Đất nhà Đà Lạt “nóng, lạnh...” từng cơn

03:05, 24/05/2012

Bước sang tháng 5/2012, mặc dù thị trường bất động sản ở Đà Lạt vẫn chưa thật sự hồi phục sau cơn ngủ vùi. Tuy nhiên, trong phân khúc thị trường đất nền giá rẻ cho người thu nhập thấp lại “nóng” lên từng ngày.

Đất nền giá rẻ “nóng”…

Bước sang tháng 5/2012, mặc dù thị trường bất động sản ở Đà Lạt vẫn chưa thật sự hồi phục sau cơn ngủ vùi. Tuy nhiên, trong phân khúc thị trường đất nền giá rẻ cho người thu nhập thấp lại “nóng” lên từng ngày.

Ngôi biệt thự sân vườn kiến trúc Pháp hạng sang có giá 16 tỷ đồng này vẫn đang “đắp mền” chờ khách
Ngôi biệt thự sân vườn kiến trúc Pháp hạng sang có giá 16 tỷ đồng này vẫn đang “đắp mền” chờ khách


Theo khảo sát, một lô đất nền mặt tiền hẻm lớn, diện tích từ 75 - 100m2 (đất nông nghiệp thuần túy), nằm cách trung tâm của TP Đà Lạt từ 10 - 20km, hiện có giá bán từ 250 - 300 triệu đồng/lô, tăng hơn 15% so với một tháng trước đó. Riêng nền đất đã được chuyển mục đích sử dụng sang đất xây dựng, có cùng diện tích trên, giá bán từ 350 - 500 triệu đồng/lô, tùy vào mặt tiền đường lộ hoặc hẻm, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước, nhưng cả 2 dạng nền đất này đều đã hút hàng.

Một số doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản ở Đà Lạt nhận định, hiện nay, loại đất nền dành cho người thu nhập thấp đang giao dịch mua bán tại Đà Lạt còn lại là rất ít, chủ yếu các “cò đất” mua đi bán lại kiếm lời là chính. Bởi trên thực tế quỹ đất loại này - chủ yếu là đất nông nghiệp thuần túy không nằm trong các khu quy hoạch dự án, do người dân canh tác rau hoa có lãi cao, nên không mấy ai bán đất, dẫn tới quỹ đất có hạn. Có cùng nhận định, bà Phan Thị Cúc, Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Ý Thu (P9, TP Đà Lạt), cho biết: chỉ trong 3 tháng đầu năm, đơn vị đã bán được 20 lô đất nền (cả đất đã chuyển và chưa chuyển mục đích sử dụng sang đất chuyên dùng) tại đường Trần Quang Khải (P8, TP Đà Lạt), nhưng để bán được như vậy là nhờ doanh nghiệp đầu tư làm tốt cơ sở hạ tầng.

Biệt thự VIP… “đắp mền”

Cũng theo bà Phan Thị Cúc, hiện nhu cầu thực tế về nền đất cho người có thu nhập thấp tại TP Đà Lạt vẫn còn rất cao, giao dịch nhanh, nhưng doanh nghiệp không còn để bán. Tất cả quỹ đất mà doanh nghiệp hiện có đều rơi vào các khu quy hoạch xây dựng biệt thự sân vườn, biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp. Tuy nhiên, biệt thự xây xong vẫn “đắp mền” để đó vì không có khách hàng.

Để minh chứng, bà Cúc đưa chúng tôi đến thăm khu biệt thự sân vườn cao cấp, được xây dựng theo lối kiến trúc Pháp đầy sang trọng nằm trên một quả đồi có view tuyệt đẹp rộng 2.000m2 trên đường Trần Đại Nghĩa (P8, TP Đà Lạt). Theo bà Cúc, doanh nghiệp đã đầu tư vào dự án này với tổng vốn đầu tư hơn 32 tỷ đồng (16 tỷ đồng/căn biệt thự có sân vườn rộng 1.000m2). Năm 2010, trong lúc đang xây dựng, nhiều đại gia ở TP HCM và cả một số Việt kiều rất mê nên đã đến đặt vấn đề sở hữu, nhưng sau khi xây dựng hoàn tất, những vị khách trên lại xin rút lui vì đang gặp khó vì kinh tế. Không chỉ trường hợp của doanh nghiệp địa ốc Ý Thu, một số đại gia về bất động sản cũng như doanh nghiệp kinh doanh địa ốc ở Đà Lạt cũng đang khốn đốn do bỏ vốn quá nhiều vào mảng biệt thự sân vườn và đất nền biệt thự tại thành phố hoa.

Lý giải cho việc biệt thự VIP ở Đà Lạt đang “đắp mền”, ngược lại đất nền cho người có thu nhập thấp “nóng”…, một số chuyên gia về bất động sản ở Đà Lạt cho rằng: Trước đây nhà nước có chính sách cho phép người nước ngoài được sở hữu nhà đất, đồng thời có tin Đà Lạt sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương nên giá đất bị đội lên cao. Nhiều nhà đầu tư biết rõ điều này, nhưng vì muốn đi trước đón đầu vẫn cứ đầu tư vào mảng biệt thự sân vườn cao cấp. Nay Nhà nước đưa ra chính sách thắt chặt tiền tệ, đặc biệt Chính phủ cũng chưa đồng ý để TP Đà Lạt trực thuộc Trung ương, ít nhất là đến năm 2030, thành thử không ít nhà đầu tư đã bị “sập hố”, buộc lòng phải bán tháo tài sản nhà đất để vớt vát. Điều này về mặt nào đó có lợi cho người tiêu dùng, vì giá nhà đất biệt thự tại Đà Lạt giờ đây đã gần trở lại với giá trị đích thực. Còn đối với đất nền, nhà ở cho người có thu nhập thấp vẫn đang “nóng”…, là do nhu cầu nhà ở của những người làm công ăn lương ở Đà Lạt rất cao, trong khi chính quyền TP Đà Lạt vẫn chưa có ngân sách cũng như quỹ đất dành cho đối tượng này.

THỤY TRANG