Nhà một đằng, sổ một nẻo

03:07, 25/07/2012

Mặc dù đã làm nhà và sử dụng đất ổn định hơn 12 năm qua, nhưng khi đến xã Lộc Nam để xin cấp Giấy CNQSDĐ vào đầu năm 2012 thì ông Thới Minh Sự (thôn 6, xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm) mới “ngã ngửa” vì đất của mình đã được cấp sổ cho người khác, là ông Nguyễn Văn Hoàng...

Mặc dù đã làm nhà và sử dụng đất ổn định hơn 12 năm qua, nhưng khi đến xã Lộc Nam để xin cấp Giấy CNQSDĐ vào đầu năm 2012 thì ông Thới Minh Sự (thôn 6, xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm) mới “ngã ngửa” vì đất của mình đã được cấp sổ cho người khác, là ông Nguyễn Văn Hoàng. Ông Hoàng lại là con ruột của bà Bạch Thị Bưởi - người trực tiếp bán đất cho ông Sự. Ông Hoàng cũng chính là người trực tiếp cắm mốc và giao đất cho ông Sự khi thực hiện giao dịch mua bán đất trước đây.

Bà Bưởi (bìa phải) và vợ chồng ông Sự trước căn nhà đã xây dựng cách đây 12 năm nhưng sổ lại được cấp cho người khác
Bà Bưởi (bìa phải) và vợ chồng ông Sự trước căn nhà đã xây dựng cách đây 12 năm nhưng sổ lại được cấp cho người khác


Đầu năm 2011, ông Sự mang các giấy tờ mua bán đất (giấy tay) đến UBND xã Lộc Nam để xin cấp GCN QSDĐ thửa đất mà ông đã mua từ năm 1999. Tại đây, cán bộ địa chính xã cho biết, thửa đất 134, tờ bản đồ 07 tại thôn 6, xã Lộc Nam, mà ông Sự xin cấp đã được cấp cho ông Nguyễn Văn Hoàng (ngụ phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) từ năm 1998. Ông Thới Minh Sự cho biết: “Do khi mua đất xong, gia đình tôi quá khó khăn nên không thể làm sổ ngay lúc đó. Từ khi mua đất đến nay, gia đình tôi sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp với bất cứ ai. Chính quyền địa phương cũng đã xác nhận, đây là đất của tôi mua và đã xây nhà tình thương cho gia đình tôi trên mảnh đất này cách đây vài năm”.

Bà Bạch Thị Bưởi cho biết: “Trước khi bán mảnh đất này cho anh Sự, tôi và 2 con trai là Nguyễn Minh Hoàng và Nguyễn Duy Trinh đã làm giấy di chúc để phân chia tài sản. Tôi cho mỗi người con 9m đất mặt tiền Quốc lộ 55, còn lại 5m tôi giữ lại cho mình và sau đó làm giấy tờ bán cho gia đình anh Sự. Khi bán, con lớn của tôi là Trinh viết giấy tờ, còn Hoàng là người trực tiếp ra cắm mốc lô đất. Việc cấp sổ cho Hoàng cả phần đất của tôi là hoàn toàn không đúng và tôi không hề biết!”. Điều này cũng được ông Nguyễn Duy Trinh xác nhận tại biên bản hòa giải của UBND xã Lộc Nam vào ngày 20/6/2012. Bản thân bà Bưởi đã nhiều lần đến gặp vợ chồng Hoàng để nói chuyện thiệt hơn, nhưng không được. Ngay cả 2 lần UBND xã Lộc Nam tổ chức hòa giải để xác định nguồn gốc lô đất, nhưng vợ chồng Hoàng đều không hợp tác, tự ý bỏ về nên 2 lần đều hòa giải không thành.

Theo xác định của cán bộ địa chính xã Lộc Nam, GCN QSDĐ lô đất trên được cấp cho ông Hoàng từ tháng 12/1998 (trước thời điểm bà Bưởi bán đất cho ông Sự). Ban đầu, GCN này bao gồm cả phần đất của ông Trinh, ông Hoàng và bà Bưởi (theo như giấy di chúc chia tài sản mà bà Bưởi và các con đồng thuận lập từ tháng 3/1998). Sau đó, ông Hoàng đã tách sổ cho ông Trinh và tiếp tục bán phần đất của mình cho một hộ khác (nhưng chưa tách sổ). Hiện GCN QSDĐ mà ông Hoàng nắm giữ bao gồm cả phần đất của ông Sự đã mua của bà Bưởi. Theo một cán bộ tư pháp xã Lộc Nam, vào thời điểm cấp GCN QSDĐ cho ông Hoàng, do chưa chặt chẽ về thủ tục nên mới có chuyện cấp sổ cho con, mà mẹ là chủ nhân thực sự của lô đất lại không hề biết. Bản thân ông Hoàng đã biết GCN của mình có cả đất của ông Sự, nhưng vẫn cố tình im lặng cho đến nay!

Ông K’Hem, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Nam, cho biết: Khi việc mua bán đất giữa bà Bưởi và ông Sự diễn ra, ban thôn, địa chính xã và lãnh đạo UBND xã đã ký xác nhận việc mua bán. Trong suốt quá trình từ đó đến nay, đất không có tranh chấp, ngay cả việc xã đến xác minh để làm nhà tình thương cho gia đình ông Sự cũng không thấy bất cứ phản ứng nào. Qua 2 lần hòa giải không thành, UBND xã Lộc Nam đã chuyển hồ sơ vụ việc lên Tòa án nhân dân huyện Bảo Lâm để xem xét, giải quyết.

ĐÔNG ANH