Một bản án “thiếu tình - chưa đạt lý”

02:07, 18/07/2012

Năm 1998, anh Nguyễn Văn Hùng được ông bà Nguyễn Văn Phụng – Phan Thị Yến (cha mẹ ruột) cho ở căn nhà số 7 Ngô Văn Sở, phường 9, thành phố Đà Lạt (thỏa miệng). Qua nhiều năm xảy ra xích mích giữa con dâu với cha mẹ chồng và các chị em chồng, sau nhiều lần đòi lại nhà không được; cha mẹ ruột của Hùng đã làm đơn khởi kiện đòi lại căn nhà nói trên.

Năm 1998, anh Nguyễn Văn Hùng được ông bà Nguyễn Văn Phụng – Phan Thị Yến (cha mẹ ruột) cho ở căn nhà số 7 Ngô Văn Sở, phường 9, thành phố Đà Lạt (thỏa miệng). Qua nhiều năm xảy ra xích mích giữa con dâu với cha mẹ chồng và các chị em chồng, sau nhiều lần đòi lại nhà không được; cha mẹ ruột của Hùng đã làm đơn khởi kiện đòi lại căn nhà nói trên.

Ngôi nhà số 7 Ngô Văn Sở đang gây tranh chấp giữa cha mẹ và con trai trưởng
Ngôi nhà số 7 Ngô Văn Sở đang gây tranh chấp giữa cha mẹ và con trai trưởng


Chưa đạt lý

Bản án sơ thẩm số 11/2012/DS- ST ngày 30/3/2012 về việc “tranh chấp hợp đồng dân sự đòi nhà cho ở nhờ” giữa nguyên đơn Nguyễn Văn Phụng (SN 1929) - bà Phan Thị Yến (sinh năm 1941) và bị đơn Nguyễn Kim Hùng (sinh năm 1969) đã được quyết định và do thẩm phán – chủ tọa phiên tòa Trần Thị Lệ Nhung ký tên. Căn cứ vào pháp luật hiện hành, Tòa án Nhân dân thành phố Đà Lạt đã quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và buộc bị đơn trả lại nhà cho cha mẹ ruột của mình. Tại bản án nêu rõ: “… theo lời khai của nguyên đơn, căn nhà số 7 Ngô Văn Sở có diện tích 70,74m2 đất xây dựng, nhà xây cấp 4, nền xi măng, mái tôn, nằm trên diện tích đất 300m2 thuộc thửa 1154, tờ bản đồ số 07 tại 07A Mê Linh (nay là Ngô Văn Sở) được UBND thành phố Đà Lạt cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AK 755399 ngày 25/7/2007 do ông Phụng, bà Yến đứng tên quyền sở hữu”. Đây là cơ sở pháp lý để Tòa quyết định đúng.

Ngay khi chúng tôi đang trong quá trình điều tra sự việc thì nhận được thông tin đã có “Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm” Quyết định số 02/2012/KN – GĐT ngày 2/7/2012 của Tòa Án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng do Chánh án TAND tỉnh Lâm Đồng Võ Minh Phương ký. Quyết định nêu rõ: Kháng nghị Bản án số 11/DSST/2012 ngày 30/3/2012 của Tòa án Nhân dân thành phố Đà Lạt về việc “Tranh chấp hợp đồng dân sự về đòi nhà cho ở nhờ”. Đề nghị Ủy ban Thẩm phán Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử giám đốc thẩm hủy quyết định bản án dân sự sơ thẩm nói trên, giao hồ sơ vụ án cho Tòa án Nhân dân thành phố Đà Lạt giải quyết lại theo đúng quy định của pháp luật. Tạm đình chỉ thi hành quyết định dân sự sơ thẩm nói trên cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm.

Tuy nhiên, theo đơn trình bày của anh Nguyễn Kim Hùng: “… Là một vụ án về tài sản nhưng chưa một lần nào nhận được giấy triệu tập hoặc ký nhận một văn bản nào của Tòa án trong khi bị đơn sinh sống và làm việc tại Đà Lạt, vậy mà Thẩm phán Trần Thị Lệ Nhung đưa ra xét xử. Không nhận được bất kỳ giấy mời triệu tập nào của Tòa án trong khi bản án được xét xử vắng mặt bị đơn và  ngay sau khi bản án được tuyên trước tòa bị đơn cũng không nhận được bản án. Ngược lại, theo bản án số 11 có nêu: “… bị đơn vợ chồng ông Hùng bà Loan đã được Tòa án thông báo việc thụ lý vụ án và triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng ông Hùng, bà Loan đều vắng mặt, nên không tiến hành hòa giải được… Về tố tụng: ông Nguyễn Kim Hùng, và bà Lý Ánh Loan đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng không đến tham gia phiên tòa, vì vậy Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn và người có quyền lợi liên quan theo quy định tại Điều 199 Bộ luật tố tụng dân sự”. Phía nguyên đơn đã ủy quyền toàn bộ (văn bản ủy quyền ngày 10/3/2012) cho luật sư Lê Cao Tánh (SN 1967) trú tại 68 Bùi Thị Xuân, Đà Lạt thực hiện các nghĩa vụ liên quan.

