Năm mươi lần hiến máu cứu người

02:07, 12/07/2012

Đều đặn làm việc, đều đặn những chuyến đi và không quên hiến máu định kỳ - đó là cuộc sống của ông Nguyễn Hải, (59 Phan Chu Trinh, phường 9, Đà Lạt) như một vòng quay nhịp nhàng và quen thuộc.

Ông như công dân “bán chính thức” của Đà Lạt bởi những chuyến đi về liên tục giữa Đà Lạt - thành phố Hồ Chí Minh để tiện việc gia đình và việc kinh doanh. Đều đặn làm việc, đều đặn những chuyến đi và không quên hiến máu định kỳ - đó là cuộc sống của ông Nguyễn Hải, (59 Phan Chu Trinh, phường 9, Đà Lạt) như một vòng quay nhịp nhàng và quen thuộc.

Hiến những giọt máu hồng trong mùa hè 2012 tại thành phố Đà Lạt
Hiến những giọt máu hồng trong mùa hè 2012 tại thành phố Đà Lạt


Từng là một giáo viên các môn học xã hội, ông Nguyễn Hải nhớ lần đầu tiên ông cho máu là từ thời sinh viên. Ngày ấy chàng thanh niên Nguyễn Hải đã tiếp máu cho một bà mẹ sinh con. Sau lần đó, ông tiếp tục với những công việc thường nhật, học hành và làm việc, mưu sinh. Cho đến một lần, khi ông đi thăm một người bạn là bác sỹ tại Viện Tim thành phố Hồ Chí Minh vào năm 1999, được biết về trường hợp một cháu bé đang cần máu, lúc đó gần bước vào tuổi 50, ông sẵn sàng cho máu. Mang trong mình dòng máu O được ví là “nhóm máu rộng lượng” - có thể cho máu cho tất cả các nhóm máu còn lại, sau đó ông đã tự nguyện hiến máu đều đặn mỗi năm từ 3 đến 4 lần. Có một dịp, khi đi chơi nhà người quen ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, nghe tin một em bé trong vùng đang được điều trị ở Hội An và cần máu, ông trực tiếp di chuyển gần 50 km để cho máu người bệnh. Đối với ông, những lần cho máu ấy là những kỷ niệm đáng nhớ bởi giọt máu đã đến với người bệnh lúc cần thiết nhất, con người có thể giúp nhau trong khả năng có thể và rất thiết thực.

Quen rèn luyện thể thao và cho máu thường xuyên, sau mỗi lần cho máu, ông thấy sức khỏe phục hồi nhanh và có thể trở lại với công việc rất bình thường. Từ năm 1999 đến nay, ông hiến máu 50 lần. Dù đã bước vào tuổi 60, người đàn ông này vẫn sẵn sàng để tiếp tục tham gia những đợt hiến máu tình nguyện. Bên cạnh niềm đam mê đọc sách, ông cũng là người yêu thể thao, tham gia các giải chạy việt dã phong trào, yêu hoa và làm du lịch. Có lẽ vì những sự thôi thúc, đam mê đó mà ông đã lên cao nguyên sản xuất hoa hồng với diện tích 3 ha tại Lạc Dương, vừa vui với công việc nông nghiệp vừa đang thiết kế các tour du lịch để du khách về với vườn hồng. Ở độ tuổi của ông, dường như tất cả các hoạt động vẫn diễn ra với nhịp độ bình thường từ kinh doanh, thể thao đến hiến máu nhân đạo mỗi khi có dịp, ông như một chiếc xe chạy thật bền và vẫn lăn những vòng quay nhiệt huyết được điều khiển bởi “động cơ” đó là tâm hồn chứa chan nhiều cảm xúc yêu thương.

HẢI YẾN - THỤY TRANG