Trả lời kiến nghị của cử tri

03:05, 03/05/2012

Người làm công tác bán chuyên trách ở cấp xã không phải là công chức, không phải là viên chức, vậy họ có phải là người lao động không? Nếu là người lao động thì ký hợp đồng 3 tháng trở lên thì được đóng bảo hiểm xã hội. Vậy xin Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết vì sao họ lại không được đóng bảo hiểm xã hội?

- Người làm công tác bán chuyên trách ở cấp xã không phải là công chức, không phải là viên chức, vậy họ có phải là người lao động không? Nếu là người lao động thì ký hợp đồng 3 tháng trở lên thì được đóng bảo hiểm xã hội. Vậy xin Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết vì sao họ lại không được đóng bảo hiểm xã hội?

- Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình trả lời: Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội, những người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Để hướng dẫn cụ thể về đối tượng này, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 152/2006/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội Việt Nam về bảo hiểm xã hội bắt buộc và Nghị định số 190/2007/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội tự nguyện; trong đó, đã quy định người làm công tác bán chuyên trách không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, nhưng thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (tại Khoản 2 Điều 2 Nghị định số 190/1007/NĐ-CP).

Trên cơ sở xác định rõ đối tượng áp dụng theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn thi hành, ngày 22/10/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 92/2009/NĐ-CP về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở cấp xã; trong đó có quy định những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố (sau đây gọi chung là người làm công tác bán chuyên trách) là đối tượng hưởng phụ cấp, không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (Khoản 2 Điều 15).

Từ các căn cứ pháp lý nêu trên, những người làm công tác bán chuyên trách được tham gia bảo hiểm xã hội, nhưng theo loại hình bảo hiểm xã hội tự nguyện; được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình để hưởng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.