Không bồi thường tài sản trên đất trong phạm vi lộ giới hành lang QL 20

04:08, 10/08/2012

(LĐ online) - Mục đích là giải trình những bức xúc của 13 hộ dân khu vực ngã ba 270 về bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất bị thu hồi để thực hiện dự án; đồng thời nhất quán chủ trương của UBND tỉnh về vấn đề này.

(LĐ online) – Ngày 6/8, Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ Đỗ Minh Thế và Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng Phạm Thanh Quan đã trực tiếp đối thoại với các hộ dân có vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án quốc lộ 20. Mục đích của buổi đối thoại là giải toả những bức xúc của 13 hộ dân khu vực ngã ba 270 về bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất bị thu hồi để thực hiện dự án. Đồng thời khẳng định chủ trương của UBND tỉnh không bồi thường tài sản trên đất trong phạm vi lộ giới hành lang quốc lộ 20.

Quốc lộ 20 đoạn qua thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng. Ảnh Internet
Quốc lộ 20 đoạn qua thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng. Ảnh Internet


Dự án quốc lộ 20 đoạn qua thị trấn Liên Nghĩa được Bộ Giao thông  - Vận tải phê duyệt, trong đó ban quản lý dự án giao thông số 9 thuộc Bộ Giao thông Vận tải thực hiện việc đầu tư, xây dựng hạng mục lòng đường, Ban quản lý dự án Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư hạng mục hè đường, giải phóng mặt bằng, cây xanh, chiếu sáng.

Năm 2006 đến 2007, Ban quản lý dự án số 9 – Bộ Giao thông - Vận tải triển khai xây dựng hạng mục lòng đường, đoạn từ cầu Bồng Lai đến chùa Bà Cha, xã Hiệp Thạnh và hạng mục lòng đường, mương thoát nước từ hồ Nam Sơn đến ngã ba 270 được nhân dân đồng tình ủng hộ và không cần thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đến năm 2008, khi triển khai xây dựng mương thoát nước, lòng đường khu vực từ ngã ba 270 đến cầu Bồng Lai thuộc địa bàn khu phố 4, khu phố 6 (cũ) thì một số hộ dân ở đây không đồng tình, yêu cầu bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất bị ảnh hưởng của dự án. Do đó, Bộ Giao thông - Vận tải đã chuyển giao cho Công ty TNHH một thành viên 7/5 làm chủ đầu tư hạng mục lòng đường, mương thoát nước. Ban quản lý dự án Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Lâm Đồng chuyển giao cho UBND huyện Đức Trọng triển khai thực hiện hạng mục hè đường, cây xanh, chiếu sáng.

Vì muốn đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án, nên 2 chủ đầu tư trên đã lúng túng trong việc triển khai thực hiện, tháo gỡ khó khăn mang tính cục bộ. Mặc dù kinh phí bồi thường cho 13 hộ là hơn 2,2 tỷ đồng nhưng Ban Quản lý dự án và đầu tư xây dựng - Sở Giao thông - Vận tải tỉnh chỉ chuyển hơn 1,1 tỷ đồng nên UBND huyện chưa thể chi trả bồi thường cho các hộ.

Ngay lúc đó, một số hộ dân có đất quy hoạch dự án trước đây ủng hộ chủ trương không bồi thường của Nhà nước cho rằng nếu phê duyệt bồi thường các hộ khu vực ngã ba 270, thì phải giải quyết bồi thường cho những hộ dân khác có đất nằm trong dự án. Theo đó, tổng kinh phí hỗ trợ dự án tuyến quốc lộ 20 qua địa bàn huyện Đức Trọng là trên 70 tỷ đồng. Với số kinh phí này, chủ đầu tư không có khả năng chi trả nên đã tạm ngừng việc thi công vào giữa năm 2009. Vì vậy, 13 hộ dân nói trên không được bồi thường và gửi đơn thư khiếu nại. Riêng về phần kinh phí do Ban quản lý dự án và đầu tư xây dựng -  Sở Giao thông - Vận tải tỉnh chuyển chưa được bồi thường, UBND huyện đã có văn bản gửi UBND tỉnh và Ban quản lý dự án và đầu tư xây dựng -  Sở Giao thông - Vận tải tỉnh đề nghị chuyển sang đầu tư xây dựng hạng mục vỉa hè quốc lộ 20 đoạn từ hồ Nam Sơn đến UBND huyện và đã được đồng ý.

Cuối năm 2010, trước yêu cầu chỉnh trang đô thị, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục thi công mương thoát nước tại địa bàn khu phố 4, khu phố 6 (cũ) thì các hộ dân đã tiếp tục ngăn cản và yêu cầu bồi thường, tổng số tiền khoảng 342 tỷ đồng. Vì vậy, ngày 12/1/2011, UBND huyện có báo cáo số 07/BC – UBND xin ý kiến của Ban Thường vụ Huyện uỷ về việc triển khai hạng mục nói trên. Ban Thường vụ Huyện uỷ đã kết luận không thực hiện bồi thường, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có đất phải thu hồi nằm trong dự án quốc lộ 20. Đối với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì xem xét, giải quyết cụ thể.

Ngày 1/8/2011, UBND tỉnh có công văn số 3976/UBND-GT về việc xử lý thu hồi đất giải phóng mặt bằng thực hiện nâng cấp, mở rộng quốc lộ 20 đoạn qua thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, thị trấn Madaguoi, huyện Đạ Huoai, tiếp tục thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng để nhà thầu hoàn thành dứt điểm công trình. Ngày 20/6/2012, UBND tỉnh tiếp tục có công văn số 3132/UBND-GT, trong đó nêu rõ “UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương vận động các tổ chức, cá nhân nằm trong phạm vi lộ giới, phạm vi hành lang quốc lộ 20 tự giải toả tài sản trên đất, không đòi hỏi bồi thường,… Chủ trương này đã được đại đa số các hộ dân đồng thuận và ủng hộ trong quá trình triển khai thực hiện dự án,…”. Hiện nay, dự án đã hoàn thành tại một số huyện trên địa bàn tỉnh. Riêng tại huyện Đạ Huoai, chủ trương không bồi thường, hỗ trợ đã được nhân dân đồng tình, ủng hộ cao.

Tại buổi đối thoại, thay mặt UBND huyện Đức Trọng, đồng chí Đỗ Minh Thế, đồng chí Phạm Thanh Quan đã tiếp thu ý kiến của bà con, nhận khuyết điểm và hứa nghiêm túc chấn chỉnh trong thời gian tới. Đồng thời, bày tỏ mong muốn được bà con đồng tình ủng hộ các hạng mục làm vỉa hè, mương thoát nước. Bên cạnh đó, UBND huyện khẳng định sẽ ưu tiên xem xét, tạo điều kiện cho các hộ khó khăn, giúp đỡ bán đất nông nghiệp để trả nợ ngân hàng.  

Đan Châu