Bị 2 em ruột lấy "oán" báo "ân"

09:10, 18/10/2017

Ngày 2 người em ruột vào vùng đất mới lập nghiệp, thấy các em quá khó khăn nên vợ chồng ông Nguyễn Văn Nhúc và bà Hoàng Thị Can (ngụ tại Thôn 12, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm) đã cắt 5 sào đất cho các em làm kế sinh nhai...

Ngày 2 người em ruột vào vùng đất mới lập nghiệp, thấy các em quá khó khăn nên vợ chồng ông Nguyễn Văn Nhúc và bà Hoàng Thị Can (ngụ tại Thôn 12, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm) đã cắt 5 sào đất cho các em làm kế sinh nhai. Không những vậy, ông Nhúc, bà Can còn cho gia đình các em mượn thêm 2,5 sào chè đã có thu hoạch để lo cuộc sống hàng ngày. Thế nhưng giờ đây, 2 người em không những đòi tranh luôn 2,5 sào chè đã mượn mà còn lấy “oán” báo “ân” nhiều lần hành hung khiến ông, bà phải nhập viện.
 
Ông Nhúc, bà Can trình bày vụ việc với phóng viên
Ông Nhúc, bà Can trình bày vụ việc với phóng viên
Làm tròn bổn phận người anh
 
Năm 1993, gia đình ông Nguyễn Văn Nhúc (53 tuổi), bà Hoàng Thị Can (54 tuổi) cùng ông Nguyễn Văn Thác (em ruột ông Nhúc) rời huyện Trà Lĩnh (Cao Bằng) vào xã Lộc Ngãi (huyện Bảo Lâm) lập nghiệp. Sau một thời gian định cư tại vùng đất mới, gia đình ông Nhúc đã khai hoang được gần 1,1 ha đất để sản xuất. Khoảng 5 tháng sau khi theo anh chị vào Bảo Lâm, do cuộc sống quá khó khăn nên ông Thác quyết định quay về quê nhà Cao Bằng. Đến năm 1995, ông Thác đưa mẹ là bà Trần Thị Hàm cùng em trai Nguyễn Văn Khuynh quay trở lại Bảo Lâm làm kinh tế. 
 
Thấy mẹ và 2 người em mới vào thiếu thốn trăm bề, ông Nhúc và bà Can đã quyết định cắt 5 sào đất của gia đình cho mẹ và 2 em làm kế sinh nhai, không chỉ vậy còn lấy 2,5 sào chè cho em mượn để lo cuộc sống hàng ngày. Ông Nguyễn Văn Nhúc cho biết: “Thấy 2 em và mẹ không có đất sản xuất và nghĩ chú Thác có công cùng gia đình khai hoang đất, nên tôi đã bàn với vợ cắt 5 sào đất cho chú ấy. Còn 2,5 sào chè mà gia đình tôi cho chú ấy mượn là để lo cuộc sống trước mắt nhưng chỉ giao ước bằng miệng là khi nào 5 sào đất gia đình tôi cho 2 chú ấy có thu hoạch thì tôi sẽ lấy lại”.
 
Năm 1996, lô đất của gia đình ông Nhúc được chính quyền địa phương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) với tổng diện tích 10.090 m2 tại thửa 144, tờ bản đồ 44 (Thôn 12, xã Lộc Ngãi). Nhưng do, phần đất mà gia đình ông Nhúc cho ông Thác đang nằm trong sổ đỏ  của gia đình, nên năm 2014, ông Nhúc đã điều chỉnh lại Giấy chứng nhận QSDĐ xuống còn 5.550 m2 (bao gồm 2,5 sào chè mà ông Nhúc cho ông Thác mượn vào năm 1995). Phần đất còn lại, ông Nhúc bàn giao cho ông Thác đứng tên với diện tích 5.440 m2. Đến năm 2015, ông Thác và ông Khuynh bỗng nhiên đòi ông Nhúc, bà Can phải trả lại 2,5 sào chè này và cũng từ đây mâu thuẫn tranh chấp đất đai giữa 3 anh em bắt đầu phát sinh.
 
