Cần khắc phục tình trạng đường biến thành "sông" trên Quốc lộ 20

09:11, 27/11/2017

Thời gian qua, tình trạng đường biến thành "sông" trên Quốc lộ 20 (đoạn qua km 112+450, thuộc Thôn 3, xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc) liên tục xảy ra mỗi khi có mưa lớn kéo dài không chỉ khiến giao thông ách tắc, mà nước còn tràn cả vào nhà dân sống hai bên đường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ.

Thời gian qua, tình trạng đường biến thành “sông” trên Quốc lộ 20 (đoạn qua km 112+450, thuộc Thôn 3, xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc) liên tục xảy ra mỗi khi có mưa lớn kéo dài không chỉ khiến giao thông ách tắc, mà nước còn tràn cả vào nhà dân sống hai bên đường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ.
 
Quốc lộ 20 (đoạn qua Thôn 3, xã Lộc Châu) thường xuyên biến thành “sông” cần sớm được khắc phục. Ảnh: H.Đ
Quốc lộ 20 (đoạn qua Thôn 3, xã Lộc Châu) thường xuyên biến thành “sông” cần sớm được khắc phục.
Ảnh: H.Đ

Theo phản ánh của người dân Thôn 3, xã Lộc Châu, tình trạng ngập nghiêm trọng tại đoạn đường này đã kéo dài hai, ba năm nay kể từ khi Quốc lộ 20 được nâng cấp, cải tạo. Riêng từ tháng 7/2017 đến nay, đoạn đường này đã có trên 10 lần bị ngập; trong đó, có 3 lần bị ngập nghiêm trọng, nước dâng cao từ 0,6 - 0,8 m, kéo dài từ 150 - 200 m khiến giao thông ách tắc và nước tràn vào nhà hàng chục hộ dân. Ông Bùi Thanh Trung (ngụ tại Thôn 3, xã Lộc Châu) phản ánh: “Trước đây, khi Quốc lộ 20 chưa được cải tạo, nâng cấp thì đoạn đường này cũng có ngập nhưng xe cộ vẫn lưu thông qua lại bình thường. Nhưng từ khi Quốc lộ 20 được nâng cấp, tình trạng ngập lại diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Mỗi lần mưa lớn kéo dài 2 - 3 tiếng đồng hồ là đường lại biến thành “sông”, nước ngập gần cả mét khiến giao thông ách tắc. Thậm chí nước còn tràn vào nhà người dân chúng tôi kéo theo bùn đất, rác thải làm đồ đạc bị ướt, hư hỏng khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn”. 
 
Không chỉ gia đình ông Trung, mà có gần 20 hộ dân khác sống tại khu vực này cũng phải chịu cảnh tương tự, bởi mỗi khi mưa lớn là đường lại biến thành “sông”. Quốc lộ 20 bị ngập nước thoát không kịp tràn vào con hẻm bên cạnh khiến nhà nhiều hộ dân tại đây ngập sâu từ 0,3 - 0,5 m. Người dân nơi đây mong muốn chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục sự cố này để chống ngập giúp bà con ổn định cuộc sống.
 
Trước tình trạng đoạn đường này thường xuyên bị ngập gây cản trở giao thông và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng chục hộ dân, UBND TP Bảo Lộc đã phối hợp với Chi cục Quản lý đường bộ IV.1 nhiều lần tiến hành kiểm tra để tìm giải pháp khắc phục. Theo kết quả kiểm tra, nguyên nhân bị ngập được xác định: Tại đoạn đường thường xuyên bị ngập có một con suối thu nước từ các hướng chảy băng qua Quốc lộ 20 rồi đổ ra suối Đại Lào theo hệ thống cống đi ngang qua Quốc lộ 20. Tuy nhiên, hiện tại miệng cống thoát nước là cống tròn BTCT D100 quá nhỏ so với lượng nước phải thu nhận mỗi khi có mưa lớn. Cùng với đó, phía thượng lưu và hạ lưu dòng suối bị thu hẹp do người dân xây dựng nhà, hàng rào, kè đá hai bên lấn chiếm dòng suối và lâu ngày đáy cống bị bồi lắng do rác thải, bùn đất làm hẹp dòng chảy. Ông Phan Văn Cương, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Bảo Lộc cho biết: “Sau khi kiểm tra và tìm ra nguyên nhân đoạn đường thường xuyên bị ngập, trước mắt, UBND TP Bảo Lộc đã trích kinh phí và huy động lực lượng tiến hành nạo vét phía thượng lưu, hạ lưu và cống thoát nước khơi thông dòng chảy để chống ngập; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên nắm tình hình cử lực lượng tham gia điều tiết giao thông và giúp đỡ người dân mỗi khi có mưa lớn xảy ra làm đường bị ngập. Về lâu dài, UBND TP cũng đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Lộc Châu kiểm tra việc sử dụng đất khu vực thượng lưu và hạ lưu dòng suối Thôn 3 để có biện pháp giải tỏa mở rộng dòng chảy. Đặc biệt, UBND TP Bảo Lộc cũng đã kiến nghị bằng văn bản tới Chị cục Quản lý đường bộ IV.1 (đơn vị quản lý trực tiếp Quốc lộ 20) có phương án thay thế cống tròn BTCT D100 bằng cống hộp bê tông cốt thép để thoát nước hiệu quả, tránh xảy ra tình trạng ngập nhằm đảm bảo giao thông và cuộc sống của người dân”.
 
Cũng theo ông Phan Văn Cương, sau khi UBND TP Bảo Lộc bố trí kinh phí và huy động lực lượng nạo vét thì cơ bản cống thoát nước đã thông. Tuy nhiên, do cống thoát nước quá nhỏ so với lưu lượng nước đổ về mỗi khi xảy ra mưa lớn nên tình trạng ngập vẫn xảy ra. Vì vậy, UBND TP Bảo Lộc kiến nghị các ngành chức năng của tỉnh khẩn trương đôn đốc Chi cục Quản lý đường bộ IV.1 sớm có phương án thay thế cống thoát nước để đảm bảo cuộc sống cho người dân và giao thông qua lại thông suốt.       
            
HẢI ÐƯỜNG