Đã phẫu thuật cắt bỏ hai bàn chân của người bị bệnh “lạ” Cill Ha Toàn

11:07, 16/07/2012

(LĐ online) - Báo Lâm Đồng ngày 15.7.2012 đã thông tin: Từ hơn nửa năm nay, anh Cill Ha Toàn (40 tuổi, người dân tộc Chil ở thôn 1, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà) mắc chứng bệnh “lạ” là hai bàn chân cứ ngày càng khô và chết dần. Vì nhận thức còn hạn chế nên người nhà không đưa bệnh nhân Cill Ha Toàn đến khám ở cơ sở y tế gần nhất mà cứ để nguyên như thế, mặc cho cơn đau hành hạ và bệnh ngày càng phát triển.

Bệnh nhân Cill Ha Toàn trong những ngày còn nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng
Bệnh nhân Cill Ha Toàn trong những ngày còn nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng

[links()](LĐ online) - Báo Lâm Đồng ngày 15.7.2012 đã thông tin: Từ hơn nửa năm nay, anh Cill Ha Toàn (40 tuổi, người dân tộc Chil ở thôn 1, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà) mắc chứng bệnh “lạ” là hai bàn chân cứ ngày càng khô và chết dần. Vì nhận thức còn hạn chế nên người nhà không đưa bệnh nhân Cill Ha Toàn đến khám ở cơ sở y tế gần nhất mà cứ để nguyên như thế, mặc cho cơn đau hành hạ và bệnh ngày càng phát triển.

Khi hay tin, ngày 11.7, sư cô Diệu Linh ở tịnh thất Linh Thông (Đạ Đờn, Lâm Hà) đã quyết tâm đưa Cill Ha Toàn nhập viện tại Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng, mặc dầu người nhà của Cill Ha Toàn không đồng ý. Sau khi chẩn đoán bệnh nhân mắc chứng bệnh buerger (hoại tử do tắc nghẽn mạch máu), Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng đã chuyển bệnh nhân Cill Ha Toàn lên tuyến trên – về Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân Cill Ha Toàn đã được phẫu thuật cắt bỏ hai bàn chân bị hoại tử. Hiện sức khỏe của Cill Ha Toàn đã dần hồi phục.

Anh Nguyễn Đình Rốt (35 tuổi, trú tại 7/8 đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Đà Lạt; em của sư cô Diệu Linh), một trong ba người đưa Cill Ha Toàn về Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết: Mặc dầu Bệnh viện Lâm Đồng đã miễn phí nhiều khoản nhưng do gia đình Cill Ha Toàn gặp nhiều khó khăn về kinh tế nên không kham nổi các khoản chi phí nằm viện, thuốc men, ăn uống và đi lại của anh. Trong những ngày Cill Ha Toàn còn điều trị tại Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng, anh Nguyễn Đình Rốt đã đứng ra quyên góp và được nhiều người ủng hộ với tổng số tiền gần 20 triệu đồng để giúp đỡ bệnh nhân mắc căn bệnh “lạ” Cill Ha Toàn. Hiện bệnh nhân Cill Ha Toàn đã được các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật cắt bỏ hai bàn chân và sức khỏe đã bắt đầu hồi phục nhưng bệnh nhân vẫn đang gặp không ít khó khăn.

Sư cô Diệu Linh và sư cô cô Tuệ Thông (thứ nhất và thứ hai bên phải sang) là hai trong ba người đi cùng bệnh nhân Cill Ha Toàn về Bệnh viện Chợ Rẫy
Sư cô Diệu Linh và sư cô cô Tuệ Thông (thứ nhất và thứ hai bên phải sang) là hai trong ba người đi cùng bệnh nhân Cill Ha Toàn về Bệnh viện Chợ Rẫy

Khắc Dũng