Một trại heo gây ô nhiễm

08:12, 11/12/2015

Suốt 3 năm qua, mùi hôi thối bốc lên từ Trại heo Việt Hưng đang là nỗi ám ảnh của hơn 40 hộ dân thôn 3 (xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm).

Suốt 3 năm qua, mùi hôi thối bốc lên từ Trại heo Việt Hưng đang là nỗi ám ảnh của hơn 40 hộ dân thôn 3 (xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm).
 
Theo phản ánh của người dân thôn 3 (xã Lộc Tân), Trại heo Việt Hưng của ông Nguyễn Nam Việt (ngụ tại phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc) xây dựng từ năm 2013. Từ đó đến nay, trung bình mỗi lứa, ông Việt nuôi khoảng 1.500 con heo thịt. Trại heo này nằm cách UBND xã Lộc Tân khoảng 300 mét (theo đường chim bay). Khi chúng tôi tìm tới Trại heo Việt Hưng cũng đã cảm nhận mùi hôi phân heo bốc lên nồng nặc. Chị Bùi Thị Ngút, nhà sát Trại heo, bức xúc: “Vì nhà nằm sát Trại heo, suốt 3 năm qua, cả 4 người trong gia đình tôi luôn phải “ăn chung, ngủ chung” với mùi hôi thối. Trong ngần ấy thời gian, lúc nào gia đình tôi cũng phải đóng cửa kín mít để giảm bớt mùi phân heo. Nhưng, cứ đến lúc Trại heo rửa chuồng và xả nước thải là chúng tôi lại khổ sở vì mùi hôi thối quá kinh khủng!”.
 
Không chỉ riêng gia đình chị Ngút, mà cả hàng chục hộ dân thôn 3 đang ngày đêm “sống chung” với mùi hôi thối từ Trại heo Việt Hưng. Từ khi Trại heo được xây dựng đến nay, người dân nơi đây sinh sống trong môi trường bị ô nhiễm. Bà Ka Rốt phản ánh: “Như anh đã thấy, nhà tôi chỉ cách Trại heo khoảng 200 mét, nên hầu như ngày nào cả gia đình cũng phải ngửi mùi phân heo. Khách đến nhà chơi không ai dám ngồi lâu, thậm chí không dám uống nước. Tuổi đã già, lại suốt ngày phải ngửi mùi phân heo nên tôi đang bị viêm xoang phải uống thuốc thường xuyên!”.
 
Theo quan sát thực tế của chúng tôi, Trại heo này được xây dựng trên một khuôn viên khá rộng, với 4 khu nuôi heo. Đáng nói hơn, Trại heo này lại nằm ngay giữa khu dân cư. Phân heo thải ra, ông Việt sử dụng làm phân bón. Trong khi đó, toàn bộ nước thải được cho vào hầm Biogas nằm phía sau trại. Trước khi ra hầm chứa, toàn bộ nước thải chảy qua mương “lộ thiên” dài hàng trăm mét. Đáng chú ý hơn, suốt gần 3 năm qua, hầm chứa nước thải không được xây kiên cố, mà chỉ đào đất rồi xả nước thải trực tiếp xuống. Nhưng khoảng 1 tháng lại nay, sau khi UBND xã Lộc Tân đến kiểm tra nhắc nhở, ông Việt đã xây dựng hầm Biogas để xử lý nước thải. Tuy nhiên, nước thải qua hầm Biogas vẫn đen ngòm và bốc mùi hôi thối. Hố chứa nước thải sau xử lý, ông Việt đào đất và để lộ thiên, không có che chắn. 
 
Ông K’Nêm, Trưởng thôn 3, cho biết: “Suốt 3 năm qua, mỗi khi đi ngang qua Trại heo này là người dân trong thôn chúng tôi ai nấy đều phải bịt mũi và chạy thật nhanh để thoát khỏi bầu không khí ô nhiễm. Để đối phó với mùi hôi thối, hầu hết các hộ dân trong thôn đều phải đóng cửa suốt ngày. Tình trạng này không chỉ làm đảo lộn cuộc sống của người dân trong thôn, mà còn gây nên nhiều hệ lụy, làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bà con. Người dân chúng tôi đã nhiều lần phản ánh sự việc này lên UBND xã Lộc Tân và xã cũng đã trực tiếp xuống kiểm tra, xử lý. Nhưng không hiểu vì sao, tình trạng ô nhiễm môi trường từ Trại heo Việt Hưng vẫn chưa được khắc phục. Nếu xã không thể giải quyết được, chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, các ngành chức năng của huyện sẽ sớm “vào cuộc” để trả lại môi trường trong lành cho người dân chúng tôi!”.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Nam Việt, chủ Trại heo Việt Hưng, giải thích: Chăn nuôi thì đâu cũng có mùi hôi thối và tôi biết Trại heo nhà mình cũng không ngoại lệ. Tôi biết việc chăn nuôi có gây ảnh hưởng tới người dân sống xung quanh, nên đang tiến hành khắc phục dần. Mới đây, tôi đã đầu tư lắp đặt hệ thống Biogas để xử lý nước thải. Trong thời gian tới, tôi sẽ cố gắng khắc phục những tồn tại nhằm hạn chế tối đa mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
 
KHÁNH PHÚC