Doanh nghiệp góp vốn nâng cấp đường

03:05, 03/05/2012

Con đường đã được mở rộng 6m, những đoạn cua tay áo và các giao lộ được mở rộng hơn, hai bên lề đường được xây rãnh thoát nước.

Đường vào khu đồi cao thuộc thôn 2 (xã Lộc Châu, thành phố Bảo Lộc) dài 3 km, nay đổi tên là đường Lê Thị Riêng. Đây là con đường dân sinh, bà con tự hiến đất để mở rộng ra 4m gần 30 năm nay. Vào năm 2008, một số xí nghiệp vào khu vực này khai thác đất cao lanh. Hiện nay, trung bình mỗi ngày có 10 đến 15 xe tải chuyển đất về Bình Dương. Mỗi xe chở trên 50 tấn. Như vậy, mỗi ngày có gần 1.000 tấn cao lanh được vận chuyển trên con đường này.


Từ ngày ấy đến nay, tài nguyên địa phương hàng ngày “đội nón ra đi”, nhưng người dân trong thôn không được lợi lộc gì, trái lại phải hứng chịu bụi đất thổi rốc vào nhà. Vào mùa nắng, lượng bụi phủ lên khu vực này dày đặc, cà phê không ra trái nổi; cây chè cũng không thể phát triển; các em học sinh nữ mặc áo dài mỗi lần thấy xe chở cao lanh phải chạy trốn… Con đường dân sinh chủ yếu dành cho người và xe công nông, nay với số lượng xe trọng tải lớn đã làm cho tuyến giao thông dành cho trên 500 hộ đi lại bị xuống cấp một cách nghiêm trọng.

Trước sự bức xúc của bà con, báo chí đã vào cuộc, cơ quan chức năng của thành phố đã kiểm tra. Sau đó, các công ty đã tu sửa, nhưng con đường vẫn oằn mình với sức tải lớn. Bà con sống ven con đường bảo nhau, chỉ vì lợi nhuận của một nhóm người mà các doanh nghiệp ở nơi khác đến đã “bức tử” con đường dân sinh này!

Đến đầu tháng 4 năm 2012, 4 doanh nghiệp khai thác cao lanh tại thôn 2, là: Phú Gia Phát, Động Lực, Anh Kim và Khan Phúc Hưng đã tham gia nâng cấp đoạn đường Lê Thị Riêng dài 3 km này bằng nguồn vốn của doanh nghiệp, với tổng dự toán 500 triệu đồng, bao gồm các công đoạn san ủi lại mặt đường, rải đá 4x6, lu nén mặt nền, sau đó rải đá nhỏ và lu nén lại lần cuối. Con đường đã được mở rộng 6m, những đoạn cua tay áo và các giao lộ được mở rộng hơn, hai bên lề đường được xây rãnh thoát nước.

Con đường Lê Thị Riêng được nâng cấp, việc lưu thông được thuận tiện hơn, bà con thôn 2 ai nấy đều mừng vui.

Trần Đại