Không đền bù, vận động nhân dân tự giác giải tỏa, bàn giao mặt bằng

03:07, 31/07/2012

Đến nay, đã có hàng trăm hộ đồng ý giải tỏa giao mặt bằng góp phần thi công đạt kết quả: Đoạn từ Trường THPT Đức Trọng lên cầu Bồng Lai phía trái tuyến đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, thi công vỉa hè đạt trên 90%, phía phải tuyến đạt gần 60%.

Nằm trong lộ trình chỉnh trang đô thị đáp ứng tiêu chuẩn thị xã, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 20, đoạn qua thị trấn Liên Nghĩa dài 6,2 km từ cầu Bồng Lai đến hồ Nam Sơn được khởi động từ năm 2010, với tổng mức đầu tư gần 102 tỷ đồng, trong đó, ngân sách TW (Bộ GTVT) đầu tư gần 63 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng mặt đường và hệ thống cọc tiêu, biển báo, ngân sách tỉnh đầu tư trên 39 tỷ đồng đầu tư vỉa hè, mương thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh.

Đối với phần đầu tư thi công của địa phương, thực hiện chủ trương của tỉnh: Không đền bù giải tỏa, chỉ vận động nhân dân sống hai bên quốc lộ 20 đoạn nâng cấp, mở rộng tự giác giải tỏa, giao mặt bằng thi công. UBND huyện Đức Trọng thành lập tổ công tác gồm nhiều cơ quan chức năng, các ban, ngành, đoàn thể tiến hành họp dân, đến từng hộ có diện tích phải giải tỏa vận động, thuyết phục giải tỏa giao mặt bằng. Đến nay, đã có hàng trăm hộ đồng ý giải tỏa giao mặt bằng góp phần thi công đạt kết quả: Đoạn từ Trường THPT Đức Trọng lên cầu Bồng Lai phía trái tuyến đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, thi công vỉa hè đạt trên 90%, phía phải tuyến đạt gần 60%.
 

Thi công vỉa hè trên quốc lộ 20 (đoạn thị trấn Liên Nghĩa).
Thi công vỉa hè trên quốc lộ 20 (đoạn thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng).

Ông Chu Văn Chí - Phó Giám đốc Trung tâm QL & KTCTCC huyện Đức Trọng cho biết: Về phần trách nhiệm của địa phương, công việc khó khăn vất vả, nhất là việc vận động nhân dân tự giác giải tỏa, giao mặt bằng để thi công, mặc dù tổ công tác kiên trì vận động, thuyết phục, nhưng hiện nay vẫn còn khoảng 178 hộ dân chưa đồng tình giải tỏa, giao mặt bằng, trong đó có một số hộ cán bộ, đảng viên nghỉ hưu. Chính việc thiếu gương mẫu của một số cán bộ, đảng viên nghỉ hưu này, cùng với những biểu hiện “sách nhiễu” người dân khi thi công bó vỉa hè qua mặt nhà người dân của một số công nhân xây dựng của đơn vị thi công 7/5 đã ảnh hưởng xấu đến công tác vận động, thuyết phục của tổ công tác. Mặt khác, do thiếu kinh phí nên các hạng mục trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng thuộc trách nhiệm của địa phương chưa triển khai thi công được, cũng đã ảnh hưởng xấu đến hình thức, chất lượng dự án.

Thực tế cho thấy, những đoạn quốc lộ 20 đã nâng cấp, mở rộng vỉa hè về phía 2 bên 17m, lòng đường được nâng cấp, mở rộng đạt 10,6m đã thực sự “đường thông, hè thoáng”, giao thông thuận tiện và cảnh quan đô thị đẹp đẽ hơn. Vì vậy, thiết nghĩ các hộ dân sống hai bên mặt đường nằm trong dự án, nhất là cán bộ, đảng viên nghỉ hưu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tự giác giải phóng, bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời đơn vị thi công cũng cần chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực của người trực tiếp thi công công trình.

HOÀNG VƯƠNG MỸ