Bộ Giáo dục - Đào tạo trả lời kiến nghị của cử tri Lâm Đồng

02:04, 05/04/2012

Học sinh phải ứng kinh phí nộp trước cho trường học, sau khi có xác nhận của trường học, quay về Phòng LĐ-TBXH nơi cư trú để thanh toán số tiền trên theo quy định. Do đó, không thuận lợi cho học sinh, sinh viên khi làm thủ tục để hưởng trợ cấp của Nhà nước...

Nghị định 49/2010/NĐ-CP quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015 nêu: “Trong vòng 30 ngày kể từ ngày bắt đầu học kỳ, học sinh, sinh viên phải làm đơn đề nghị cấp tiền hỗ trợ miễn, giảm học phí có xác nhận của cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập gửi Phòng LĐ-TBXH cấp huyện…”.

Như vậy, học sinh phải ứng kinh phí nộp trước cho trường học, sau khi có xác nhận của trường học, quay về Phòng LĐ-TBXH nơi cư trú để thanh toán số tiền trên theo quy định. Do đó, không thuận lợi cho học sinh, sinh viên khi làm thủ tục để hưởng trợ cấp của Nhà nước, đặc biệt là những học sinh, sinh viên ở vùng dân tộc, vùng sâu, vùng xa đi lại rất khó khăn. Đề nghị Chính phủ thay thế Nghị định này và có những quy định phù hợp, thuận lợi cho nhân dân hơn.
 

Học sinh
Học sinh người dân tộc thiểu số xã Đạ Sar (Lạc Dương) đọc sách tham khảo trong thư viện nhà trường. Ảnh minh họa của Văn Báu

Bộ Giáo dục - Đào tạo trả lời: Tại khoản 1 Điều 13 của Nghị định số 49/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014 -2015 đã quy định rõ về việc thu học phí như sau: Học phí được thu định kỳ hàng tháng; nếu học sinh, sinh viên tự nguyện, nhà trường có thể thu một lần cho cả học kỳ hoặc cả năm học. Như vậy Nghị định số 49/2010/NĐ-CP đã quy định cụ thể về cách thức nộp học phí của học sinh, sinh viên.

Đối với quy định của Thông tư liên tịch số 29/2010-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH ngày 15/11/2010 của Liên bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 49/2010/NĐ-CP của Chính phủ về trình tự, thủ tục hồ sơ: “Trong vòng 30 ngày kể từ ngày bắt đầu học kỳ, học sinh, sinh viên phải làm đơn đề nghị cấp tiền hỗ trợ miễn, giảm học phí (mẫu đơn theo phụ lục III) có xác nhận của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện” là căn cứ để Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp phát chi trả tiền học phí cho học sinh, sinh viên chứ không phải là yêu cầu sinh viên phải nộp tiền trước rồi nhà trường mới cấp giấy xác nhận.

Về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu và sẽ có ý kiến bằng văn bản để chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo thực hiện đúng quy định của Nghị định số 49/2010/NĐ-CP và Thông tư liên tịch số 29/2010/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH.