Thi vào các trường đại học quân đội được hưởng nhiều chính sách ưu tiên

03:04, 17/04/2012

Để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh quân sự năm 2012, Bộ Quốc phòng đã ban hành Thông tư số 04/2012/TT-BQP quy định về tuyển sinh quân sự năm 2012.

Để giúp quý vị phụ huynh và thí sinh có nguyện vọng đăng ký dự thi vào các trường quân đội hiểu rõ hơn về kỳ tuyển sinh quân sự năm 2012, Đại tá Đỗ Quang Bình - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trưởng Ban tuyển sinh quân sự tỉnh Lâm Đồng đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Lâm Đồng xung quanh vấn đề này.     

Thí sinh dự thi đại học năm 2011. Ảnh Nguồn Báo Dân trí
Thí sinh dự thi đại học năm 2011. Ảnh Nguồn Báo Dân trí


Pv: Thưa Đại tá Đỗ Quang Bình, xin đồng chí cho biết đôi nét về mục đích của công tác tuyển sinh quân sự năm 2012?

Đại tá Đỗ Quang Bình: Để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh quân sự năm 2012, Bộ Quốc phòng đã ban hành Thông tư số 04/2012/TT-BQP quy định về tuyển sinh quân sự năm 2012. Thông tư này nêu rõ: Mục đích của công tác tuyển sinh quân sự là nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cho quốc phòng và xã hội; nhằm lựa chọn những người có đủ điều kiện về chính trị, phẩm chất đạo đức, văn hóa, sức khỏe và độ tuổi phù hợp vào đào tạo các trường quân đội trong giai đoạn mới.      

Pv: Xin đồng chí cho biết, quyền lợi, nghĩa vụ của học viên các trường trong quân đội và chính sách ưu tiên trong tuyển sinh quân sự?

Đại tá Đỗ Quang Bình: Thí sinh trúng tuyển vào đào tạo sĩ quan được quân đội bảo đảm về ăn, ở, mặc, phụ cấp hàng tháng, không phải đóng học phí, được bảo đảm các điều kiện học tập, giấy, bút, vật dụng học tập, máy móc, thiết bị thí nghiệm, thực tập… Học viên phải nghiêm chỉnh chấp hành điều lệnh, điều lệ của quân đội và quy định của nhà trường. Trong các trường quân đội, ngoài học tập, học viên được rèn luyện toàn diện cả phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong, nếp sống, sinh hoạt chính quy theo điều lệnh quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao khi ra trường. Sau từng năm học, những học viên được xếp loại xuất sắc, loại giỏi được hưởng chế độ khen thưởng theo quy định của Bộ Quốc phòng. Học viên được hưởng chế độ nghỉ hè, nghỉ tết theo quy định.

Học viên tốt nghiệp ra trường sẽ được giám đốc (hiệu trưởng) cấp bằng tốt nghiệp. Văn bằng tốt nghiệp cấp cho học viên khi tốt nghiệp ra trường là bằng đại học thuộc hệ thống văn bằng quốc gia. Bộ Quốc phòng sẽ phong quân hàm cấp thiếu úy; đối với những học viên tốt nghiệp loại khá trở lên có đủ các tiêu chuẩn khác theo quy định của Bộ Quốc phòng về rèn luyện, phẩm chất, năng lực… theo mục tiêu đào tạo sẽ được phong quân hàm trung úy; việc phong quân hàm căn cứ vào kết quả học tập và rèn luyện của học viên trong quá trình đào tạo và kết quả thi tốt nghiệp ra trường. Tất cả học viên sĩ quan đều phải nghiêm chỉnh chấp hành việc phân công công tác sau tốt nghiệp. Bộ Quốc phòng phân công công tác căn cứ vào mục tiêu đào tạo và nhu cầu của từng đơn vị. Những học viên tốt nghiệp loại xuất sắc và giỏi được ưu tiên xét nguyện vọng khi phân công công tác.

Tất cả thí sinh thi vào các trường đại học trong quân đội đều được hưởng chính sách ưu tiên trong tuyển chọn như quy định chung của nhà nước, bao gồm chính sách ưu tiên theo đối tượng và ưu tiên theo khu vực.

Pv: Đối tượng nào được tuyển sinh vào các trường quân đội và tiêu chuẩn để thi vào các trường quân đội như thế nào thưa đồng chí?

Đại tá Đỗ Quang Bình: Về đối tượng tuyển sinh: Đối với quân nhân tại ngũ là hạ sĩ quan, binh sĩ nhập ngũ năm 2011 và đợt 2 năm 2010; quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng phục vụ quân đội đủ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 9/2012). Số lượng đăng ký dự thi theo chỉ tiêu đã phân bổ cho các đơn vị. Riêng thiếu sinh quân được đăng ký dự thi theo nguyện vọng, không hạn chế số lượng và trường thi. Nam thanh niên ngoài quân đội (kể cả quân nhân đã xuất ngũ) số lượng đăng ký dự thi không hạn chế. Nữ thanh niên ngoài quân đội và nữ quân nhân tuyển 10% chỉ tiêu cho từng ngành: Bác sĩ Quân y, Quan hệ quốc tế về quốc phòng, Ngoại ngữ, Kỹ sư quân sự ngành Công nghệ thông tin và Điện tử viễn thông. Do chỉ tiêu tuyển nữ rất hạn chế, các học viện tuyển sinh theo phương thức lấy từ điểm cao nhất xuống đủ 10% chỉ tiêu quy định.

Về tiêu chuẩn: Thí sinh trúng tuyển được đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học là những người có lịch sử gia đình và bản thân rõ ràng, đủ điều kiện để có thể kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam theo Điều lệ Đảng, không vi phạm điểm nêu trong điều 2 Quy định số 57-QĐ/TW ngày 3 tháng 5 năm 2007 của Bộ Chính trị - Khóa X và Hướng dẫn số 11/HD-BTCTW ngày 24/10/2007 của Ban Tổ chức Trung ương về thực hiện Quy định số 57 “Một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng” và điểm C trong Chỉ thị số 344/QĐ ngày 12/10/1990 của Tổng cục Chính trị về “Một số điểm trong công tác quản lý cán bộ”. Có phẩm chất đạo đức tốt; phải là đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Riêng quân nhân phải hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian phục vụ tại ngũ. Mặt khác, thí sinh dự thi tuyển sinh quân sự phải tốt nghiệp trung học phổ thông theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp, trung học nghề, trung cấp nghề; không hạn chế về học lực. Người đã tốt nghiệp trung cấp nghề phải là người đã tốt nghiệp trung học cơ sở, đã học đủ khối lượng kiến thức và thi tốt nghiệp các môn văn hóa trung học phổ thông đạt yêu cầu theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Pv: Xin cảm ơn đồng chí!

HỮU TÚC - TUẤN ANH (thực hiện)