Đìu hiu những bến xe khách tại Lâm Hà

03:06, 26/06/2012

Bến xe thường là nơi nhộn nhịp với xe đến, xe đi, hành khách ra vào tấp nập, thế nhưng những bến xe tại huyện Lâm Hà lại đang đìu hiu vắng vẻ.

Bến xe thường là nơi nhộn nhịp với xe đến, xe đi, hành khách ra vào tấp nập, thế nhưng những bến xe tại huyện Lâm Hà lại đang đìu hiu vắng vẻ.

Xe khách không vào bến mà dừng đỗ bắt khách tại ngã ba Tân Hà
Xe khách không vào bến mà dừng đỗ bắt khách tại ngã ba Tân Hà


Năm 2009, xã Tân Hà được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt cho quy hoạch và xây dựng bến xe khách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tại khu vực và đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn. Bến xe này do Công ty TNHH Tá Lợi làm chủ đầu tư và xây dựng tại số 207 trung tâm Tân Hà theo tiêu chuẩn bến xe loại 4 với diện tích hơn 2.500m2 tổng mức đầu tư ban đầu là hơn 3 tỷ đồng. Sau một thời gian thi công, ngày 13/7/2011, bến xe chính thức được khai trương và đưa vào sử dụng. Theo Ban Quản lý Bến xe Tân Hà cho biết thì đến nay, bến xe đã đi vào hoạt động được gần 1 năm nhưng chưa hề có một xe nào vào đón trả khách hay đậu đỗ. Trái ngược với không khí vắng vẻ ở bến xe, tại ngã ba Tân Hà, hàng chục chiếc xe khách các tuyến vẫn đậu, đón khách hết sức nhộn nhịp, bất chấp những vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Tình trạng này đã kéo dài và đang tiếp diễn đã gây ra không ít khó khăn đối với công tác quản lý an ninh trật tự, cũng như an toàn giao thông tại điểm nóng này. Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hà cho biết: “Bến xe Tân Hà được xây dựng tương đối tốt, nhưng các xe vẫn không chịu vào đậu đỗ mà đậu đỗ rải rác ở khu vực trung tâm xã và chạy bắt khách trên các tuyến đường không theo một quy tắc nào, đã gây khó khăn cho công tác quản lý. Xã cũng đã tổ chức tuyên truyền vận động để các chủ xe khách đưa xe vào bến, đón trả khách đúng nơi quy định và làm biển cấm đậu đỗ xe ở khu vực trung tâm, nhưng các nhà xe cũng chưa chịu chấp hành. Trong thời gian qua, chúng tôi đã tổ chức lực lượng công an xã, phối hợp với công an huyện để ra quân chấn chỉnh hoạt động đậu đỗ xe trái phép tại địa phương nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện”.

Qua thống kê của Ban Quản lý bến xe Tân Hà, hiện trên địa bàn xã Tân Hà có khoảng trên 30 đầu xe chạy tuyến Bắc - Nam và TP Hồ Chí Minh, nhưng hầu hết các nhà xe đều đậu xe ở các khu vực trung tâm xã, bắt khách, đón trả khách lộn xộn không theo quy định nào cả. Ông Đoàn Văn Tá - Giám đốc Công ty TNHH Tá Lới, đơn vị chủ quản bến xe Tân Hà cho biết: “Bến xe của chúng tôi được xây dựng đúng theo quy định của Nhà nước và luôn tạo điều kiện để các chủ phương tiện xe khách vào đậu đỗ, đón trả khách, thế nhưng chẳng có xe nào vào. Trong khi đó, cứ vào khoảng 6-7 giờ sáng là các xe lại tập trung bắt khách tại ngã ba Tân Hà. Không chỉ bắt khách, các nhà xe còn đua nhau giành khách, cạnh tranh nhau không lành mạnh gây mất an ninh trật tự tại địa phương”.

Không chỉ bến xe xã mà Bến xe trung tâm huyện Lâm Hà cũng không mấy khả quan hơn. Bến xe trung tâm Lâm Hà do Công ty TNHH Quốc Chính quản lý, được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn bến xe loại 3 với diện tích hơn 12.000m2 và đưa vào hoạt động từ tháng 2/2009. Theo Ban Quản lý Bến xe trung tâm Lâm Hà cho biết thì khi mới đi vào hoạt động có 40 lượt xe qua bến để làm lệnh xuất bến mỗi tháng, nhưng hiện nay con số này chỉ còn 14 xe. Lý do không phải lượng xe giảm mà do sự quản lý lỏng lẻo nên các xe đua nhau ra ngoài bắt khách, đón trả khách và có những xe đậu đỗ ngay trước cổng bến xe. Bà Muôn Thị Huệ - Phó Giám đốc Công ty TNHH Quốc Chính cho biết: “Trên địa bàn huyện Lâm Hà hiện nay có khoảng trên 30 đầu xe xuất bến đi các tuyến mỗi ngày, thế nhưng tại bến mỗi ngày chỉ có 1, 2 xe làm lệnh xuất bến và có ngày không có xe nào. Đa số các xe ở đây đều đậu đỗ và bắt khách ngoài đường vi phạm quy định vận tải, vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Các xe thường chạy tuyến cố định nhưng lại làm hợp đồng ảo; họ bắt khách, đón khách và thảo một hợp đồng (như xe chạy hợp đồng) để qua mắt các cơ quan chức năng. Điều này thì rất dễ nhận thấy vì ngày nào họ cũng chạy một tuyến cố định, chạy bắt khách lung tung nhưng lại núp bóng xe hợp đồng. Không hiểu tại sao các cơ quan chức năng lại không nhận ra mà để họ hoạt động tự do bất chấp pháp luật như vậy. Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng nhưng cuối cùng đâu lại vào đó”.

Để hoạt động vận tải hành khách tại Lâm Hà đi vào nề nếp, đúng pháp luật thì các cấp, các ngành chức năng cần có những giải pháp triệt để, đồng bộ để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại địa phương.

DUY NGUYỄN