Bảo Lộc cần sớm có bãi rác mới

03:05, 27/05/2012

Bãi rác của TP Bảo Lộc tại thôn 14, xã Đam B’ri sẽ chính thức đóng cửa vào giữa tháng 9/2012. Trong khi đó, Dự án xử lý rác thải mới tại thôn 2, xã Lộc Châu vẫn chưa được cấp vốn để làm đường vào bãi rác. Hiện tại, bãi rác tại thôn 14 đã trong tình trạng quá tải và gây ô nhiễm, vì hết đất để chôn lấp.

Bãi rác của TP Bảo Lộc tại thôn 14, xã Đam B’ri sẽ chính thức đóng cửa vào giữa tháng 9/2012. Trong khi đó, Dự án xử lý rác thải mới tại thôn 2, xã Lộc Châu vẫn chưa được cấp vốn để làm đường vào bãi rác. Hiện tại, bãi rác tại thôn 14 đã trong tình trạng quá tải và gây ô nhiễm, vì hết đất để chôn lấp.

Bãi rác tại thôn 14 hiện đã quá tải và rác đang được chôn nổi
Bãi rác tại thôn 14 hiện đã quá tải và rác đang được chôn nổi


Bà Nguyễn Thị Lệ (38 tuổi, nhà ở cạnh bãi rác) cho biết: “Từ trước tết đến giờ, rác đem đến chỉ được đổ trên mặt đất chứ không chôn lấp gì. Gần đây, rác cũ được đào lên để chôn rác mới. Suốt ngày, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Đến bữa cơm là ruồi rất nhiều. Không biết có phải vì giếng đào gần bãi rác không, mà gần đây cả gia đình hay bị đau bụng”. Tương tự, bà Ngô Thị Luận (74 tuổi, sống cách bãi rác khoảng 400m), bức xúc: “Người dân đã phản ánh nhiều lần và yêu cầu di dời bãi rác nhưng không được giải quyết!”…

Ông Dao Văn Bình, trưởng thôn 14, cho biết: “Toàn thôn hiện có 267 hộ với 643 nhân khẩu; trong đó, có khoảng 60 hộ với gần 250 nhân khẩu sinh sống gần bãi rác phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Sợ nhất là lúc tiêu hủy rác y tế, ống khói làm quá thấp nên khói tỏa khắp khu dân cư. Mùi rác y tế cực kỳ khó chịu, nên nhà nào cũng phải đóng cửa mỗi khi đốt lò. Gần 10 năm bãi rác hình thành ở đây nhưng chưa khi nào tôi thấy có đoàn nào đến kiểm tra, lấy mẫu xem mức độ ô nhiễm thế nào. Hiện, đã có 2 giếng nước trong thôn không thể dùng được do có mùi hôi. Sắp tới, gia đình tôi chắc cũng kiếm đường dọn đi nơi khác ở. Một bên là bãi rác, một bên lại là nghĩa trang nên càng sống gần càng lo sợ”.

Ông Nguyễn Văn Tám, tổ trưởng tổ xử lý bãi rác, cho biết: “Bãi rác đã không còn chỗ để chôn lấp rác mới cách đây 4 tháng. Rác hiện tại đem đến, chúng tôi thực hiện biện pháp chôn nổi. Nghĩa là, từ những hố rác đã chôn chìm trước đây, chúng tôi đào thành luống để đổ rác mới xuống. Sau đó, lấy lớp rác cũ lấp lên trên mặt. Cách làm này chỉ là cách đối phó, vì rất khó để xử lý thuốc chống ruồi nhặng. Tình trạng này nếu cứ tiếp diễn thì bãi rác khó có thể “trụ” được đến lúc đóng cửa chính thức”. Cũng theo ông Tám, ngày nào anh em bảo vệ ở đây cũng nhận được sự phản ánh của bà con với thái độ rất bất bình.

Theo ông Hoàng Văn Quang, Giám đốc Công ty Cổ phần Công trình đô thị Bảo Lộc, bãi rác tại thôn 14 có quy mô 7,5 ha và sẽ chính thức đóng cửa vào ngày 13/9/2012. Tuy hiện nay bãi rác đã lấp đầy nhưng mỗi ngày vẫn phải tiếp nhận một lượng rác từ 50 - 60 tấn. Dự án thành lập khu xử lý rác thải tại xã Lộc Châu đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch. Đây được xem là dự án cấp thiết của thành phố. UBND TP Bảo Lộc cũng đã có tờ trình gởi UBND tỉnh để xin vốn đầu tư trong năm 2012, nhưng chưa được bố trí. Hiện, TP Bảo Lộc cũng đã đề nghị tỉnh cho tạm ứng số vốn 10 tỷ đồng từ Quỹ đầu tư phát triển Lâm Đồng để đầu tư làm tuyến đường vào bãi xử lý rác. “Nếu được bố trí vốn kịp thời trong tháng 5, thì tuyến đường mới triển khai kịp tiến độ đóng cửa bãi rác. Hiện, Công ty cũng đã đề nghị thu hồi trước 7,4 ha đất (trong tổng số 20 ha) với chi phí đền bù hơn 1 tỷ đồng để làm chỗ chứa và chôn lấp rác trước khi có doanh nghiệp đến đầu tư nhà máy xử lý rác thải. Đối với diện tích bãi rác cũ, sau khi đóng cửa, Công ty sẽ hoàn nguyên bằng cách trồng rừng”.

HỮU SANG