Lâm Hà - Một người đàn ông mắc căn bệnh “lạ”

03:07, 15/07/2012

Cả hai bàn chân, từ đầu các ngón đến giữa bàn chân đã bị chết khô, đen trũi, bốc mùi hôi thối.

Mới đây, bệnh nhân Cill Ha Toàn đã được Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng chuyển viện về Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM) để tiếp tục điều trị bệnh “buerger” – hoại tử đôi bàn chân.

Bệnh nhân Cill Ha Toàn với đôi bàn chân “chết dần”
Bệnh nhân Cill Ha Toàn với đôi bàn chân “chết dần”


Khi chúng tôi đến thăm, khó khăn lắm Cill Ha Toàn mới ngồi dậy và bỏ thõng hai chân xuống giường bệnh. Anh chỉ ngồi một chỗ chứ không thể đi lại. Chúng tôi quan sát: Cả hai bàn chân, từ đầu các ngón đến giữa bàn chân đã bị chết khô, đen trũi, bốc mùi hôi thối.

Hai vợ chồng Cill Ha Toàn và Ha Rưng quê ở thôn 1, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà; là người dân tộc thiểu số Chil. “Nửa năm rồi, hai cái chân đau nhức lắm. Không đêm nào mình ngủ ngon được” – Cill Ha Toàn nói.

Lúc lên Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, chúng tôi gặp được cả sư cô Diệu Linh ở tịnh thất Linh Thông (xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà), người đưa anh Cill Ha Toàn nhập viện, và cả anh Nguyễn Đình Rốt – người ủng hộ tiền và đang quyên góp cho bệnh nhân Ha Toàn chữa trị. Sư cô Diệu Linh kể: “Hai hôm rồi, hai vợ chồng cứ đòi trốn viện đi về nhà. Tôi cản. Giờ thì có cưa chân hay tháo khớp gì gì đi nữa thì cũng phải chấp nhận, nếu không, có thể cái chết đến nhanh hơn. Tôi giải thích với họ vậy. Còn tiền bạc để chữa trị thì chắc là nhờ lòng hảo tâm của mọi người”. Hỏi chuyện, chúng tôi được biết thêm, tịnh thất Linh Thông của sư cô Diệu Linh ở gần nhà vợ chồng Cill Ha Toàn và Ha Rưng. Khi biết Cill Ha Toàn mắc căn bệnh “lạ”, sư cô đã đứng ra quyên góp một khoản tiền nho nhỏ ban đầu để đưa Cill Ha Toàn lên Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. “Tôi không biết rõ đó là bệnh gì, nhưng với hiện tượng “chết dần” đôi bàn chân như thế, phải đến bệnh viện ngay tức khắc. Nhưng ngặt nỗi, gia đình họ thì quá nghèo. May nhờ bà con lối xóm quyên góp cho ít tiền, tôi vội đưa Cill Ha Toàn lên thẳng Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Lên đây, bác sĩ đã khám và đã có chỉ định…” – sư cô Diệu Linh nói.

Anh Nguyễn Đình Rốt (35 tuổi, trú tại 7/8 đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Đà Lạt) kể lại: “Khi hay tin từ chị của em là sư cô Diệu Linh nói lại chuyện của anh Cill Ha Toàn, em đã lên ngay Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng và ủng hộ cho anh ấy ít tiền. Trước đây, em làm ở Lâm Hà, có quen biết với gia đình này, biết rõ hoàn cảnh khó khăn của họ”. Cụ thể, mặc dầu không quá dư dả nhưng bước đầu, anh Nguyễn Đình Rốt đã ủng hộ bệnh nhân Cill Ha Toàn 4 triệu đồng. Đồng thời, bản thân anh còn đứng ra tổ chức quyên góp từ bạn bè, từ các nhà hảo tâm một khoản tiền kha khá để đưa Cill Ha Toàn về Bệnh viện Chợ Rẫy chữa trị. Tính đến trước lúc bệnh nhân Cill Ha Toàn lên đường đi Sài Gòn, anh Nguyễn Đình Rốt đã quyên góp được hơn 12 triệu đồng. “Em có ghi lại toàn bộ danh sách và số tiền của từng người giúp tiền cho anh Cill Ha Toàn đây. Đã được hơn 12 triệu đồng rồi. Một số người còn hứa giúp đỡ vào sáng hôm nay – 13.7” – anh Nguyễn Đình Rốt vừa nói vừa móc trong túi ra tờ giấy. Cùng đó, thông qua một tờ báo mạng, một bạn đọc cũng đã góp cho anh Cill Ha Toàn hơn 2 triệu đồng.

Tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, chúng tôi đã tìm gặp bác sỹ Nguyễn Minh Thu (Khoa Ngoại chấn thương) – BS điều trị cho bệnh nhân Cill Ha Toàn. BS Thu thẳng thắn trao đổi: “Với trường hợp bệnh nhân này, việc xử lý không quá khó. Tuy nhiên, điều kiện về phương tiện để xử lý thì Bệnh viện Lâm Đồng còn hạn chế. Do vậy, chúng tôi quyết định chuyển bệnh nhân lên tuyến trên – về Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM”. BS Nguyễn Minh Thu cho biết, Bệnh viện đã khám và bước đầu nghi bệnh nhân Cill Ha Toàn mắc chứng bệnh buerger – chứng bệnh do hút thuốc lá gây nên là chủ yếu. BS Thu giải thích: “Hút thuốc lá không gây ra cụt tay hay cụt chân ngay tức thời mà trong quá trình đó, cơ thể của người hút thuốc lá hấp thu nhiều độc tố (trong thuốc lá có hơn 4.000 độc tố), trong đó có những chất độc gây nên tổn thương thành mạch máu, cản trở sự lưu thông của máu, viêm tắc động mạch, dần dần sẽ dẫn đến hoại tử. Bệnh nhân Cill Ha Toàn là một trường hợp như thế. Bệnh nhân Cill Ha Toàn nhập viện lúc 8 giờ 25 phút ngày 11.7 trong tình trạng hoại tử hai bàn chân. Với bệnh nhân Ha Toàn, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã chỉ định phẫu thuật cắt bỏ hai bàn chân. Tuy nhiên, vấn đề là phải xác định phần tắc động mạch đến đâu để cắt bỏ mới là điều quan trọng. Nếu cắt không hết, sau này, bệnh nhân tiếp tục hoại tử; còn nếu không khéo thì cắt thừa”. BS Thu cũng cho biết, trước mắt, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng sẽ cho xe và cả nhân viên y tế đưa bệnh nhân Cill Ha Toàn đi Chợ Rẫy miễn phí. Đồng thời, các thủ tục về bảo hiểm y tế nằm viện trong mấy ngày qua cũng như chuyển về Chợ Rẫy trong những ngày sắp đến cũng sẽ được tính đến để bệnh nhân đỡ khó khăn về tài chính.  

Cũng theo BS Nguyễn Minh Thu, trên thế giới, bệnh buerger không phải là quá hiếm. Bệnh này thường xuất hiện ở những người hút quá nhiều thuốc lá. Với bệnh nhân mắc bệnh buerger, ở những nơi trên cơ thể máu không lưu thông đến được thì bị thiếu oxy và chất dinh dưỡng nên dẫn đến hoại tử. Phần cơ thể (thường là các ngón chân, ngón tay) sẽ đổi thành màu tím đen, mất cảm giác, nhiễm trùng. Về xử lý, nếu không cắt bỏ thì hoại tử đi dần vào hệ tuần hoàn và gây nên nhiễm trùng huyết, suy đa cơ quan. “Mấy ngày vừa rồi, chúng tôi đã cho bệnh nhân Cill Ha Toàn thuốc giảm đau, uống kháng sinh chống viêm nhiễm, thuốc bổ… để hạn chế khả năng tiếp tục lây lan của bệnh. Đặc biệt, chúng tôi không cho phép bệnh nhân tiếp tục hút thuốc…” – BS Thu trao đổi với chúng tôi.

Trong lúc này, bệnh nhân Cill Ha Toàn rất cần sự giúp đỡ của mọi người!

KHẮC DŨNG