Đề nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương đầu tư sửa chữa, nâng cấp tuyến Quốc lộ 28 và nâng cấp các tuyến đường đảm bảo cho việc vận chuyển quặng bô-xit về cảng Đồng Nai đảm bảo đúng thời hạn cũng như chất lượng công trình.
* Đề nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương đầu tư sửa chữa, nâng cấp tuyến Quốc lộ 28 và nâng cấp các tuyến đường đảm bảo cho việc vận chuyển quặng bô-xit về cảng Đồng Nai đảm bảo đúng thời hạn cũng như chất lượng công trình.
* Bộ Giao thông vận tải trả lời:
Quốc lộ 28: Đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài 79km, đã được đầu tư theo tiêu chuẩn cấp IV miền núi, hoàn thành từ năm 2006. Tuy nhiên, khi có thủy điện Đồng Nai 3 và 4, đoạn Km 121 – Km 130 bị ngập, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 28 đoạn tránh ngập thủy điện Đồng Nai 3 và 4, do Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng làm chủ đầu tư, có quy mô tiêu chuẩn cấp IV miền núi, dài 15,37 Km, tổng mức đầu tư 477 tỷ; sử dụng nguồn vốn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ. Trong đó, vốn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam mới tạm thống nhất bố trí cho dự án khoảng 171 tỷ, vốn Trái phiếu Chính phủ 306 tỷ. Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng, dự án khởi công từ cuối năm 2009, đến nay đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng.
Dự án chậm tiến độ do tháng 9/2010 thủy điện Đồng Nai 3 tích nước làm ngập nhiều đường công vụ phục vụ thi công đã gây khó khăn cho việc chuyển thiết bị, vật tư thi công. Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng đã phải triển khai phương án đảm bảo giao thông trên tuyến chính, mở mới một số tuyến mới và cầu tạm để phục vụ thi công. Hiện nay nước của thủy điện Đồng Nai 3 dâng nhanh vì lượng mưa lớn.
Để tuyến đường tránh ngập Quốc lộ 28 đoạn qua tỉnh Lâm Đồng sớm hoàn thành, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tập trung các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công công trình trong mùa khô, sớm thông tuyến vào cuối năm 2012. Bộ Giao thông vận tải đã ưu tiên bố trí vốn Trái phiếu Chính phủ năm 2012 và Tập đoàn Điện lực Việt Nam cam kết bố trí đủ vốn cho dự án khoảng 75,4 tỷ đồng (tại Văn bản số 1778/EVN-KH ngày 30/5/2012).
Về các tuyến đường phục vụ vận chuyển bô-xit: Để chống ùn tắc và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam thống nhất phương án tuyến đường vận chuyển phục vụ ngành công nghiệp nhôm giai đoạn khi chưa có cảng Kê Gà. Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã triển khai đầu tư cải tạo, nâng cấp và sửa chữa 2 tuyến tỉnh lộ ĐT 725 và Quốc lộ 20. Dự án đầu tư cải tạo, sửa chữa tuyến tỉnh lộ ĐT 725 và bàn giao cho tỉnh Lâm Đồng thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn hỗ trợ của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, ngày 23/12/2011 đã khởi công và phấn đấu hoàn thành vào năm 2013. Dự án khôi phục cải tạo Quốc lộ 20 đoạn từ Dầu Giây – Bảo Lộc đã triển khai đầu tư theo hình thức BT, ngày 23/12/2011 đã khởi công, phấn đấu hoàn thành vào năm 2014 để phục vụ vận chuyển bô-xit về cảng Gò Dầu, tỉnh Đồng Nai.