Thị trấn Di Linh: Đang “sống chung” với… bụi

04:12, 05/12/2012

Trong 2 tháng nay, khi dứt cơn mưa chuyển sang mùa nắng, Hạt Quản lý đường bộ 78.2 đã tập trung sửa chữa 5,1 km Quốc lộ 20 (đoạn qua thị trấn Di Linh), người dân thị trấn buộc phải “sống chung” với… bụi bặm!

Trong 2 tháng nay, khi dứt cơn mưa chuyển sang mùa nắng, Hạt Quản lý đường bộ 78.2 đã tập trung sửa chữa 5,1 km Quốc lộ 20 (đoạn qua thị trấn Di Linh), người dân thị trấn buộc phải “sống chung” với… bụi bặm!

Công nhân Hạt 78.2 đang thi công sửa chữa Quốc lộ 20 (đoạn thị trấn Di Linh)
Công nhân Hạt 78.2 đang thi công sửa chữa Quốc lộ 20 (đoạn thị trấn Di Linh)


Chuyện đã đi vào “lịch sử” có một không hai ở địa phương này, là chỉ một đoạn đường 5,1 km mà phải mất 7 năm trời mới nâng cấp, xây dựng xong. Niềm vui chưa trót lọt, thì nỗi buồn lại “ập” đến. Đường to, rộng, nhưng chất lượng lại quá kém, người dân nơi này luôn bị “tra tấn” do đường xuống cấp nghiêm trọng. Đường hư hỏng, đã sửa chữa đi, sửa chữa lại nhiều lần, nhưng liên tục xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, việc đi lại trở nên khó khăn và nỗi lo tai nạn giao thông của người dân luôn bị ám ảnh!

Hàng ngày, trên đoạn đường này có một tốp công nhân cùng với 2 xe lu “miệt mài” lao động (!). Một công việc khá là giản đơn, người đi trước múc nhựa nóng tưới mỏng lên mặt đường (những đoạn hư hỏng), tốp đi sau xúc đá mi (đá dăm nhỏ) rải lên mặt đường, rồi đến công việc của xe lu. Cứ thế, mỗi đoạn đường vừa sửa chữa xong để lại đằng sau, do nhựa ít, đá nhiều, xe cộ qua lại làm đá bong lên thành lớp dày, việc lưu thông trở nên khó khăn, nhất là xe máy rất dễ bị trượt bánh. Chỉ tại vị trí gần trụ biển báo km 157, chúng tôi đã chứng kiến 2 lần xe máy bị gặp “nạn”. Vào tối 19/11/2012, một xe máy chở 2 người đi làm về (hướng Di Linh - Bảo Lộc) bị trượt bánh ngã lăn ra đường. Rất may, cả 2 người chỉ bị thương nhẹ. Rồi đến trưa ngày 28/11, một thanh niên đi xe máy Airblade cũng bị tự té do trượt bánh, phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Di Linh…

Tuy vậy, điều mà người dân thị trấn Di Linh bức xúc hơn, là môi trường bị ô nhiễm nặng do bụi bặm. Đoạn đường nói trên là một tuyến “độc đạo” xuyên suốt cả thị trấn Di Linh, lưu lượng xe cộ qua lại nhiều, càng làm gia tăng bụi bặm. Người dân sinh sống hai bên tuyến đường này, nếu không kinh doanh thì buộc phải đóng cửa cả ngày. Còn những hộ kinh doanh đành phải “sống chung” với bụi, vì không còn cách nào khác. Một số tiệm bán hàng, quán ăn, giải khát… buộc họ phải quét dọn, xúc bớt đá đổ đi nơi khác hoặc tưới nước cho đỡ bụi, nhưng đó chỉ là giải pháp “tình thế”! Mất vệ sinh nhất là khu vực “chợ đêm”. Đường sá mịt mù bụi bặm như thế mà khách ăn đêm cũng khá đông. Có lẽ vào ban đêm họ “không” thấy bụi! Anh Trần Văn Hoàng, người dân ở Tổ dân phố 13, thị trấn Di Linh, lắc đầu phàn nàn: “Vào mùa khô này, không khí ở thị trấn Di Linh bị ngột ngạt. Quốc lộ 20 là tuyến đường bị bụi do làm đường, còn các tuyến đường cũng bị bụi do xay cà phê!”.

Đem chuyện sửa chữa Quốc lộ 20 gây ô nhiễm môi trường trao đổi với cán bộ có trách nhiệm tại UBND thị trấn và UBND huyện Di Linh, thì được nghe câu trả lời giống nhau: “Theo phân cấp, Quốc lộ 20 do Trung ương quản lý, nên địa phương không thể can thiệp được!”. Thiết nghĩ, điều đó cũng đúng nhưng không thể đúng hẳn. Bởi lẽ, theo chúng tôi, chính quyền địa phương vẫn có thể có “tiếng nói” để yêu cầu đơn vị chủ quản có trách nhiệm làm đúng để đảm bảo an sinh xã hội, chứ không thể “tự tung, tự tác” được!

Về phía đơn vị quản lý đoạn đường nói trên là Hạt Quản lý đường bộ 78.2 (thuộc Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ 78, Khu Quản lý đường bộ 7) hiện đóng chân tại thôn 3, xã Liên Đầm (huyện Di Linh), chúng tôi đã đến 3 lần để tìm hiểu dự án và qui trình kỹ thuật sửa chữa đường, nhưng đều đóng cửa. Khi hỏi, người dân địa phương sống cận kề Hạt cho biết là: “Giờ này, các anh đã đi ra công trường hết rồi!”. Khi đến công trường đang thi công thì chỉ gặp được công nhân. Họ trả lời với chúng tôi rất thật: “Chúng tôi chỉ là… “thiên lôi”, sai đâu, đánh đó!”.

XUÂN LONG