Cảm nhận về Lâm Đồng cuối tuần

05:08, 14/08/2012

Từng có thơ đăng trên Báo Lâm Đồng từ những số đầu tiên vào năm 1977, là cộng tác viên “ruột” của báo, là độc giả thường xuyên… thế nhưng, khi đón nhận Báo Lâm Đồng cuối tuần, tôi luôn trào lên cảm xúc hồi hộp và đọc mê mải.

“… Tôi vừa nhận được 5 số báo liền. Báo Lâm Đồng cuối tuần rất phong phú, chọn lọc, đúng là một “sản phẩm văn hóa”, riêng tôi với tư cách đồng nghiệp, tôi rất hoan nghênh hướng đi này. Thân!”

(Nhà báo Phan Quang – nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam)

Ảnh: Thanh Toàn
Ảnh: Thanh Toàn


Sự kết hợp hài hòa…

Từng có thơ đăng trên Báo Lâm Đồng từ những số đầu tiên vào năm 1977, là cộng tác viên “ruột” của báo, là độc giả thường xuyên… thế nhưng, khi đón nhận Báo Lâm Đồng cuối tuần, tôi luôn trào lên cảm xúc hồi hộp và đọc mê mải. Lâm Đồng cuối tuần, mới đó đã 98 số bộ mới được phát hành từ tháng 10/2010… Một chặng đường không dài, nhưng thật sự báo đã mang lại một bầu không khí tươi mới hơn, một “món ăn” tinh thần phong phú. Kịp thời, mạnh mẽ, chất lượng, trí tuệ và hấp dẫn người thưởng ngoạn. Thành công này là chất tư duy, sáng tạo của Ban Biên tập Báo Lâm Đồng.

 Làm thế nào để một tờ báo địa phương đến với bạn đọc, và được bạn đọc đón nhận là cả một nghệ thuật. Trước hết, về hình thức, từ 8 trang khổ A 3, Lâm Đồng cuối tuần đã tăng lên 12 trang (8 trang in màu), trình bày thoáng, đẹp, ấn tượng. Về nội dung, báo duy trì “1 tuần 1 con số”, “Vấn đề cuối tuần” và mở ra các chuyên mục: Kinh tế - Xã hội, Văn hóa – Nghệ thuật, Du lịch, Gia đình – Đời sống, Nhìn ra bốn phương, Thể thao…. Cơ cấu nội dung chuyên mục có sự kết hợp hài hòa với quan điểm “thông tin mở”! Báo là thời sự, viết về những con người và sự kiện trong và ngoài tỉnh, phục vụ tức thời cho tình hình chính trị của địa phương. Nhưng không vì thế mà thiếu chiều sâu. Ngược lại, Lâm Đồng cuối tuần luôn có những bài viết đầy trăn trở, suy tư, để từ đó người đọc đồng cảm, sẻ chia và cảm thụ. Đặc biệt, chất thời sự và văn nghệ luôn đồng hành, là một kết hợp dịu dàng không phải tờ báo tỉnh nào cũng làm được. Từ lâu, bạn đọc và văn nghệ sĩ khắp nơi đều yêu mến Báo Lâm Đồng. Tuy không phải là một tờ báo văn nghệ, song Lâm Đồng cuối tuần luôn dành nhiều trang, ưu ái cho văn nghệ sĩ khắp nơi. Đó là những bài viết, những trang sáng tác hay, có chất lượng tốt đem lại thẩm mỹ văn học cho mọi người. Truyện ngắn, văn học thiếu nhi cũng được Lâm Đồng cuối tuần quan tâm đặc biệt. Một tác giả, một bài thơ, bình thơ, một tản văn, tạp bút, một bài phỏng vấn, phê bình trao đổi, một tấm ảnh đẹp vv… được cập nhật đúng lúc, đúng thời điểm sẽ có sức gợi và ở lâu trong lòng người đọc. Ấy cũng là những bài viết vừa đem đến tin tức thời sự, vừa đậm đà bản sắc dân tộc nói chung, và làm nổi bật bản sắc Lâm Đồng nói riêng. Nhất là những sự kiện lớn của tỉnh nhà, Báo Lâm Đồng luôn là người gánh vác những trọng trách, đồng thời cũng là nơi tỏa ra kịp thời đến với quần chúng, nhân dân. Gần đây, Lâm Đồng nổi cộm những vụ phá rừng, những bất cập về cảnh quan, môi trường vv… Báo Lâm Đồng cuối tuần luôn có tiếng nói kịp thời. Tiếng nói ấy là của nhân dân, và đã thật sự thuộc về nhân dân, nên tiếng nói ấy có giá trị giáo dục, cảnh báo, thực hiện chính sách chủ trương của Đảng và Nhà nước. Về hình thức, trình bày rất trang nhã, nhiều ảnh báo chí – nghệ thuật đẹp, luôn có những điểm nhấn ở các bài viết quan trọng, quảng bá được tài nguyên, thiên nhiên cũng như con người Đà Lạt - Lâm Đồng.
 
Tuy nhiên, vẫn có một số khó khăn nhất định, là ước mơ làm sao Lâm Đồng cuối tuần được in trên giấy trắng hơn, đẹp hơn để giữ được nét độc đáo của những hình ảnh thời sự cũng như nghệ thuật, mà vùng đất và con người nơi đây có được. Riêng tôi, Lâm Đồng cuối tuần là một bữa tiệc tinh thần không thể thiếu sau những lo toan, vất vả trong cuộc sống…


NGUYỄN THÁNH NGÃ