CN, 06/04/2025, 10:37

Khổ ải với đoạn đường bị "lãng quên"

04:09, 08/09/2013

Đường Cát Quế (huyện Bảo Lâm) đã xuống cấp nghiêm trọng, gây nhiều trở ngại cho cuộc sống người dân. Thế nhưng, nhiều năm qua, đoạn đường này dường như bị "lãng quên"…

Đường Cát Quế (huyện Bảo Lâm) đã xuống cấp nghiêm trọng, gây nhiều trở ngại cho cuộc sống người dân. Thế nhưng, nhiều năm qua, đoạn đường này dường như bị “lãng quên” khi huyện Bảo Lâm và Ban Quản lý Dự án bô xít nhôm Lâm Đồng cứ “đùn đẩy” trách nhiệm cho nhau trong việc nâng cấp, cải tạo.
 
Hàng trăm xe tải hạng nặng lưu thông mỗi ngày đã cày nát đoạn đường này
Hàng trăm xe tải hạng nặng lưu thông mỗi ngày đã cày nát đoạn đường này

Đường Cát Quế nối từ đường 725 đến cổng Nhà máy bô xít Tân Rai. Trước đây, đoạn đường này thuộc đường 725. Từ khi Nhà máy bô xít khởi công, Ban Quản lý Dự án bô xít phải làm đường tránh và còn “sót lại” đoạn đường ngay trước cổng nhà máy. Đường dài vỏn vẹn 700m, nhưng là đoạn đường chính để người dân vận chuyển nông sản từ các xã Lộc Lâm, Lộc Phú ra ngã ba Cát Quế (ngay cổng Nhà máy bô xít) rồi mới ra được trung tâm huyện Bảo Lâm. Trên đoạn đường này còn có gần 100 hộ dân sinh sống, ngày ngày rất khổ ải với cảnh nắng bụi, mưa lầy. 
 
Bà Nguyễn Thị Thủy (người dân ở đây) bức xúc: “Đoạn đường ngắn nhưng lại xuất hiện hàng trăm ổ voi, ổ gà. Từ khi đường xuống cấp, nắng thì bụi mù mịt, mưa thì nước tràn vào nhà. Cửa hàng tạp hóa và quán cà phê của tôi chẳng có khách đến. Tình trạng này kéo dài, chắc tôi phải đóng cửa nghỉ luôn. Nhiều lần người dân phản ánh thì “mấy ông” mới cho đổ mấy xe xỉ than, càng làm cho đường thêm bụi mù. Người dân đã phản ứng quyết liệt, nên xỉ than không được đổ nữa và đường tiếp tục hình thành những “ao” nước lớn mỗi khi mưa xuống”.
 
Mỗi ngày, có trên dưới 100 chuyến xe tải trọng lớn vận chuyển alumin và nguyên liệu ra vào Nhà máy bô xít. Do đó, đoạn đường này ngày càng hư hỏng nặng. 
 
Bà Nguyễn Thị Luận, Bí thư Chi bộ tổ 21, thị trấn Lộc Thắng, phản ánh: “Đường xuống cấp từ năm 2011 và chúng tôi đã nhiều lần phản ánh qua các cuộc tiếp xúc cử tri, nhưng vẫn không được giải quyết. Đến khi đường 725 được nâng cấp để vận chuyển alumin thì đoạn đường này lại bị nằm ngoài dự án (Dự án chỉ làm từ đường tránh Nhà máy bô xít ra đến quốc lộ 20). Khi chúng tôi phản ánh với huyện thì huyện bảo trách nhiệm thuộc về Công ty bô xít; khi phản ánh với Công ty, thì lại đẩy trách nhiệm cho huyện. Cứ vậy mà suốt bao nhiêu năm qua người dân phải sống khổ sở với con đường này”. 
 
Việc đi lại đã khó khăn, buôn bán thì ế ẩm, vận chuyển nông sản thì vô cùng vất vả. Tất cả các hộ dân tại đoạn đường này lúc nào cũng phải đóng cửa im ỉm bởi mùa nắng thì tránh bụi, mùa mưa thì tránh nước tràn vào nhà. 
 
Ông Phạm Khắc Tín, người dân sống tại đây, bức xúc: Xe lớn chạy qua là nước từ các ổ voi tràn hết vào nhà, dù tôi đã phải be bờ để tránh nước. Đường như vậy mà nói mãi các ông vẫn không sửa để cho người dân được nhờ. Không ngày nào mà không có xe máy chở chè bị té ngã. Tội nhất là các cháu học sinh, người lúc nào cũng lấm lem bùn đất khi qua đoạn đường này”.
Ngay trên đường Cát Quế có hai trường học, là Trường Tiểu học Lộc Thắng B và Trường Mầm non Hoa Anh Đào với hàng trăm học sinh. Ngày ngày, cả phụ huynh lẫn học sinh rất khó khăn trong việc đi lại. Mỗi khi trời mưa lớn, toàn bộ mặt đường lênh láng nước, không thấy đâu là ổ gà nên các em học sinh rất dễ bị té. 
 
Ông Vương Khả Kim, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, cho biết: “Huyện đã nhận được phản ánh của người dân về đoạn đường này. Do nhiều xe tải nặng chuyên chở vật liệu và hàng hóa ra vào nhà máy, nên khiến đường hư hỏng nặng, mặt đường nhiều ổ gà lầy lội và bụi bặm. Ngoài ra, các xe tải tập kết đậu hai bên đường từ ngã ba đường tránh đến nhà máy đã gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân hai bên đường. Ngày 16/8, UBND huyện đã có văn bản yêu cầu Ban Quản lý Dự án bô xít nhôm Lâm Đồng, Công ty TNHH Một thành viên nhôm Lâm Đồng sửa chữa đoạn đường nói trên và xây dựng bãi tập kết xe theo đúng quy định”. 
 
Ông Lê Việt Quang, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Một thành viên nhôm Lâm Đồng, cho biết: “Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam vừa đồng ý cấp kinh phí 5 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa đoạn đường này. Hiện, chúng tôi đang làm các thủ tục để triển khai sửa chữa trong thời gian sớm nhất”.
 
ĐÔNG ANH - ĐÌNH THI