“Mắt thần” giám sát hành trình xe khách

03:07, 01/07/2012

Theo qui định của Chính phủ, kể từ ngày 1/7/2012, xe ô tô kinh doanh chở khách phải lắp đặt “hộp đen” - thiết bị giám sát hành trình lưu thông. Ông Nguyễn Văn Gia - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng cho hay, hầu hết các doanh nghiệp và hợp tác xã kinh doanh vận tải khách trên địa bàn đã triển khai lắp đặt thiết bị này.

Theo qui định của Chính phủ, kể từ ngày 1/7/2012, xe ô tô kinh doanh chở khách phải lắp đặt “hộp đen” - thiết bị giám sát hành trình lưu thông. Ông Nguyễn Văn Gia - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng cho hay, hầu hết các doanh nghiệp và hợp tác xã kinh doanh vận tải khách trên địa bàn đã triển khai lắp đặt thiết bị này.
 

a
Từ ngày 1/7/2012, xe ô tô kinh doanh chở khách phải lắp đặt “hộp đen” - thiết bị giám sát hành trình lưu thông.

Theo Sở Giao thông vận tải, thực hiện Nghị định 91/2009/NĐ-CP ngày 21/10/2009 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thì, đến ngày 1/7/2011, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có cự ly từ 500 km trở lên, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container phải gắn thiết bị giám sát hành trình. Đến ngày 1/1/2012, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến cố định có cự ly từ 300 km trở lên, xe buýt, xe kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng phải gắn thiết bị giám sát hành trình, đến ngày 1/7/2012, toàn bộ phương tiện vận tải thuộc các loại hình nêu trên đều phải gắn thiết bị giám sát hành trình, trừ xe tắc xi. Sở Giao thông vận tải cũng đã thông báo đến các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải triển khai việc lắp đặt thiết bị này đúng lộ trình quy định trước ngày 30/6.

Thiết bị giám sát hành trình mà dân tài xế quen gọi là “hộp đen”  không chỉ có tác dụng định vị mà còn như con “mắt thần” theo dõi suốt hành trình xe đi, đậu đỗ bất cứ nơi đâu, trên tuyến đường nào; đồng thời có thể kiểm soát số lượng hành khách lên xuống, số lần dừng đỗ và cảnh báo khi xe vượt quá tốc độ của phương tiện trong quá trình tham gia giao thông. Đây là yếu tố quan trọng để kiểm tra quản lý các chủ phương tiện trong việc thi hành pháp luật về giao thông, đặc biệt là việc thực hiện Thông tư 14 quy định xe khách chạy tuyến cố định chỉ được đón trả khách tại bến xe 2 đầu tuyến, không đón trả khách dọc đường.

Viêc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình sẽ tạo điều kiện cho cơ quan nhà nước lẫn doanh nghiệp trong việc quản lý trật tự an toàn giao thông đối với xe vận chuyển khách, xe container khi tham gia lưu thông. Bởi nếu tài xế gây tai nạn giao thông chỉ cần “mã hóa” thông tin lưu trữ trong hộp đen là có ngay thông số nơi xảy ra tai nạn, tốc độ chạy khi đó hay theo quy định tài xế xe khách chỉ được chạy liên tục 4 tiếng nếu lao động quá giờ cơ quan quản lý cũng biết thông qua hộp đen. “Chính sự tiện ích cho quản lý hành trình xe mà nhiều doanh nghiệp vận tải khách lớn đã lắp đặt hộp đen trước khi có quy định bắt buộc. Bởi chỉ cần tài xế chạy quá tốc độ hộp đen sẽ phát tín hiệu báo cho tài xế biết và chuyển thông tin về trung tâm điều hành của doanh nghiệp để nhắc nhở, ghi sổ xử phạt. Nhất là giám sát số lượng khách trên xe, ai lên, ai xuống thay vì trước đây doanh nghiệp phải lập các trạm kiểm soát hay kiểm tra đột xuất trên đường thì nay chỉ cần ngồi một chỗ” - ông Nguyễn Văn Gia cho hay.

Được biết, hiện trên địa bàn Lâm Đồng có 34 đơn vị tham gia vận chuyển khách và container với số lượng 602 đầu xe phải lắp đặt thiết bị giám sát. Tính đến ngày 30/5 đã có 443 xe đã lắp đặt hộp đen, số xe còn lại được đơn vị lắp đặt trước ngày 1/7 theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Gia cho biết thêm: Tuy mỗi thiết bị giám sát hành trình có giá từ 4-7 triệu đồng nhưng vẫn có xe thuộc các hợp tác xã lắp đặt để đối phó. Vì sau 1/7 nếu các xe thuộc đối tượng bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình mà không có hộp đen này sẽ không đăng kiểm được và không được cấp phù hiệu kinh doanh.         

XUÂN TRUNG