Nhớ lại thưở đi xe "cơm tù", chen nhau bật máu, vật vạ lăn lóc dọc các con đường từ bắc đến nam, tôi càng hết sức ngỡ ngàng khi được đi trên chuyến xe từ thành phố Hà Tĩnh đến Thủ đô Hà Nội của Công ty TNHH Văn Minh vào ngày 2/2/2015. Quả đúng thương hiệu "Văn Minh", nhân viên nhà xe luôn tận tình, niềm nở và thật tử tế!
Nhớ lại thưở đi xe “cơm tù”, chen nhau bật máu, vật vạ lăn lóc dọc các con đường từ bắc đến nam, tôi càng hết sức ngỡ ngàng khi được đi trên chuyến xe từ thành phố Hà Tĩnh đến Thủ đô Hà Nội của Công ty TNHH Văn Minh vào ngày 2/2/2015. Quả đúng thương hiệu “Văn Minh”, nhân viên nhà xe luôn tận tình, niềm nở và thật tử tế!
|
Bữa cơm thân mật của hành khách và nhà xe Văn Minh tại Cầu Giát |
Xin chia sẻ về chuyến đi này để mong mọi tuyến đường ở Việt Nam cũng như các hãng xe lớn, nhỏ tỉnh Lâm Đồng chạy các tuyến đường học hỏi. Trước hết là việc đón khách tại nhà, nhà xe có 2 nhân viên (tài xế và người phục vụ). Xe dừng, nữ nhân viên mở cửa đón khách lên. Sao lại phải 2 người? Tài xế cho biết: Lái xe không được sử dụng điện thoại nên phải có người đi cùng liên lạc với khách (trên xe ra Hà Nội, cũng chỉ phụ xe nghe điện thoại thay tài xế). Xe trung chuyển khách vào bến, các nhân viên tiếp tục mang hành lý thu xếp cho khách và đưa tận tay túi đựng giày dép cho mỗi người.
Trên xe, không chỉ ghế nằm sạch sẽ mà mỗi khách đã được chuẩn bị sẵn 1 chai nước, 1 bánh Lucky mới, 1 khăn ướt, 1 chăn ấm bọc kỹ trong bao bóng sạch. Dọc đường đi, xe không dừng đón bất kỳ khách nào giữa đường mà chỉ đón ở các văn phòng cố định, khách phải mua vé tại văn phòng, và cũng không xếp thừa một khách nào so với quy định. Càng yên tâm vì trên hành trình hơn 340km, xe chạy đúng tốc độ và có 2 tài xế thay nhau đúng như luật định. Sắp đến giờ ăn trưa, phụ xe thông báo cho khách ai có nhu cầu ăn trưa với nhà xe thì đóng tiền để phụ xe đặt cơm. Đến thị trấn Cầu Giát, tỉnh Nghệ An lúc gần 11 giờ 30, hành khách xuống xe hoặc ở lại trên xe tùy ý. Những hành khách báo cơm được nhà xe và nhà hàng sắp xếp theo từng bàn từ 6-7 người. Tài xế và phụ xe kiểm tra đủ người cẩn thận sau đó mới ngồi vào bàn cùng ăn với khách. Suất ăn chỉ 50 ngàn đồng/người nhưng có đến 9 món ăn sạch, ngon như cá kèo kho tộ, thịt gà rang, thịt heo nạc kho dừa, nem rán, canh thập cẩm, rau sống, dưa, cà..., các loại nước chấm và cơm nóng. Khách tứ phương và nhân viên nhà xe quây quần ấm cúng, chan hòa, giao lưu thân thiện, đầy sự tôn trọng. Những ấm chè xanh nóng sau bữa ăn thật thư thái! Có một chi tiết dù nhỏ nhưng rất đáng chú ý, đó là khi khách lên hay xuống xe, phụ xe đều thu dọn dép xếp gọn gàng vào thùng. Hành khách lại thả mình trên giường êm, không chỉ có báo mới mà còn được phục vụ video và đặc biệt có mạng Wifi để truy cập.
Trước khi kết thúc bài viết này, tôi xin nêu thêm 2 chi tiết tử tế của nhà xe nữa. Khi xe đến địa phận tỉnh Ninh Bình, 1 nữ sinh viên bị say xe, cô lên ngồi cạnh tài xế, anh với túi đưa cho cô để nôn. Cô nôn xong, vị tài xế trẻ cầm túi nôn cất vào bên mình chứ không mở cửa vứt xuống đường. Nhà xe còn bắt chuyện động viên tinh thần giúp cô gái phấn chấn, quên đi mệt nhọc. Đến thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, một khách xuống. Tài xế tấp xe nhẹ nhàng vào lề và nói: “Bác chịu khó đi một đoạn có taxi phía trước nha, đầu kia ngã tư, cháu không đỗ xe được”.
Trên tấm vé phần giao cho khách có đóng dấu đỏ giáp lai và số điện thoại phòng vé, đường dây nóng và các thông tin theo quy định như mã số thuế, số xiri, tuyến đường, số xe, số ghế, ngày giờ xuất bến… Còn phần sau có đến 8 điều hành khách cần biết về các quyền lợi và trách nhiệm của khách, nghĩa vụ của nhà xe.
Mong lắm, giá mọi nhà xe điều khiển phương tiện, thái độ phục vụ tốt, cụ thể như nhà xe “Văn Minh” này thì mọi người Việt Nam đều bớt đi âu lo, bớt sự ám ảnh mỗi khi lên xe khách. Chắc chắn chất lượng cuộc sống của người Việt được nâng lên, và không chỉ môi trường giao thông Việt Nam tạo nên hình ảnh đẹp mà còn giảm thiểu được nhiều tang tóc bất hạnh cho mọi người!
MĨ TÚ