Cần thống nhất thỏa thuận khi sử dụng đất của dân

02:05, 29/05/2012

Dù chưa thỏa thuận xong, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Anh Đào Đà Lạt vẫn tự ý canh tác rau trên phần đất không thuộc dự án của mình, khiến người dân mất đất bất bình...

Dù chưa thỏa thuận xong, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Anh Đào Đà Lạt vẫn tự ý canh tác rau trên phần đất không thuộc dự án của mình, khiến người dân mất đất bất bình...

Lô đất của gia đình ông Vũ đang được HTX Anh Đào trồng rau.
Lô đất của gia đình ông Vũ đang được HTX Anh Đào trồng rau.


Ông Nguyễn Bá Hoàn Vũ, ngụ tại xóm Đình, Thái Phiên (P12, TP Đà Lạt), cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện dự án trồng rau tại xã Đạ Sar (Lạc Dương), HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào Đà Lạt (còn gọi là HTX Anh Đào, trụ sở trên đường Nguyễn Công Trứ, TP Đà Lạt) đã tự ý chiếm dụng luôn gần 6 sào đất nông nghiệp của gia đình ông. Sau khi phát hiện bị mất đất, gia đình đã trực tiếp khiếu nại nhiều lần, nhưng vị Chủ nhiệm HTX Anh Đào vẫn bỏ ngoài tai và tiếp tục cho trồng vụ rau thứ 3 trên phần đất mà HTX đã chiếm dụng.   

Theo trình bày của ông Vũ, năm 1999, để có đất tăng gia sản xuất trồng rau màu, gia đình ông mua một khoảnh đất nông nghiệp có diện tích 5.800 m2 tại ấp Lát, xã Đạ Sar (việc mua bán được UBND huyện Lạc Dương xác nhận). Sau khi mua đất, gia đình đã tiến hành sản xuất trồng rau, hoa trên mảnh đất này để gia tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Nhưng sau đó, Nhà nước có chính sách đền bù giải tỏa thu hồi đất để xây dựng Khu Nông nghiệp công nghệ cao. Khoảnh đất của gia đình ông Vũ cũng nằm trong diện tích khu quy hoạch. Vì nhu cầu phát triển của địa phương, gia đình ông Vũ đồng thuận để huyện tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Tuy nhiên, chờ mãi không thấy cơ quan chức năng đền bù, khi liên hệ với UBND huyện Lạc Dương thì nhận được trả lời là Nhà nước hết tiền đền bù, đợi khi nào có doanh nghiệp vào đầu tư họ sẽ trực tiếp thương lượng với gia đình.

Sau thời gian dài chờ đợi, không có nhà đầu tư nào liên lạc với mình, đến giữa năm 2011, ông Vũ quyết định tiếp tục đầu tư canh tác trên phần đất của mình. Nhưng khi đến khoảnh đất, ông Vũ không khỏi bất ngờ vì toàn bộ diện tích lô đất đã bị HTX Anh Đào san ủi, canh tác mà không có bất kỳ một sự thương lượng nào. Ông Vũ cho biết: "Sau nhiều lần liên lạc, chúng tôi được ông Nguyễn Công Thừa - Chủ nhiệm HTX Anh Đào giải thích là do lô đất của gia đình tôi nằm trong khu vực dự án của đơn vị được giao nên đã san lấp và canh tác. Phía HTX Anh Đào đưa ra giải pháp sẽ đổi cho gia đình một lô đất khác có cùng diện tích và tình trạng canh tác. Thấy việc đã rồi và chuyện đổi đất cũng tạo sự thuận lợi cho cả hai bên nên gia đình tôi đã đồng ý, nhưng cho đến nay, sau nhiều tháng liên lạc, HTX Anh Đào vẫn chỉ hứa hẹn mà không thực hiện nghĩa vụ đổi đất cho gia đình". Đến ngày 21/3 vừa qua, do không thể tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi, gia đình ông Vũ lại có đơn gửi tới HTX Anh Đào đề nghị sớm giải quyết vụ việc để gia đình có đất sản xuất. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa nhận được bất cứ sự hồi đáp nào.

Làm việc với HTX Anh Đào, Chủ nhiệm HTX Nguyễn Công Thừa xác nhận vụ việc là có, nhưng không phải HTX tự ý chiếm dụng mà chỉ là hoán đổi đất để sản xuất có thời hạn. Ông Thừa lý giải, vì lô đất của ông Vũ nằm lọt trong dự án, nên rất bất tiện về lối đi cũng như việc kéo điện sản xuất nên HTX thống nhất đổi cho gia đình ông Vũ một lô đất khác để ông tiện canh tác. Và gia đình ông Vũ cũng đã đồng ý và tự chọn một lô đất có diện tích 6 sào nằm sát đường đi (phía đông của dự án). Tuy nhiên, ông Thừa cũng xác nhận mới chỉ thỏa thuận miệng với ông Vũ chứ chưa có giấy tờ gì, còn lô đất đổi cho ông Vũ do trong quá trình HTX thực hiện dự án đã bị xe chở đất của đơn vị đầm chặt cần phải dùng máy xới cày xới lại mới có thể sản xuất được. HTX Anh Đào cũng đồng ý sẽ hỗ trợ 2 giờ tiền máy xới cho gia đình ông Vũ, nhưng ông Vũ chưa chấp nhận.       

Liên quan đến việc khiếu kiện của gia đình ông Vũ, Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp huyện Lạc Dương - ông Thân Xuân Quý, khẳng định: Phần đất 15,7 ha mà UBND huyện đã đồng ý giao cho HTX Anh Đào thuê để thực hiện dự án không bao gồm thửa đất của nhà ông Vũ. Việc HTX Anh Đào muốn sản xuất trên thửa đất nhà ông Vũ thì phải tự thương lượng đổi vị trí sản xuất cho nhau, sau khi hết thời gian thực hiện dự án, ông Vũ lấy lại đất của mình chứ không mất quyền sở hữu đất. Trong trường hợp hai bên không thỏa thuận được, thì ông Vũ có quyền lấy lại đất của mình để sản xuất.

Thụy Trang