Dầu Giây đến Bảo Lộc trước để phục vụ vận chuyển, phát triển ngành công nghiệp nhôm giai đoạn khi chưa có cảng Kê Gà (phấn đấu hoàn thành vào đầu năm 2014). Dự án cải tạo, nâng cấp QL20 đoạn Trại Mát - Lâm Đồng dài 6 km, Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, vừa qua do nhu cầu cấp thiết, UBND tỉnh Lâm Đồng đã hỗ trợ cho vay 40 tỷ để giải phóng mặt bằng và khởi công vào tháng 12/2012, phấn đấu hoàn thành vào đầu năm 2013.

3. Về vận chuyển bôxit: Để chống ùn tắc và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam thống nhất phương án tuyến đường vận chuyển phục vụ ngành công nghiệp nhôm giai đoạn khi chưa có cảng Kê Gà. Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam lập dự án đầu tư cải tạo, sửa chữa 2 tuyến đường tỉnh lộ ĐT725 và QL20. Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã hoàn thành việc lập dự án đầu tư cải tạo, sửa chữa tuyến đường tỉnh lộ ĐT725 và bàn giao cho tỉnh Lâm Đồng thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn hỗ trợ của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, tháng 12/2011 khởi công và hoàn thành tháng 12/2012.

4. Đường cao tốc Đà Lạt - Dầu Giây: Do nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước rất hạn hẹp, Bộ GTVT đã lập kế hoạch đầu tư dự án này theo hình thức PPP. Tuy nhiên, đến nay chưa có nhà đầu tư thực sự quan tâm đến dự án nên chưa thể khẳng định về thời gian để thực hiện, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng trong việc kêu gọi vốn đầu tư để thực hiện dự án.