Dân bức xúc vì cứ họp và hứa

04:08, 22/08/2012

UBND huyện Bảo Lâm đã có Công văn 1259 xác định đường liên thôn, liên huyện trong phạm vi thu hồi đất thuộc Dự án Tổ hợp bô xít nhôm Lâm Đồng (để làm căn cứ xác định vị trí đất áp giá đền bù) từ ngày 23/9/2010...

UBND huyện Bảo Lâm đã có Công văn 1259 xác định đường liên thôn, liên huyện trong phạm vi thu hồi đất thuộc Dự án Tổ hợp bô xít nhôm Lâm Đồng (để làm căn cứ xác định vị trí đất áp giá đền bù) từ ngày 23/9/2010. Thế nhưng, sau gần 3 năm từ khi có quyết định này, 42 hộ dân tại khu khai thác mỏ 5 năm đầu thuộc Dự án Tổ hợp bô xít nhôm Lâm Đồng vẫn chưa được nhận tiền bồi thường bổ sung (do thay đổi vị trí đất), dù các đơn vị chức năng của huyện đã nhiều lần họp dân và hứa.

Từ đầu năm 2010, 42 hộ dân tại thôn 7, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm đã nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng (khoảng 40 ha) cho đơn vị chức năng triển khai làm khu khai thác mỏ 5 năm đầu thuộc Dự án Tổ hợp bô xít nhôm Lâm Đồng. Lúc này, hầu hết các hộ dân đều được áp giá đền bù đất theo vị trí 3, khu vực 1. Đến khi có Công văn 1259 của UBND huyện Bảo Lâm, các hộ dân này mới có đơn xin xem xét lại vị trí đất và bồi thường bổ sung. Ông Nguyễn Đồng Khánh (hộ dân có đất bị thu hồi) cho biết: “Khi nghe thông tin đất tại khu vực làm khu khai thác mỏ được điều chỉnh vị trí, tôi và một số hộ dân khác đã làm đơn kiến nghị xin điều chỉnh vị trí đất. Từ đó đến nay, chúng tôi đã nhiều lần gởi đơn và các đơn vị chức năng của huyện đã họp và hứa điều chỉnh vị trí và bồi thường bổ sung cho dân nhưng vẫn chưa thấy động tĩnh gì, dù đã trải qua gần 3 cái tết”. Bà Trần Thị Kim Lý (một hộ dân khác có đất bị thu hồi), cho biết: Khi có chủ trương thu hồi đất thì bà con nông dân chúng tôi sẵn sàng giao đất để làm dự án. Khi biết đất của mình được điều chỉnh vị trí, gia đình tôi cũng có đơn kiến nghị xem xét, chứ không có bất cứ khiếu nại, khiếu kiện gì. Mong sao, huyện sớm xem xét, giải quyết bồi thường bổ sung để dân có thêm điều kiện tái định canh, định cư tại nơi khác”.

Sau khi nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân, UBND huyện Bảo Lâm cùng với Ban đền bù giải phóng mặt bằng, Phòng Tài nguyên môi trường huyện, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Ban Quản lý Dự án Tổ hợp bô xít nhôm Lâm Đồng,… đã 3 lần họp dân vào các ngày 16/5/2011, 21/6/2011 và 16/12/2011. Sau mỗi lần họp, UBND huyện đều ra văn bản kết luận, trong đó có nội dung: “UBND huyện  giao Ban đền bù giải phóng mặt bằng huyện chủ trì, cùng với Phòng Tài nguyên môi trường, Ban quản lý dự án Tổ hợp bô xít nhôm Lâm Đồng… tiến hành rà soát và xác định lại vị trí cụ thể của từng thửa đất bị thu hồi, làm cơ sở lập phương án bồi thường bổ sung. Giá đất để tính toán bồi thường bổ sung đối với những thửa đất sau khi rà soát lại mà có thay đổi vị trí là giá đất quy định tại thời điểm có quyết định thu hồi đất”. Ông Bùi Văn Nhung (một hộ dân có đất bị thu hồi), phản ánh: “Dù huyện đã có kết luận như vậy nhưng việc rà soát lại tiến hành rất chậm trễ. Người dân đã nhiều lần kiến nghị và đợi ngày này qua tháng nọ nhưng nay vẫn chưa có kết quả gì”.

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bảo Lâm, cho biết: “Việc xác định lại vị trí đất đã được bồi thường thuộc Dự án tổ hợp bô xít nhôm được thực hiện tại 2 hạng mục là khu vực hồ Cai Bảng và khu khai thác mỏ 5 năm đầu. Hiện tại, các hộ dân tại khu vực hồ Cai Bảng đã được xác định lại vị trí và nhận tiền đền bù bổ sung. Đối với các hộ tại khu khai thác mỏ, Trung tâm cùng với các phòng, ban chức năng đã hoàn tất việc rà soát lại vị trí đất. Hiện, huyện Bảo Lâm đã cho niêm yết danh sách rà soát dự kiến vị trí đất (thay đổi) đã thu hồi của các hộ gia đình để làm cơ sở bồi thường bổ sung. Theo quy trình, sau khi niêm yết 20 ngày để xem còn có thắc mắc, khiếu nại gì trong dân không, Phòng Tài nguyên môi trường huyện phải thẩm định lại với thời gian khoảng 20 ngày. Sau đó mới trình ra Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam duyệt và chuyển kinh phí đền bù. Như vậy, trong khoảng 2 tháng nữa các hộ dân này sẽ được nhận tiền đền bù vị trí đất bổ sung”.

Theo danh sách rà soát dự kiến được niêm yết tại UBND xã Lộc Ngãi vào ngày 16/6/2012, hầu hết 42 hộ dân đều được điều chỉnh từ vị trí 3 lên vị trí 2. Cá biệt, có một số diện tích của 11 hộ dân được điều chỉnh từ vị trí 3 lên vị trí 1. Theo giá đền bù năm 2010, chênh lệch giữa vị trí 3 với vị trí 2 là 320 triệu đồng/ha và chênh lệch giữa vị trí 3 với vị trí 1 là 520 triệu đồng/ha. Nếu căn cứ vào thời gian niêm yết, đến nay đã quá 2 tháng, nhưng người dân vẫn chưa nhận được tiền bồi thường. Ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, cho biết: Do quy trình rà soát lại đòi hỏi phải tiến hành chặt chẽ để tránh sai xót nên thời gian có kéo dài. Trong thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy nhanh các thủ tục để có thể đền bù bổ sung cho dân trong thời gian sớm nhất.

Đông Anh