Hơn 3 tháng sau khi bản án tuyên, tình cờ anh Hùng đến UBND phường 9 (vào ngày 1/6/2012) để liên hệ công việc thì giật mình thấy niêm yết một số giấy triệu tập có tên mình, anh liền tức tốc lên Tòa án Đà Lạt liên hệ xin bản án số 11, lúc này đã quá thời hạn kháng cáo. Anh về bàn với vợ và tiếp tục làm đơn xin giám đốc thẩm bản án. Ngay sau đó, vợ chồng Hùng – Loan đã liên tiếp có đơn khiếu kiện khẩn cấp gủi các cơ quan pháp luật và chính quyền, đoàn thể địa phương can thiệp giải quyết. Vụ tranh chấp dân sự giữa cha mẹ và con trai trưởng đã gây bất bình trong dư luận bởi chỉ vì tranh chấp ngôi nhà với 70,74m2 đất xây dựng mà dẫn đến cha phải đi kiện con trai ruột?! Tìm hiểu phía nguyên đơn, chúng tôi được biết hiện ông bà Phụng  - Yến có một số lô đất đã cho các con ( ông bà có 7 người con, trong đó anh Hùng là con trai trưởng) xây nhà ở nhưng sổ đỏ vẫn đứng tên ông bà sở hữu, chỉ riêng Hùng – Loan do “bất hiếu” (theo ông Phụng) với cha mẹ nên bị đòi lại nhà.

Trao đổi về việc thực hiện tống đạt có đúng quy định hay không, ông  Đào Chiến Thắng - Chánh án Tòa án Nhân dân thành phố Đà Lạt cho biết: đúng là bên bị đơn không nhận được giấy triệu tập của Tòa án, nhiều lần anh em có xuống nhà nhưng không gặp đương sự, có gửi tống đạt mà không được. Tòa tiến hành niêm yết là đúng, tuy nhiên thủ tục niêm yết lại chưa đúng, nếu theo đúng quy định thì vụ việc này phải gửi 6 lần cho đương sự, nếu ở nhà không được thì phải thông qua tổ dân phố, phường hoặc nhà xe Tuấn Anh (nơi ông Hùng đang chạy xe thuê) hoặc Trường Khuyết tật Mai Anh -  nơi bà Loan công tác. Về vấn đề này, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý  kỷ luật nghiêm khắc cán bộ có liên quan. Thẩm phán cũng sẽ nhận hình thức kỷ luật từ phía Tòa án Nhân dân tỉnh”.   

Thiếu tình

Theo trình bày của vợ chồng anh chị Hùng – Loan khi làm việc với phóng viên: “… thực ra chúng tôi không muốn phải lên trình báo, kêu cứu các cơ quan chức năng như thế này vì cũng thấy xấu hổ lắm, nhưng vì thấy ông bà nội đối xử với chúng tôi và các cháu nội tệ quá, lại vì hoàn cảnh hiện nay quá ngặt nghèo, 2 cháu nhỏ còn đi học, vợ tôi lại bị bệnh ung thư từ năm 2006 đến nay vậy mà ông bà nội không thương tình, giúp đỡ. Chỉ mong ông bà nghĩ lại cho ở nhờ hoặc nếu đuổi đi thì đền bù cho vợ chồng tôi một ít tiền (vì ngôi nhà đó có phần đóng góp tiền của của chúng tôi) để có điều kiện nuôi các cháu ăn học và chữa bệnh hiểm nghèo cho vợ tôi…”.

Trước đó, trong gia đình có xảy ra xích mích nhiều lần, 2 bên có lời lẽ xúc phạm, thiếu tôn trọng lẫn nhau, trong đó một lần vì quá bức xúc, muốn đuổi vợ chồng Hùng – Loan đi, ông Phụng có đổ phân gà vào nhà của con trai đang ở, khi đó cháu nội còn nhỏ (ông Phụng thừa nhận việc này khi làm việc với phóng viên và vẫn cương quyết không thay đổi ý định đòi lại nhà) khiến mâu thuẫn không những không được giải quyết mà ngày càng  trở nên căng thẳng hơn.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, hiện gia đình anh chị Hùng - Loan lâm vào cảnh rất khó khăn, mặc dù bị bệnh ung thư vú từ năm 2006 nhưng hàng ngày chị Loan vẫn đều đặn làm cô giáo tại Trường Khuyết tật Mai Anh, vì quá phẫn uất chị Loan cùng chỗng đã làm đơn kêu cứu các đoàn thể, chính quyền địa phương và đều được đại diện các tổ chức Mặt trận, Phụ nữ, tổ 3 Chi Lăng và nhiều bà con lối xóm đồng tình ủng hộ nhờ cơ quan chức năng can thiệp, giúp đỡ. Mới đây nhất, gia đình chị Loan đã được Hội Chữ thập đỏ phường 9 hỗ trợ 10kg gạo/tháng.

HÀ NGUYỆT