Sau khi Báo Lâm Đồng đăng bài viết "Vì sao đèo Bảo Lộc hay xảy ra tai nạn giao thông?" (số ra ngày 4/4/2016), Cục Quản lý Đường bộ (QLĐB) IV đã có Văn bản số 730/CQLĐB - QLĐB gửi các đơn vị liên quan là Chi cục QLĐB IV.1 và Công ty TNHH BOT Hùng Phát (đơn vị thực hiện Dự án đầu tư, quản lý và thu phí đèo Bảo Lộc theo hình thức BOT) để yêu cầu rà soát, điều chỉnh và bổ sung hệ thống biển báo hiệu khu vực đèo Bảo Lộc.
Biển báo quy định tốc độ “40km/giờ” đối với xe giường nằm 2 tầng được gắn trên đèo Bảo Lộc. |
Văn bản trên nêu rõ: Qua kiểm tra hiện trường đoạn đường từ Km 98+000 - Km 108+458 Quốc lộ 20 (thuộc đèo Bảo Lộc, Lâm Đồng) và theo báo cáo của Chi cục QLĐB IV.1 tại Văn bản số 105/CC QLĐB IV.1 ngày 25/3/2016, hệ thống báo hiệu giao thông trên đèo còn một số tồn tại, ảnh hưởng đến an toàn giao thông (ATGT) như: Tại các đường cong có bán kính nhỏ hơn bán kính tối thiểu chưa khôi phục lại 16 các gương cầu lồi tại các khúc cua theo quy định. Một số vị trí nguy hiểm chưa bố trí biển báo cảnh báo như biển số hiệu 244 (đoạn đường thường xảy ra tai nạn), số hiệu 219 (xuống dốc nguy hiểm), số hiệu 220 (dốc lên nguy hiểm), số hiệu 445 (mô tả tình trạng đường). Ngoài ra, nhiều biển báo hiện tại trên tuyến vẫn chưa được điều chỉnh lại đúng theo QC 41/2012-BGTVT. Vì vậy, để đảm bảo ATGT tuyệt đối trên QL20, đặc biệt đoạn qua đèo Bảo Lộc, Cục QLĐB IV yêu cầu Công ty TNHH BOT Hùng Phát phối hợp với Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng, Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh và Chi cục QLĐB IV.1 khẩn trương rà soát điều chỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ qua khu vực đèo Bảo Lộc; trong đó, có việc gắn bổ sung 16 gương cầu lồi tại các vị trí đã quy định trước đó. Thời gian hoàn thành việc điều chỉnh, bổ sung hệ thống gương cầu lồi và biển báo hiệu đường bộ xong trước ngày 16/4/2016. Mọi sự chậm trễ gây mất ATGT trên Quốc lộ 20 (đoạn qua đèo Bảo Lộc) đơn vị hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chi cục QLĐB IV.1 đôn đốc, kiểm tra và báo cáo kết quả thực hiện của nhà đầu tư về Cục theo thời gian quy định.