Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời kiến nghị của cử tri Lâm Đồng

02:04, 12/04/2012

Hiện nay tuyến y tế cấp xã, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn và thiếu bác sỹ, có nhiều nơi đầu tư xây dựng trạm y tế xã rất lớn, nhưng bên trong lại không được trang bị các thiết bị cần thiết khám chữa bệnh cho nhân dân. Giải pháp gì để khắc phục tình trạng trên, thời gian là bao lâu?

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Ông Nguyễn Bá Thuyền - Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng: Hiện nay tuyến y tế cấp xã, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn và thiếu bác sỹ, có nhiều nơi đầu tư xây dựng trạm y tế xã rất lớn, nhưng bên trong lại không được trang bị các thiết bị cần thiết khám chữa bệnh cho nhân dân. Giải pháp gì để khắc phục tình trạng trên, thời gian là bao lâu ?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời:

Thời gian qua, nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống y tế tuyến cơ sở nói chung và y tế tuyến xã của vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là các xã thuộc 69 huyện nghèo nhất nước, Bộ Y tế đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển cơ sở hạ tầng và đảm bảo nguồn nhân lực cho y tế cơ sở. Một số hoạt động đã, đang và sẽ được triển khai như:

- Củng cố y tế cơ sở ở các xã biên giới: Bộ Y tế đã phối hợp với các đơn vị quân đội triển khai nâng cao năng lực hoạt động cho 58 trạm y tế kết hợp quân dân y thuộc vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, khu kháng chiến cũ. Tổng kinh phí cho 6 trạm thuộc 62 huyện nghèo: 780 triệu đồng (kinh phí mỗi trạm là 130 triệu đồng) trong năm đầu và bổ sung cho 2 năm sau từ 6-12 triệu đồng/năm.

- Đào tạo nhân lực: Tổ chức đào tạo lớp chuyên khoa sâu y sỹ về Sản – Nhi – Y tế cộng đồng cho y sỹ các đồn biên phòng trên cả nước; trong đó có các đồn biên phòng thuộc 62 huyện nghèo. Phối hợp với các Quân khu tổ chức đào tạo cho y tế thôn bản, nguồn từ các quân nhân chuẩn bị hết thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, là con em đồng bào dân tộc, để sau khi hoàn thành khóa học, xuất ngũ về địa phương tham gia làm công tác y tá tại các thôn, bản.

- Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đào tạo của ngành y tế thực hiện tốt chế độ đào tạo cử tuyển theo Quyết định số 1544/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo nhân lực y tế cho vùng khó khăn, vùng núi của các tỉnh thuộc miền Bắc và miền Trung, vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng Tây Nguyên để tăng cường nhân lực y tế cho các vùng khó khăn, trong đó có các huyện nghèo. Phối hợp với Bộ Quốc phòng triển khai kế hoạch đào tạo y, bác sỹ cho các huyện nghèo. Tiếp tục tổ chức đào tạo y sỹ, đào tạo bác sỹ hệ tập trung 4 năm (chuyên tu), đào tạo theo địa chỉ để đảm bảo nguồn nhân lực lâu dài.

- Chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành các chính sách ưu đãi đối với cán bộ y tế công tác tại các huyện nghèo như chính sách hỗ trợ phụ cấp cho y tế thôn, bản theo Quyết định số 75/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

- Đề xuất Chính phủ cho xây dựng đề án Trái phiếu Chính phủ đầu tư cho trạm y tế xã, đặc biệt là các xã theo Quyết định số 950/QĐ-TTg, trước hết là các xã thuộc huyện nghèo. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ và triển khai có hiệu quả các dự án viện trợ hiện có do Bộ Y tế làm chủ quản đầu tư cho y tế các tỉnh như: Dự án hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên (HEMA), Dự án y tế Tây Nguyên (giai đoạn 2)… Ưu tiên phân bổ vốn NSNN các chương trình mục tiêu y tế quốc gia cho các huyện nghèo.

- Triển khai có hiệu quả Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành theo Quyết định số 3447/QĐ-BYT ngày 22/9/2011.

Với các giải pháp đồng bộ trên, hy vọng thời gian tới y tế tuyến xã, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa sẽ từng bước được cải thiện, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.