Bị em lấy “oán” báo “ân”
 
Trong thời gian xảy ra tranh chấp đất đai, bản thân ông Thác hiểu được việc gia đình ông Nhúc, bà Can lấy lại đất là đúng nên không có ý kiến. Trong khi đó, mâu thuẫn giữa ông Khuynh và bà Phạm Thị Lưu (45 tuổi, vợ ông Khuynh) với ông Nhúc và bà Can xảy ra hết sức gay gắt. Ông Khuynh cho rằng: Do bà Trần Thị Hàm (mẹ của 3 anh em) đang sống chung với gia đình mình, nên buộc ông Nhúc và bà Can phải bàn giao 2,5 sào chè cho ông Khuynh. Vì ông Khuynh có công nuôi mẹ và diện tích đất này xem như ông Nhúc, bà Can cho bà Hàm an dưỡng tuổi già. Trong khi đó, ông Nhúc và bà Can khẳng định: 2,5 sào chè này là của ông bà cho ông Thác và ông Khuynh mượn nên phải lấy lại. Còn việc bà Hàm ở theo ai là quyền của bà, các con đều có trách nhiệm cấp dưỡng như nhau. Bà Hoàng Thị Can (vợ ông Nhúc) phản ánh: “Từ năm 2015 đến nay, vì tranh chấp đất mà chú Khuynh và cô Lưu đã nhiều lần dùng điện thoại nhắn tin hăm dọa vợ chồng tôi. Cô chú ấy còn đe dọa nếu không trả lại đất thì gặp tôi ở đâu sẽ đánh ở đó”.
 
Đến ngày 28/2/2017, trong lúc đang đi làm vườn thì giữa bà Can và ông Thác xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Trong lúc 2 bên đánh nhau, ông Thác đã dùng dao phát mang theo lao vào chém bà Can trọng thương. Thấy vợ bị chém, ông Nhúc đã lao vào can ngăn cũng bị ông Thác chém bị thương khiến cả 2 phải nhập viện cấp cứu. Theo giấy chứng nhận thương tích của Bệnh viện II Lâm Đồng thì bà Hoàng Thị Can bị vết thương lưng cạnh cột sống dài khoảng 3 cm, bị tụ máu cánh chậu trái, dưới đùi phải và chấn thương đầu gây thương tích 6%; còn ông Nguyễn Văn Nhúc bị đa chấn thương phần mềm. Bên cạnh đó, ông Nhúc còn bị vết thương gò má dài 1 cm, 2 vết thương vai phải dài 2 cm gây thương tích 3%.
 
Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với UBND nhân xã Lộc Ngãi, được lãnh đạo xã cho biết: Mâu thuẫn tranh chấp đất đai giữa ông Khuynh, bà Lưu và ông Thác với ông Nhúc, bà Can đã được địa phương tổ chức hòa giải 2 lần nhưng đều không thành. Mặc dù địa phương đã có nhiều biện pháp để tuyên truyền, vận động nhưng cũng không có kết quả. 
 
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an xã Lộc Ngãi đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận, điều tra, xử lý vụ việc. Nhưng sau một thời gian điều tra, nhận thấy đây là vụ việc phức tạp có dấu hiệu hình sự nên đã chuyển hồ sơ lên Công an huyện Bảo Lâm để điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Đại úy Trần Duy Hưng, Đội phó Đội Cảnh sát Điều tra tổng hợp Công an huyện Bảo Lâm, cho biết: “Công an huyện đã tiếp nhận hồ sơ vụ xô xát giữa ông Nguyễn Văn Thác với bà Hoàng Thị Can và ông Nguyễn Văn Nhúc. Ngày 21/9, Công an huyện đã ra Quyết định số 73 khởi tố vụ án hình sự để điều tra về hành vi “cố ý gây thương tích”. Hiện, Công an huyện đang tiến hành điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật”.
 
“Hiện tại, gia đình tôi vẫn thường xuyên bị ông Khuynh, bà Lưu và ông Thác đe dọa tính mạng. Vì vậy, trong thời gian chờ kết quả điều tra từ Công an huyện Bảo Lâm, chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng và chính quyền địa phương có những biện pháp cụ thể để đảm bảo an toàn cho gia đình tôi” - ông Nhúc mong muốn.
 
HẢI ĐƯỜNG