Trả lời kiến nghị của cử tri

03:09, 09/09/2012

Đề nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến quốc lộ trong địa bàn tỉnh như đường Đông Trường Sơn, Quốc lộ 27 đảm bảo đúng thời hạn cũng như chất lượng công trình.

Bộ Giao thông vận tải đã nhận được Văn bản số 288/BDN ngày 9/7/2012 của Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng gửi đến kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XII với nội dung: “Đề nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến quốc lộ trong địa bàn tỉnh như đường Đông Trường Sơn, Quốc lộ 27 đảm bảo đúng thời hạn cũng như chất lượng công trình”.

Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:

1- Tuyến đường Trường Sơn Đông đoạn qua tỉnh Lâm Đồng: Đây là dự án được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài 67km, quy mô tiêu chuẩn cấp IV và cấp V miền núi, có tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng. Bộ Quốc phòng đã triển khai thi công từ năm 2007, đến nay đang thi công dở dang 41km nền, mặt đường và công trình trên tuyến; còn lại 26km mở tuyến mới chưa thi công. Theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng, tuyến này sẽ hoàn thành vào năm 2015 do công trình nằm trong khu vực có địa chất phức tạp, không ổn định, điều kiện thời tiết không thuận lợi vì mùa mưa trong năm kéo dài.

2- Quốc lộ 27: Dài 273 km, đi qua 3 tỉnh Đăk Lăk, Lâm Đồng và Ninh Thuận. Hiện nay đã và đang triển khai đầu tư các dự án như sau:

Trên Quốc lộ 27 hiện có 2 dự án đang triển khai thực hiện đầu tư, gồm đoạn Km 174 – Km 272+800 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư và đoạn tránh Sân bay Liên Khương do Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng làm chủ đầu tư. Cả 2 dự án đang triển khai thi công dở dang, đến đầu năm 2011 bị đình hoãn do phải thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, do nhu cầu cấp thiết của tỉnh Lâm Đồng, Bộ Giao thông vận tải đã đưa vào danh mục các dự án không bị đình hoãn và tiếp tục triển khai, cụ thể:

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27 đoạn Km 174 - Km 272+800: Ngày 27/2/2012, Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 1212/BGTVT-KHĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn Trái phiếu Chính phủ giao đoạn 2012-2015 là 549 tỷ đồng và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bố trí đủ vốn cho dự án. Tuy nhiên, do nguồn vốn năm 2012 hạn hẹp, mới chỉ bố trí được 30 tỷ đồng để thi công hoàn thành các đoạn xung yếu qua đèo Ngoạn Mục và đảm bảo giao thông, vệ sinh môi trường các gói thầu đang thi công dở dang. Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ứng trước kế hoạch năm 2013 để đẩy nhanh tiến độ thi công các đoạn đang thi công dở dang và phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án này vào cuối năm 2013.

Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 27 đoạn tránh Sân bay Liên Khương: Dài 6,2 km, có tổng mức đầu tư 121 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ. Đến nay, dự án mới bố trí được 42 tỷ đồng để thi công hoàn thành 1 cầu vượt, còn lại khối lượng phần đường chưa có vốn để triển khai. Để khai thác đồng bộ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phát huy hiệu quả và tránh lãng phí chống tái lấn chiếm giải phóng mặt bằng của tuyến đường này, Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 5849/BGTVT-KHĐT ngày 19/7/2012 đề nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí bổ sung nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015 hoặc từ nguồn ngân sách hàng năm phần còn lại của dự án để tiếp tục triển khai thi công công trình.

Các đoạn còn lại trên Quốc lộ 27 từ Km 0 - Km 174 qua hai tỉnh Đăk Lăk, Lâm Đồng: Bộ Giao thông vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam lập dự án đầu tư để làm cơ sở kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT.