Chống chọi với bệnh tật để nuôi con ăn học

02:04, 01/04/2012

(LĐ online) - Chồng thì bị tai biến và nhiều căn bệnh khác khiến cho việc đi lại khó khăn, phải điều trị dài ngày tại bệnh viện. Vợ thì bị bệnh tim nhưng vì kinh tế gia đình khó khăn nên không đủ tiền để phẫu thuật. Sức khỏe mỗi ngày một yếu, nhưng hai vợ chồng vẫn quyết tâm để nuôi 4 người con đang học đại học, cao đẳng và PTTH.

(LĐ online) - Chồng thì bị tai biến và nhiều căn bệnh khác khiến cho việc đi lại khó khăn, phải điều trị dài ngày tại bệnh viện. Vợ thì bị bệnh tim được các bác sỹ ở Viện Tim Tp. Hồ Chí Minh chỉ định mổ, nhưng vì kinh tế gia đình khó khăn nên không đủ tiền để thực hiện ca phẫu thuật. Sức khỏe mỗi ngày một yếu, nhưng hai vợ chồng vẫn quyết tâm để nuôi 4 người con đang học đại học, cao đẳng và PTTH. Đó là hoàn cảnh của vợ chồng ông Đoàn Kim Ngân và bà Huỳnh Thị Hồng đang sinh sống tại phường Lộc Tiến, Tp. Bảo Lộc.

Căn nhà gỗ của gia đình bà Hồng đã xiêu vẹo.
Căn nhà gỗ của gia đình bà Hồng đã xiêu vẹo.

Chỉ mới ở tuổi 47, nhưng bà Hồng xanh xao và trông già trước tuổi. Ngồi trò chuyện chỉ một lúc, nhưng mồ hôi rịn đầy trán. Bà cho hay là đã phát hiện bệnh tim to, hở van tim hai lá và dày vành tim hơn 10 năm nay, nhưng 3 năm trở lại đây thì bệnh trở nặng hơn. Lúc trước, mỗi tháng bà đi về Tp. Hồ Chí Minh để khám và điều trị bệnh một lần. Nhưng, từ khi chồng bị tai biến mạch máu não vào năm 2010 khiến việc đi lại khó khăn và không thể lao động được nữa, thì bà đành phải điều trị bệnh “cầm chừng” tại bệnh viện ở địa phương.

Bà Hồng tâm sự: “Trước đây, gia đình còn mấy sào chè để thu hái sống qua ngày và lo cho các con ăn học. Khi cả 2 vợ chồng đều ngã bệnh thì đành phải bán (270 triệu đồng) để điều trị bệnh. Hiện giờ, tiền ăn, tiền học của các con hàng tháng đều phải nhờ bà con và trông chờ vào sự trợ giúp của đứa con gái lớn đã lấy chồng ra ở riêng”. Theo tính toán của bà Hồng thì chi phí học hành của 4 đứa con và điều trị bệnh của 2 vợ chồng hàng tháng phải trên dưới 10 triệu đồng. Khi các bác sỹ bảo phải mổ tim, bà Hồng lo sợ chi phí cao nên đã làm giấy cam đoan không mổ để bác sỹ cho xuất viện về nhà.

Dù gia đình rất khó khăn, nhưng các con của bà Hồng đều học giỏi. Hiện, cháu Đoàn Thị Thùy Linh đang học năm 3 Trường Đại học Công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh, cháu Đoàn Thị Thủy Tiên đang học năm nhất Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, hai cháu Đoàn Thị Kim Lộc và Đoàn Kim Ngân đang học lớp 9, lớp 10. Trong căn nhà ván xiêu vẹo đầy mối mọt đã làm cách đây hơn 10 năm, trên bức vách treo đầy giấy khen của các con. Bà Hồng tự hào về thành tích đó, nhưng rất lo ngại sức khỏe mình không đảm bảo, các con không đủ điều kiện để tiếp tục học hành đến nơi đến chốn. “Giờ, tôi chỉ cố gắng sống được ngày nào hay ngày đó để lo cho các con. Mong ước lớn nhất của tôi là các con được ăn học. Sức khỏe của hai vợ chồng như thế này thì không biết lo cho các con bằng cách nào đây!”. - Bà Hồng nghẹn ngào.

Gia đình bà Hồng rất cần sự giúp đỡ của những mạnh thường quân và nhà hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin chuyển về bà Huỳnh Thị Hồng. Địa chỉ: Tổ 6A, phường Lộc Tiến, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng hoặc Báo Lâm Đồng (8 Quang Trung, thành phố Đà Lạt) hoặc Văn phòng Thường trú Báo Lâm Đồng tại Bảo Lộc (17 Nguyễn Công Trứ , thành phố Bảo Lộc).

ĐÔNG ANH