Một tuyến đường do dân tự làm

01:04, 15/04/2012

Điều vui mừng là một số tuyến đường trong phường đã “nhựa hoá”, nhưng nay muốn sạch và đẹp hơn, bà con tự bảo ban nhau góp tiền để xây dựng, nâng cấp.

Nhiều tuyến đường liên tổ dân phố, liên xóm thuộc địa bàn phường Lộc Phát (Tp.Bảo Lộc) đã được nhựa hoá hoặc nâng cấp, trải đá và đất bauxite để việc đi lại được thuận tiện hơn. Điều vui mừng là một số tuyến đường trong phường đã “nhựa hoá”, nhưng nay muốn sạch và đẹp hơn, bà con tự bảo ban nhau góp tiền để xây dựng, nâng cấp.

Đường Trần Nguyên Đán bắt đầu khởi công nâng cấp, xây dựng
Đường Trần Nguyên Đán bắt đầu khởi công nâng cấp, xây dựng


Một tuyến đường được kể đến, đó là đường Trần Nguyên Đán, Tổ dân phố 5, phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc. Tuyến đường này đã được nhựa hoá. Riêng một đoạn dài 370 m, giáp với đường Nguyễn Văn Cừ, trải nhựa từ lâu, tuy đã xuống cấp, nhưng mức độ chưa nghiêm trọng, vẫn còn sử dụng được. Tuy nhiên, để bộ mặt khu dân cư này đẹp hơn, sạch hơn và đi lại được thuận tiện hơn, theo nguyện vọng của bà con hiện đang sinh sống trên đoạn đường này, Chi bộ, Ban nhân dân và Ban Công tác mặt trận Tổ dân phố 5 cùng với Giáo xứ Thánh Tâm vận động bà con đóng góp kinh phí để làm đường.

Được Đảng uỷ và UBND phường Lộc Phát cho phép, Ban Chỉ đạo xây dựng và Tổ giám sát công trình được thành lập. Bà Bùi Thị Mộng Hường - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 5, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng và Tổ trưởng Tổ giám sát công trình, cho biết: Phương thức vận động, là tất cả 41 gia đình hiện sinh sống dọc theo hai bên đường Trần Nguyên Đán đóng góp tuỳ thuộc vào chiều dài mặt tiền lô đất có nhà đang ở. Cứ mỗi mét đất mặt tiền, mức vận động bà con đóng góp là 710 ngàn đồng. Tổng số tiền vận động đóng góp theo mức này vừa đủ để nâng cấp (thực chất là làm mới), trải bê tông nhựa mặt đường rộng 6 m, theo thiết kế và dự toán là 483 triệu đồng. Riêng mương thoát nước và vỉa hè, nhà nào tự nhà nấy lo xây dựng, nhưng phải theo thiết kế. Phương án vận động đóng góp 100% kinh phí để làm đường được bà con đồng thuận và ai ai cũng nhất trí theo định mức nói trên.

Chỉ trong một thời gian ngắn, bà con trong Tổ dân phố 5 đã đồng lòng đóng góp đủ số tiền làm đường theo mức vận động. Riêng anh Phạm Từ Hải (Đại lý cà phê Loan Hải) có định mức đóng góp là 32.300.000 đồng, nhưng gia đình anh đã tự nguyện ủng hộ thêm và đóng góp tới 50.000.000 đồng. Một số gia đình tuy còn khó khăn, nhưng cũng đã có nghĩa cử cao đẹp là bằng mọi cách xoay xở tiền để tham gia đóng góp làm đường.

 “Miệng nói, tay làm”, sau khi vận động đóng góp được tiền, Tổ dân phố 5 ký hợp đồng với Công ty Xây dựng Cầu đường Nam Giang (Bảo Lộc) để thi công. Do “đặc thù” công trình do dân tự làm, Giám đốc Công ty là ông Nguyễn Trọng Tuấn cũng đã “ưu ái” hợp đồng với giá “mềm” hơn dự toán ban đầu gần 20 triệu đồng để thi công công trình.

Công trình nâng cấp, làm mới đoạn đường Trần Nguyên Đán đã được khởi công từ ngày 11/4/2012. Chủ đầu tư là Tổ dân phố 5, đơn vị thi công là Công ty Xây dựng Cầu đường Nam Giang và bà con trong tổ dân phố đồng lòng mong muốn và phấn đấu hoàn thành công trình này trước ngày 30/4/2012 để kịp đón mừng kỷ niệm thời khắc 37 năm giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

XUÂN LONG