Những bất cập tại một nút giao thông

03:03, 20/03/2012

Tại điểm nút giao thông giao nhau giữa đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt và Quốc lộ 27 (đi Lâm Hà) lâu nay vẫn tồn tại những bất cập, là nguyên nhân gây ra không ít vụ tai nạn giao thông.

Tại điểm nút giao thông giao nhau giữa đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt và Quốc lộ 27 (đi Lâm Hà) lâu nay vẫn tồn tại những bất cập, là nguyên nhân gây ra không ít vụ tai nạn giao thông.
 

Cây hoa giấy mọc um tùm, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông.
Cây hoa giấy mọc um tùm, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Cho tới sau vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vào ngày 11/3 vừa qua đã cướp đi sinh mạng của R’ong HarRưm (SN 1927), HaSier (SN 1961) và Ha Đức (SN 2007) là 3 thế hệ trong một gia đình, UBND huyện Đức Trọng mới triệu tập cuộc họp nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục những bất cập tại nút giao thông trên. Tại cuộc họp, cơ quan chức năng địa phương đã phân tích tình hình và xác định, cây hoa giấy là một trong những “thủ phạm” gây ra các vụ tai nạn giao thông. Do đó, giải pháp trước mắt của huyện Đức Trọng là kiến nghị cơ quan chủ quản con đường nhổ bỏ cây hoa giấy đoạn từ ngã ba Liên Khương kéo dài 1 km và thay thế bằng cây xanh khác bảo đảm mỹ quan vừa không ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Bà Trịnh Thị Kim Ngân (khu phố 6, thị trấn Liên Nghĩa) - là một trong những người dân sống tại nút giao thông trên cho biết: Từ ngày đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt đưa vào khai thác, tại nút giao thông này đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông từ va quẹt nhẹ đến những vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Chỉ trong năm 2011 và những tháng đầu năm 2012, tại đây đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 4 người. Bản thân tôi đã rất nhiều lần đưa các nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Đức Trọng… Cũng theo bà Ngân, cứ sau mỗi vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cơ quan quản lý đường cao tốc liền tiến hành cắt tỉa cây xanh, tạo sự thông thoáng cho con đường. Xem ra, đơn vị quản lý cũng nhận thức được vần đề!

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay trên tuyến đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt, việc trồng và chăm sóc cây xanh của đơn vị quản lý con đường vẫn còn bất cấp. Tại một số đoạn trên đường cao tốc và ngay tại tại nút giao thông ngã ba Liên Khương, cây hoa giấy được trồng mọc um tùm, phủ xuống cả lòng đường và có nơi cao hơn 2 mét, che khuất cả tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông. Mặt khác, theo ý kiến của nhiều lái xe qua đây thì con đường vẫn còn thiếu nhiều biển chỉ dẫn cần thiết. Chẳng hạn tại đoạn đường này, trước khi vào khu dân cư phải có biển báo hạn chế tốc độ, và phải đặt trước đó trên 500 mét để lái xe chủ động giảm tốc. Tuy nhiên, do không có biển chỉ dẫn nên hầu hết các lái xe lần đầu đi qua đây đều rất chủ quan, nên khi vào nút giao thông có đông người và phương tiện qua lại đã không kịp xử lý, gây ra tai nạn giao thông.

Sau nhiều lần chứng kiến các vụ tai nạn thương tâm, người dân sống trong khu vực cho rằng: để giải quyết dứt điểm vấn đề tai tạn giao thông tại đây thì nhất thiết phải đầu tư xây dựng cầu vượt, đặc biệt là trong tương lai - khi phương tiện giao thông cá nhân ngày càng nhiều. Trước mắt, cần bổ sung các biển chỉ dẫn từ xa và bố trí lực lượng cảnh sát trực tiếp hướng dẫn, điều tiết giao thông tại đây vào giờ cao điểm. Ngoài ra, việc cắt tỉa cây xanh phải được làm thường xuyên để tạo sự thông thoáng cho đường…

Có thể nhận thấy, ngã ba Liên Khương là một nút giao thông rất quan trọng, từ đây mỗi ngày có hàng trăm phương tiện giao thông đi Lâm Hà, Đam Rông, Đắk Lắk, đi Đà Lạt và ngược lại. Nếu không giải quyết triệt để những bất cập tại nút giao thông này thì tính mạng của những người tham gia giao thông qua đây vẫn đang bị đe dọa từng ngày.

TỨ KIÊN