Khai thác đất ảnh hưởng nhiều hộ dân

09:10, 20/10/2017

Dù chưa được các cấp có thẩm quyền cấp phép, nhưng một số cá nhân, doanh nghiệp vẫn dùng xe ben, máy xúc tiến hành khai thác đất trái phép để trục lợi. Sự việc này không chỉ làm thay đổi hiện trạng, gây thất thoát tài nguyên đất, mà còn gây nguy cơ sạt lở "uy hiếp" vườn tược, nhà cửa của nhiều hộ dân.

Dù chưa được các cấp có thẩm quyền cấp phép, nhưng một số cá nhân, doanh nghiệp vẫn dùng xe ben, máy xúc tiến hành khai thác đất trái phép để trục lợi. Sự việc này không chỉ làm thay đổi hiện trạng, gây thất thoát tài nguyên đất, mà còn gây nguy cơ sạt lở “uy hiếp” vườn tược, nhà cửa của nhiều hộ dân.
 
Việc khai thác đất trái phép đang “uy hiếp” làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhiều hộ dân Thôn 5 (xã Đam B’ri, TP Bảo Lộc). Ảnh: Hải Đường
Việc khai thác đất trái phép đang “uy hiếp” làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhiều hộ dân Thôn 5 (xã Đam B’ri, TP Bảo Lộc). Ảnh: Hải Đường
Theo phản ánh của người dân, hơn 1 năm qua, tại đường Nguyễn An Ninh (Thôn 5, xã Đam B’ri, TP Bảo Lộc) đã và đang xảy ra tình trạng nhiều hộ dân tự thỏa thuận với một số cá nhân, doanh nghiệp tiến hành khai thác đất trái phép. Mặc dù vụ việc đã và đang diễn ra trong một thời gian dài, nhưng chính quyền địa phương lại không có biện pháp xử lý kiên quyết, dứt điểm. Theo ghi nhận của chúng tôi, suốt tuyến đường Nguyễn An Ninh kéo dài khoảng 3 km, hiện đang có khoảng 8 - 10 điểm khai thác đất,  bị đào xới tạo thành những vực sâu từ 15 - 20 m. Thời điểm chúng tôi có mặt vào sáng 10/8/2017, có ít nhất 3 điểm khai thác đất đang hoạt động. Nhiều máy múc chuyên dụng đang tiến hành đào, múc đất rầm rộ đưa lên xe ben, máy cày chở đi nơi khác tạo thành những vực sâu theo kiểu “hàm ếch” không có bờ taluy gây mất an toàn và có nguy cơ sạt lở cao.
 
Bà Nguyễn Thị Hoa (ngụ Thôn 5, xã Đam B’ri) phản ánh: “Sát bên cạnh vườn và nhà của gia đình tôi có một điểm khai thác đất hoạt động hơn 1 năm qua. Hiện tại, điểm khai thác này đã tạo thành vực sâu hơn 20 m dựng đứng và rộng hàng trăm mét. Hiện, điểm khai thác đã áp sát chỉ cách vườn cà phê của gia đình tôi khoảng 1,5 - 2 m. Thời điểm hiện tại, đất gia đình tôi chưa bị ảnh hưởng, nhưng về lâu  dài mưa gió lớn sẽ xảy ra tình trạng sạt lở nhưng không biết kêu ai”. 
 
Cũng giống như gia đình bà Hoa, gia đình bà Võ Thị Tam Dân (ngụ Thôn 5, xã Đam B’ri) cũng đang bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc khai thác đất trái phép. “Chúng tôi không biết giữa chủ đất và người trực tiếp khai thác thỏa thuận với nhau thế nào, nhưng rõ ràng họ đang khai thác không có kiểm soát. Nhà cửa gia đình tôi xây trên cao, trong khi đó họ lại múc đất phía dưới tạo thành vực sâu cả hàng chục mét. Giờ nhà cửa gia đình tôi chỉ cách điểm múc đất chừng 3 - 4 m thì việc sạt lở trong nay mai là khó tránh khỏi. Ngay từ lúc họ mới khai thác đất, chúng tôi đã phản ánh lên thôn và xã Đam B’ri để can thiệp. Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn không được giải quyết làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân chúng tôi. Giờ đây, gia đình tôi như đang sống bên miệng vực và ngày đêm nơm nớp lo sợ nhà cửa bị sạt lở chôn vùi xuống vực sâu...” - bà Dân bức xúc.
 
Một nhà dân nằm ngay bên miệng vực của điểm khai thác đất
Một nhà dân nằm ngay bên miệng vực của điểm khai thác đất
Theo ông Đỗ Huy Tiên, Trưởng thôn 5 (xã Đam B’ri) thì hiện tại trên địa bàn thôn đang có tới gần 10 điểm khai thác đất; trong đó có 4 điểm đang hoạt động thường xuyên và có nguy cơ sạt lở cao uy hiếp đến vườn tược, nhà cửa của các hộ dân bên cạnh và còn làm đường sá bị hư hỏng, xuống cấp, gây ô nhiễm môi trường. 
 
Việc khai thác đất trên địa bàn phần lớn đều không có giấy phép, nhưng lại diễn ra công khai. Tuy nhiên, do hầu hết các chủ đất tại các điểm khai thác là người ở các địa phương khác không thường trú trên địa bàn nên rất khó kiểm soát.
 
“Trước sự việc trên, cùng với phản ánh của người dân, chúng tôi đã nhiều lần lập tờ trình báo cáo lên UBND xã Đam B’ri vào cuộc giải quyết. Xã cũng đã nhiều lần cử người xuống hiện trường phối hợp với thôn lập biên bản ghi nhận, xử lý vụ việc. Song, khi cán bộ xã rời khỏi hiện trường thì mọi chuyện lại đâu vào đấy và kéo dài cho tận bây giờ” - ông Tiên cho biết.
 
Liên quan đến vụ việc, trao đổi với ông Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch UBND xã Đam B’ri, ông cho biết: “Trước đây, tình trạng khai thác đất trái phép có xảy ra trên địa bàn Thôn 5. Sau mỗi lần nhận được phản ánh của người dân, xã đã cử cán bộ xuống hiện trường lập biên xử lý dứt điểm. Riêng, những điểm khai thác đất người dân vừa phản ánh, xã đã cử cán bộ xuống kiểm tra, ghi  nhận  phản ánh của bà con là đúng. Hiện, xã đang tiến hành xác minh các chủ đất để xảy ra tình trạng trên; đồng thời, mời các bên liên quan lên làm việc để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật. Còn vấn đề sai phạm đến đâu, chúng tôi sẽ xử lý đến đó nên chưa thể trả lời cụ thể với các anh được”.
 
HẢI ĐƯỜNG