Phí tham quan VQG Cát Tiên

03:05, 24/05/2012

Việc thành lập Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai (trong đó bao gồm Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên) ít nhiều có liên quan đến vấn đề định mức phí tham quan VQG Cát Tiên...

Vườn Quốc gia Cát Tiên là điểm đến thú vị
Vườn Quốc gia Cát Tiên là điểm đến thú vị

Việc thành lập Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai (trong đó bao gồm Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên) ít nhiều có liên quan đến vấn đề định mức phí tham quan VQG Cát Tiên. Dự kiến, mức phí mà Vườn sẽ thu khi tham quan Vườn là 40.000 đồng đối với người lớn cho mỗi lượt, 20.000 đồng đối với học sinh và sinh viên; các đối tượng người cao tuổi, chính sách… được giảm 50%; trẻ em cao dưới 1,2m được miễn phí. Cũng theo dự kiến, 80% khoản tiền thu được sẽ được để lại cho đơn vị sử dụng vào việc trang trải các chi phí (20% còn lại sẽ nộp vào ngân sách nhà nước).

VQG Cát Tiên rộng gần 72.000ha với nhiều loài động và thực vật rừng quý hiếm đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thứ 6 của Việt Nam vào năm 2001. Nay, khu dự trữ sinh quyển mới được thành lập, diện tích đã được mở rộng lên đến 966.563ha; gồm ba vùng lõi là VQG Cát Tiên, Khu bảo tồn Thiên nhiên văn hóa Đồng Nai và Khu bảo tồn Vùng nước nội địa hồ Trị An.

Theo đánh giá của các nhà khoa học chuyên ngành của thế giới thì đây là vùng có sự đa dạng sinh học rất cao, trong đó có nhiều loài động và thực vật nằm trong danh mục sách đỏ của Việt Nam và thế giới cần được bảo vệ. Điều đáng nói nữa là, Khu Dự trữ sinh quyển Đồng Nai bao trùm một phần của hệ thống sông Đồng Nai thuộc các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Phước và Đắc Nông nên vấn đề xây dựng các công trình thủy điện ở đây cũng được dư luận trong những ngày gần đây quan tâm không kém gì so với việc… thu phí vào tham quan VQG Cát Tiên. Hiện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng (đầu nguồn sông Đồng Nai) có không ít công trình thủy điện sử dụng nguồn nước sông Đồng Nai để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và quốc gia. Một thực tế cần lưu ý: Trong mùa khô vừa qua, Sở NN- PTNT tỉnh Lâm Đồng đã phát văn bản yêu cầu đơn vị quản lý thủy điện nằm trên hệ thống sông Đồng Nai phải xả nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp ở vùng hạ lưu (Đạ Tẻh, Cát Tiên…).

Tất nhiên, việc định mức vé tham quan VQG Cát Tiên và việc xem xét các công trình thủy điện nằm trên hệ thống sông Đồng Nai đều quan trọng (tuy mức độ có khác nhau), nhưng điều quan trọng hơn vẫn là kết quả của công tác bảo tồn một khi mà khu dự trữ sinh quyển thế giới ở đây được công nhận trên cơ sở mở rộng VQG Cát Tiên - khu dự trữ sinh quyển đã được công nhận trước đó.

KHẮC DŨNG