Nấu ăn cũng là niềm hạnh phúc

03:08, 08/08/2012

Mới tròn 20 tuổi, cô gái người Chu Ru Loan Dria Ma Tuyết đã xác định được niềm đam mê, hướng đi cho cuộc đời mình là trở thành một đầu bếp...

Loan Dria Ma Tuyết
Loan Dria Ma Tuyết

Mới tròn 20 tuổi, cô gái người Chu Ru Loan Dria Ma Tuyết đã xác định được niềm đam mê, hướng đi cho cuộc đời mình là trở thành một đầu bếp. Với cô, nấu bếp không chỉ là một nghề, một công việc, nó đã trở thành một niềm vui, niềm hạnh phúc. Và cô gái trẻ đang bước những bước trên con đường thực hiện ước mơ.

Ngay từ khi còn nhỏ, Ma Tuyết đã thường đảm nhận chân “đầu bếp” trong gia đình vì là con gái cả. Rời quê Tà Hine, Đức Trọng, Ma Tuyết trở thành sinh viên Khoa Kỹ thuật chế biến món ăn của Trường Trung cấp Du lịch Đà Lạt. Cô tâm sự: “Nghề bếp đến với em như số phận vì thường khoa này các bạn trai học nhiều do làm đầu bếp rất vất vả. Nhưng em vẫn quyết theo nghề đến cùng bởi say mê với nấu ăn và mong muốn có một nhà hàng của riêng mình”. Vậy là Ma Tuyết mải mê cả ngày với rau củ, gà, vịt... với những gia vị thân quen cũng như nhiều gia vị món Âu, món Á của những nền ẩm thực khác nhau. Học cùng trường, các khoa khác vất vả một, sinh viên kỹ thuật chế biến món ăn vất vả hơn nhiều lần. Cô lăn lộn với sơ chế rau củ, thực phẩm, đứng bếp với những chiếc chảo, chiếc nồi nặng trịch. Làm sao để nấu cho được những món ăn ngon, trình bày đẹp mắt để thực khách thưởng thức là tài nghệ của người đầu bếp. Và đó chính là kết quả của những giọt mồ hôi đổ ra bên bếp lửa nóng hực của cô gái trẻ, là niềm vui của cô khi đến với nghề.

Sau hai năm dùi mài bên bếp lửa, hiện Ma Tuyết có thể nấu được 200 món ăn Âu, Á. Và cô vừa có dịp thử tay nghề đứng bếp của mình khi tham dự vào cuộc thi nghề quốc gia vừa được tổ chức tại thành phố Huế. Đứng với các thí sinh đến từ những trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế..., Ma Tuyết là bạn gái nhỏ nhất giữa rất nhiều nam thí sinh cao to. Cùng những yêu cầu do cuộc thi đề ra, Ma Tuyết đã nấu 4 món ăn với rất nhiều rau củ của Đà Lạt, từ rau cải, cà rốt, khoai tây cho tới món kem dâu thơm ngon. Cô kể lại: “Không khí trong bếp thi nóng khủng khiếp vì ngoài trời đã 37, 38 độ, trong bếp còn nóng hơn nhiều. Yêu cầu của Ban giám khảo cho các thí sinh là như nhau, em thêm vào rất nhiều loại rau của Đà Lạt và tráng miệng bằng món kem dâu vì muốn giới thiệu nét ẩm thực đặc trưng Đà Lạt và cũng là những món ăn tốt cho sức khỏe”. Cố gắng của Ma Tuyết được đền đáp với giải khuyến khích, dù là giải chưa cao song như anh Hoàng Trọng Vinh, Phòng Nghề - Sở LĐ -TB&XH Lâm Đồng cho biết: “Từ trước tới giờ thí sinh Lâm Đồng thi nghề chưa bao giờ có giải, nay mới được giải lần đầu nên phải nói là các em đã rất cố gắng và đã đạt thành tích tốt”.

Không chỉ là một đầu bếp trong tương lai, cô gái rất nhỏ nhắn này còn là người chăm chỉ và năng động. Đi làm thêm từ khi mới bước chân vào cuộc sống sinh viên, nay chưa ra trường nhưng cô đã được chính thức nhận vào bộ phận nhà hàng của Khách sạn Empress. Cô cho biết thêm, muốn trở thành đầu bếp giỏi phải học từ mọi khâu, ngay cả việc phục vụ khách hàng chứ không chỉ trong bếp. Phải làm sao biết tính chất các loại thực phẩm để có phương pháp sơ chế, bảo quản đúng, giữ được hương vị và chất lượng của thực phẩm. Phải biết được tính của các món ăn để phục vụ cho thực khách, ví như khách bị bệnh tim hay tiểu đường thì phải chế biến khác để khách ăn tốt cho sức khỏe. Ma Tuyết cũng cho rằng, thức ăn ở Đà Lạt sử dụng nhiều rau củ trồng ngay tại địa phương nên rất tốt cho sức khỏe đồng thời làm cho món ăn Đà Lạt có nét đặc trưng. Cô đặt mục tiêu sau này, khi đã tích lũy đủ về kinh nghiệm và kinh phí, cô sẽ mở một nhà hàng cho riêng mình, dù nhỏ nhưng sẽ mang phong cách nấu nướng đặc trưng Đà Lạt. Mới 20 tuổi, cô gái Chu Ru nhỏ nhắn đang bước những bước đầu tiên trên con đường phía trước và chúc cô sẽ trở thành đầu bếp giỏi trong tương lai.

DIỆP QUỲNH