Khu quy hoạch dân cư mới Yersin (Đà Lạt) còn quá nhiều bất cập

02:07, 24/07/2012

Khi mà 5 lốc chung cư đang trong giai đoạn hoàn thiện các khâu cuối cùng và khoảng 70% đất nền đã có nhà, thì những người dân đến sống nơi đây mới nhận ra nhiều điều bất cập tại khu quy hoạch mới này.

Với 156 lô đất liền kề có diện tích tối thiểu 100 m2, 97 lô đất biệt lập (biệt thự) có diện tích tối thiểu 300 m2 và 5 lốc chung cư để bố trí cho khoảng 250 hộ, khu quy hoạch dân cư mới Yersin thực sự là một quần tụ dân cư khá lý tưởng: toàn bộ nhà ở đều là nhà xây mới, giao thông thuận lợi, gần trường học, bệnh viện, siêu thị, Quảng trường trung tâm thành phố… có lẽ vì là khu dân cư lý tưởng nên tuy là khu tái định cư nhưng đất nền ở đây sang nhượng lại cũng có giá từ 1,1 tỷ đến 1,5 tỷ đồng (đất liền kề) và từ 2,5 đến 3,3 tỷ đồng (đất biệt lập).

Dây điện, điện thoại mắc chằng chịt mất mỹ quan, thậm chí mắc ngang qua lô đất nền nhà tại khu quy hoạch Yersin
Dây điện, điện thoại mắc chằng chịt mất mỹ quan, thậm chí mắc ngang qua lô đất nền nhà tại khu quy hoạch Yersin


Đến thời điểm này, khi mà 5 lốc chung cư đang trong giai đoạn hoàn thiện các khâu cuối cùng để Công ty địa ốc Đà Lạt bàn giao về cho chủ đầu tư, còn khoảng 70% đất nền đã có nhà, thì những người dân đến sống nơi đây mới nhận ra nhiều điều bất cập tại khu quy hoạch mới này.

Bất cập đầu tiên và khiến cho người dân đến sống ở đây vô cùng bức xúc đó là môi trường bị ô nhiễm đáng báo động. Ô nhiễm trước hết là con suối chạy dọc khu dân cư. Đây là con suối hứng toàn bộ nước thải sinh hoạt của dân cư đường Nguyễn Đình Chiểu, một phần đường Quang Trung, nước thải y tế của Bệnh viện Y học Phạm Ngọc Thạch…, chưa kể toàn bộ hệ thống cống thải của trên 500 hộ dân của khu quy hoạch Yersin cũng được dồn về con suối này. Mưa to một chút là nước thải mang theo rác ngập ra cả đường quy hoạch mới làm, mùa khô đến thì mùi hôi thối bốc lên cả ngày lẫn đêm. Một tồn tại cần nhanh chóng khắc phục là, mặc dù đã có hệ thống mương thoát nước dọc các con đường quy hoạch chính, nhưng thực tế ở các lô nhà liền kề phía trên, nhà biệt lập dọc đường Yersin, nước thải sinh hoạt không thể đấu nối được với hệ thống mương thoát công cộng.

Một điều đáng tiếc đối với một khu dân cư mới nhưng hoàn toàn không có quy hoạch cây xanh dọc phố. Quy hoạch mới, đất trắng hoàn toàn mà không để ra một vỉa hè đủ để có thể trồng xen cây xanh. Giờ đây, khi mà đường đã trám nhựa, nhà đã xây gần như hết đất, người ta mới cảm nhận được một sự chói chang, khô cứng của một khu dân cư không có bóng mát nằm giữa lòng một thành phố vốn được ngợi ca là “phố trong rừng”.

Trong khi trên nhiều đoạn đường của thành phố, hiện nay các đơn vị thi công  đào đường đưa mạng điện, viễn thông xuống cáp ngầm làm quang đãng không gian, thì tại khu quy hoạch mới này, dây điện chằng chịt thật không mỹ quan chút nào. Tại sao không quy hoạch luôn hệ thống cáp ngầm trong điều kiện quy hoạch mới?

Và một vấn đề tưởng nhỏ nhưng thực sự không nhỏ và cần khắc phục ngay vì liên quan đến vấn đề an toàn giao thông trên giao lộ nối đường vào khu quy hoạch với đường Yersin - trước cổng Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt. Do tầm nhìn bị khuất, lưu lượng người đi lại rất đông, nhất là khi sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm và Trường Mầm non 10 tan trường, giờ làm việc tan tầm nên, mặc dù chưa xảy ra tai nạn nghiêm trọng, nhưng gần như ngày nào cũng xảy ra va quẹt, té xe gây thương vong cho người đi đường.

Đây là những vấn đề cần được rút kinh nghiệm cho những quy hoạch dân cư mới mà thành phố Đà Lạt đang và sẽ triển khai trong thời gian tới.

Huyền Quyên