Đôi tay bệnh nhân Cill Ha Toàn có thể đã bắt đầu hoại tử

02:07, 18/07/2012

Sau khi cắt bỏ 1/3 cẳng chân của hai chân đã bị hoại tử, sức khỏe của bệnh nhân đã bắt đầu hồi phục. Tuy nhiên hiện nay đôi bàn tay của bệnh nhân này cũng đã bắt đầu có dấu hiệu tổn thương bởi bệnh buerger.

Ngày 17.7, người nhà bệnh nhân Cill Ha Toàn cho biết, ngày 13.7, sau khi cắt bỏ 1/3 cẳng chân của hai chân đã bị hoại tử, sức khỏe của bệnh nhân đã bắt đầu hồi phục. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hiện nay là đôi bàn tay của bệnh nhân này cũng đã bắt đầu có dấu hiệu tổn thương bởi bệnh buerger – hoại tử do tắc nghẽn động mạch.

Hai bàn tay của anh Cill Ha Toàn đã bắt đầu xuất hiện những vết bầm tím
Hai bàn tay của anh Cill Ha Toàn đã bắt đầu xuất hiện những vết bầm tím


Báo Lâm Đồng số ra ngày 16.7 đã thông tin: Bệnh nhân Cill Ha Toàn (thôn 1, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà) đã được hai sư cô Diệu Linh, Linh Thông và anh Nguyễn Đình Rốt đưa lên nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng với hai bàn chân lở loét, bốc mùi hôi và chết khô dần dần. Bước đầu, bác sỹ Bệnh viện Lâm Đồng chẩn đoán bệnh nhân Cill Ha Toàn bị bệnh buerger – hoại tử do tắc nghẽn động mạch, nguyên nhân do hút nhiều thuốc lá. Như chúng tôi đã thông tin, ngay sau khi nhập viện (11.7), bệnh nhân Cill Ha Toàn đã được Bệnh viện Lâm Đồng nghi mắc bệnh tắc nghẽn động mạch ở hai bàn chân, việc xử lý không quá phức tạp, tuy nhiên, do điều kiện về phương tiện của Bệnh viện Lâm Đồng không đáp ứng đủ nên Bệnh viện đã quyết định chuyển bệnh nhân Cill Ha Toàn lên Bệnh viện tuyến trên (Bệnh viện Chợ Rẫy) vào ngày 13.7. Ngay trong đêm 13.7, các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy đã quyết định cắt bỏ 1/3 cẳng chân (cả hai chân) của bệnh nhân Cill Ha Toàn và ca phẫu thuật đã thành công. Tuy nhiên, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, thời gian nằm viện của bệnh nhân Cill Ha Toàn tại đây có thể sẽ còn kéo dài bởi theo các bác sỹ, bệnh nhân cần tiếp tục được khám và chỉ định xử lý hai bàn tay, sau khi hai chân thực sự ổn định sau phẫu thuật. Hiện tại, trên cả hai bàn tay của Cill Ha Toàn đã xuất hiện các vết bầm tím, sưng đỏ tại một số đầu ngón tay và anh đã bắt đầu cảm thấy đau nhức.

Bệnh nhân Cill Ha Toàn là người dân tộc thiểu số Chil. Do nhiều tháng qua nằm một chỗ và vợ anh - chị Ha Rưng - đầu óc không bình thường nên gia đình Cill Ha Toàn hiện đang gặp rất nhiều khó khăn.

KHẮC DŨNG