UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, rà soát vụ việc đền bù thiệt hại cho ông Nguyễn Hữu Ðiệp tại công trình Thủy điện Ðạ Dâng 3

09:10, 25/10/2017

Báo Lâm Đồng đã có bài phản ánh việc ông Nguyễn Hữu Điệp ở thôn Tân Phú, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng khiếu nại UBND huyện Đức Trọng không chấp nhận bồi thường thiệt hại toàn bộ 1.913,7 m2 đất bị thu hồi để phục vụ cho dự án công trình Thủy điện Đạ Dâng 3, mà chỉ bồi thường thiệt hại 251,3 m2, với số tiền 29.732.690 đồng. 

Báo Lâm Đồng đã có bài phản ánh việc ông Nguyễn Hữu Điệp ở thôn Tân Phú, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng khiếu nại UBND huyện Đức Trọng không chấp nhận bồi thường thiệt hại toàn bộ 1.913,7 m2 đất bị thu hồi để phục vụ cho dự án công trình Thủy điện Đạ Dâng 3, mà chỉ bồi thường thiệt hại 251,3 m2, với số tiền 29.732.690 đồng. 
 
Cây cối của ông Nguyễn Hữu Điệp bị ngập nước tại công trình Thủy điện Đạ Dâng 3
Cây cối của ông Nguyễn Hữu Điệp bị ngập nước tại công trình Thủy điện Đạ Dâng 3

Theo ông Điệp, toàn bộ diện tích đất này, vợ chồng ông được bố mẹ cho để tự lập sau khi xây dựng gia đình. Cũng tương tự như ông, anh trai Nguyễn Hữu Hùng có diện tích sát cạnh ông cũng được bố mẹ cho, lại được đền bù toàn bộ khi bị thu hồi. Đặc biệt, ông Nguyễn Bá Tấn có lô đất phía dưới chủ yếu là các mỏm đá to, mỏm đá nhỏ, không thể canh tác được, nhưng khi bị thu hồi cũng được đền bù toàn bộ. Việc khiếu nại của ông Nguyễn Hữu Điệp đã được Sở Tài Nguyên - Môi trường tổ chức đối thoại vào ngày 8/9/2017. Căn cứ vào kết quả đối thoại, Sở Tài nguyên - Môi trường giao UBND huyện Đức Trọng kiểm tra, rà soát lại việc khiếu nại của ông Nguyễn Hữu Điệp, đồng thời có văn bản báo cáo kết quả đối thoại và đề xuất hướng giải quyết gửi UBND tỉnh. 
 
Căn cứ chỉ đạo của Sở Tài nguyên - Môi trường, đoàn kiểm tra của Thanh tra huyện Đức Trọng đã xuống hiện trường kiểm tra thực địa và xác định đúng như khiếu nại của ông Nguyễn Hữu Điệp, rằng: Toàn bộ lô đất của ông Nguyễn Hữu Điệp bằng phẳng, có thể tổ chức canh tác được và trong thực tế ông Điệp cũng đã trồng chuối, dưa, tre, nhưng nếu khi Thủy điện Đạ Dâng 3 tích nước sẽ bị ngập toàn bộ trong lòng hồ.
 
Căn cứ vào báo cáo của Sở Tài nguyên - Môi trường và thực tế tại hiện trường, ngày 20/9/2017, UBND tỉnh có văn bản do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Liêm ký với nội dung: Thống nhất với đề xuất của Sở Tài nguyên - Môi trường tại văn bản ngày 12/9/2017, giao UBND huyện Đức Trọng tổ chức kiểm tra, rà soát, giải quyết lại vụ việc khiếu nại của ông Nguyễn Hữu Điệp ở thôn Tân Phú, xã Ninh Gia về việc tính toán đền bù thiệt hại khi bị thu hồi 1.913,7 m 2 đất tại dự án công trình Thủy điện Đạ Dâng 3.
 
Chỉ đạo của UBND tỉnh như vậy, nhưng đến nay đã hơn một tháng, UBND huyện Đức Trọng vẫn chưa có phản hồi, hoặc giải quyết cụ thể đối với khiếu nại của ông Nguyễn Hữu Điệp. Mong rằng, UBND huyện Đức Trọng cần khẩn trương giải quyết vụ việc theo chỉ đạo của UBND tỉnh, nhằm đáp ứng lợi ích chính đáng của người dân, không để xảy ra điểm nóng trong khiếu kiện gay gắt, phức tạp, lâu dài.
 
HOÀNG KIẾN GIANG