Bảo Lộc: Người dân chặn xe, hàng trăm tấn rác ứ đọng

09:10, 16/10/2017

Suốt 4 ngày qua, hàng chục người dân xóm 5 (Thôn 2, xã Đại Lào, TP Bảo Lộc) đã ra đường chặn xe chở rác vào Nhà máy xử lý rác thải khiến hàng trăm tấn rác trên địa bàn TP Bảo Lộc bị ứ đọng...

Suốt 4 ngày qua, hàng chục người dân xóm 5 (Thôn 2, xã Đại Lào, TP Bảo Lộc) đã ra đường chặn xe chở rác vào Nhà máy xử lý rác thải khiến hàng trăm tấn rác trên địa bàn TP Bảo Lộc bị ứ đọng. Nguyên nhân được xác định là do người dân bức xúc trước việc Nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH Môi trường Xanh Cao nguyên Đà Lạt (Công ty) đóng trên địa bàn thôn xử lý rác không đúng quy trình như đã cam kết gây ô nhiễm môi trường.
 
Người dân chặn xe khiến rác tại TP Bảo Lộc bị ứ đọng nghiêm trọng. Ảnh: Hải Đường
Người dân chặn xe khiến rác tại TP Bảo Lộc bị ứ đọng nghiêm trọng. Ảnh: Hải Đường
Nhà máy xử lý rác thải  thuộc Công ty nêu trên  chính thức đi vào hoạt động từ ngày 21/2/2017 bằng phương pháp đốt với công suất 150 tấn/ngày đêm. Tuy nhiên, do khối lượng rác cũ còn tồn đọng đang lưu giữ tạm thời tại nhà máy rất lớn khoảng 22.000 tấn nên Công ty đã cam kết xử lý 22.000 tấn rác bị tồn đọng trong thời gian  6 tháng và nếu không thực hiện đúng như đã cam kết sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước chính quyền xã và nhân dân Thôn 2.
 
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, đến thời điểm hiện tại đã quá thời gian, nhưng Công ty không những không thực hiện đúng cam kết mà còn phát sinh một số bất cập gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. Theo giám sát của bà con ở đây,  22.000 tấn rác lưu giữ tại nhà máy vẫn chưa xử lý. Cùng với đó, trong quá trình đốt rác, Công ty để khói bụi và nước thải từ nhà máy chảy trực tiếp ra môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nên bà con rất bức xúc. 
 
Ông Phạm Văn Vinh phản ánh: “Nhà máy xử lý rác chỉ cách khu dân cư chúng tôi khoảng 1 km, nên mỗi khi hoạt động khói bụi, mùi hôi đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Cùng với đó, nhà máy còn xả nước thải trực tiếp ra đầu nguồn suối Cát gây ô nhiễm là việc làm không thể chấp nhận. Chúng tôi vẫn biết, ra đường tụ tập đám đông chặn xe chở rác là không đúng,  nhưng do nhà máy không thực hiện đúng cam kết và quy trình xử lý rác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gần 100 hộ dân trong thôn nên chúng tôi phải làm vậy”.
 
Việc người dân ra đường chặn xe chở rác đã và đang khiến lượng rác trên địa bàn TP Bảo Lộc bị ứ đọng với khối lượng lên đến hàng trăm tấn chưa thể thu gom vừa gây ô nhiễm, mất vệ sinh và cản trở giao thông. Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Công ty cho biết: Từ khi người dân chặn xe rác đến nay đã 4 ngày. Trung bình mỗi ngày, lượng rác không thể thu gom bị ứ đọng khoảng 65 - 70 tấn. Trước mắt, Công ty đang vận động người dân lưu giữ rác tại nhà. Riêng đối với các điểm tập kết, Công ty đang cho người dùng vôi, thuốc khử trùng để xử lý mùi. Hiện, Công ty đang phối hợp với chính quyền địa phương để tìm điểm xử lý tập kết tạm thời để thu gom đảm bảo vệ sinh môi trường.
 
Rác tràn lòng đường. Ảnh: Hải Đường
Rác tràn lòng đường. Ảnh: Hải Đường
Theo ông Nguyễn Quốc Bắc, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, ngay sau khi nhận được thông tin người dân chặn xe chở rác, bản thân ông Bắc cùng các ngành chức năng địa phương đã xuống làm việc với người dân để nắm bắt, ghi nhận những phản ánh của bà con. Tuy nhiên, đến hiện tại, việc thỏa thuận giữa chính quyền và người dân vẫn chưa có kết quả. “Qua kiểm tra tại nhà máy xử lý rác thải thì hiện tại do nhà máy đang gặp sự cố nên không thể tiến hành đốt. TP đã yêu cầu trong vòng 10 ngày, nhà máy phải khắc phục xong sự cố để tiếp tục hoạt động trở lại. Trong thời gian này, TP chỉ đạo Công ty không chở rác vào nhà máy. Trước mắt, để xử lý lượng rác bị tồn đọng, TP đã làm việc với huyện Bảo Lâm và tạm thời sẽ gửi lượng rác bị tồn đọng vào bãi rác của Bảo Lâm. Tối 12/10, Công ty Công trình Đô thị Bảo Lộc tiến hành thu gom. Về lâu về dài, TP sẽ đôn đốc Công ty Môi trường Xanh Cao nguyên Đà Lạt nhanh chóng hoàn thành dây chuyền thứ 2 tại nhà máy xử lý rác để đưa vào hoạt động; đồng thời, yêu cầu họ thực hiện đúng những gì đã cam kết để tạo niềm tin đối với người dân” - ông Bắc cho biết.
 
HẢI ĐƯỜNG