Phật giáo Lâm Ðồng với công tác từ thiện nhân đạo

08:10, 09/10/2017

Từ thiện là những hoạt động mang tính tích cực và trong sáng thể hiện tinh thần từ bi cứu khổ của đạo Phật. Hoạt động này đã được giới Phật giáo Lâm Ðồng tham gia tích cực, đóng góp nhiều cho công tác an sinh xã hội của tỉnh. 

Từ thiện là những hoạt động mang tính tích cực và trong sáng thể hiện tinh thần từ bi cứu khổ của đạo Phật. Hoạt động này đã được giới Phật giáo Lâm Ðồng tham gia tích cực, đóng góp nhiều cho công tác an sinh xã hội của tỉnh. 
 
Hoạt động cứu trợ đồng bào lũ lụt luôn được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Lâm Đồng chú trọng. Ảnh: N.Thu
Hoạt động cứu trợ đồng bào lũ lụt luôn được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Lâm Đồng chú trọng. Ảnh: N.Thu

Với tinh thần đó, nhiều năm qua, Giáo hội Phật giáo Lâm Đồng đã phát động và thu hút đông đảo giới tăng, ni, phật tử cùng tham gia hưởng ứng. Nhiều hoạt động từ thiện, nhân văn tại các chùa, tịnh xá, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng nông thôn còn khó khăn đã được nhân dân ghi nhận và biết ơn với tấm lòng từ bi của các hòa thượng, các sư cô, ni cô và đông đảo bà con phật tử. Những đóng góp bằng tiền, vật chất đó được minh chứng qua những con số sau: Trong 5 năm qua (2012 - 2017), Phật giáo Lâm Đồng đã đóng góp cho xã hội trên 100 tỷ đồng. Trong đó, Ban từ thiện Giáo hội Phật giáo tỉnh đã đóng góp với tổng kinh phí ước khoảng 3,2 tỷ đồng, thành phố Đà Lạt trên 31,5 tỷ đồng, huyện Bảo Lâm khoảng trên 20 tỷ đồng, huyện Di Linh và Đơn Dương trên 11 tỷ đồng, thành phố Bảo Lộc trên 8 tỷ đồng... Nổi bật phải kể tới Tịnh xá Ngọc Tín (Phường 9, thành phố Đà Lạt) đã đóng góp cho công tác từ thiện, giúp đỡ, hỗ trợ, tặng quà cho các hộ nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo… với tổng số tiền trên 6,5 tỷ đồng. Hay như Thiền viện Vạn Hạnh (Phường 8, thành phố Đà Lạt) đóng góp cho các hoạt động từ thiện với kinh phí khoảng trên 2,3 tỷ đồng; trong đó, hỗ trợ cho 91 hộ nghèo neo đơn trị giá trên 200 triệu đồng, tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học với tổng giá trị trên 136 triệu đồng, xây dựng 11 căn nhà tình thương cho người nghèo trị giá trên 450 triệu đồng, hỗ trợ Chương trình Hoa Cúc trắng trên LTV 36 triệu đồng, tặng quà dịp tết nguyên đán, dịp lễ vu lang báo hiếu cho trên 3.150 người khó khăn trị giá trên 1 tỷ đồng, cúng dường 6 đại hồng chung là 600 triệu đồng… Ngoài ra, còn rất nhiều chùa, tịnh xá hưởng ứng tốt phong trào từ thiện nhân đạo. 
 
Ngoài công tác từ thiện nói trên, hầu hết các tự viện trên địa bàn tỉnh đều tham gia đóng góp, ủng hộ các hoạt động xã hội do chính quyền, MTTQ phát động như Quỹ vì người nghèo, Quỹ Hội Chữ thập đỏ, Quỹ Hội Khuyến học… cũng như tham gia tích cực trong công tác cứu trợ đồng bào không may gặp thiên tai lũ lụt ở các tỉnh, thành trong cả nước.
 
Phát biểu về công tác phật giáo và xã hội, sư cô Thích Nữ Phổ Tuệ - Trưởng Ban Từ thiện xã hội Phật giáo huyện Di Linh cho biết: Hiện nay, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhiều trẻ em chưa đủ áo ấm, chưa được no cơm, họ rất chất phác, hiền lành và rất đáng được giúp đỡ. Vì thế, nhiều năm qua, công tác từ thiện của Phật giáo Di Linh đã phát triển rất mạnh, đóng góp nhiều hoạt động thiết thực cho địa phương như xây nhà tình thương, tặng xe lăn, xe đạp, tặng quà động viên hộ nghèo, tham gia hỗ trợ cho hoạt động tiếp sức mùa thi, làm cầu, đào giếng nước sạch cho đồng bào DTTS, khám bệnh phát thuốc cho bà con… Tổng kinh phí đóng góp cho công tác từ thiện khoảng trên 11 tỷ đồng. Mong muốn của Ban Từ thiện Phật giáo Di Linh là tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác từ thiện nhân đạo, giúp đỡ nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Để làm được điều đó, chúng tôi sẽ kết hợp với chính quyền địa phương thành lập nhà trẻ dành riêng cho con em đồng bào DTTS, từng bước khắc phục tình trạng trẻ em được mẹ gùi trên vai đến nương rẫy phơi nắng, phơi mưa..
 
Được hỏi về những dự định trong công tác từ thiện xã hội trong giai đoạn tới, Hòa thượng Thích Toàn Đức - Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Lâm Đồng cho biết: Giai đoạn tới, Ban Trị sự sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện các chương trình từ thiện của Ban Từ thiện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch thành lập trung tâm từ thiện xã hội, trung tâm dạy nghề, hoạt động giáo dục mầm non, lớp học tình thương trong tỉnh. Tiếp tục củng cố và phát triển Tuệ Tĩnh Đường, Phòng khám bệnh Đông, Tây Y để khám và phát thuốc cho bệnh nhân nghèo, khó khăn trong tỉnh. Tích cực hưởng ứng hỗ trợ công tác cứu trợ nhân đạo, thiên tai lũ lụt, chăm sóc người già neo đơn, xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ đóng góp xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh… Từ đó, góp phần cùng với địa phương hướng đến mục tiêu xây dựng  đất nước, quê hương ngày càng giàu mạnh, hướng đến mục tiêu “dân giàu - nước mạnh - xã hội công bằng, dân chủ và văn minh”, làm nhiều điều tốt đẹp theo đường hướng chung của đạo Phật đó là phụng đạo - yêu nước, thực hiện tốt phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”. 
 
 NGUYỆT THU