Khẩn trương có tiếng nói chung quy hoạch chợ Phan Chu Trinh

08:11, 03/11/2017

Chợ Phan Chu Trinh, Phường 9, thành phố Ðà Lạt được hình thành từ rất lâu; là một trong những đầu mối giao thương quan trọng của khu vực dân cư Phường 9 và 10. Việc phải quy hoạch lại chợ theo kiến thiết xây dựng đô thị thành phố là bắt buộc, tuy nhiên, hiện còn những vướng mắc, cần sớm thống nhất và đặc biệt là tiếng nói đồng thuận giữa các bên. 

Chợ Phan Chu Trinh (chợ PCT), Phường 9, thành phố Ðà Lạt được hình thành từ rất lâu; là một trong những đầu mối giao thương quan trọng của khu vực dân cư Phường 9 và 10. Việc phải quy hoạch lại chợ theo kiến thiết xây dựng đô thị thành phố là bắt buộc, tuy nhiên, hiện còn những vướng mắc, cần sớm thống nhất và đặc biệt là tiếng nói đồng thuận giữa các bên. 
 
Chợ Phan Chu Trinh hiện tại. Ảnh: Ð.Phan
Chợ Phan Chu Trinh hiện tại. Ảnh: Ð.Phan

Theo Văn bản số 5950/UBND-GT ngày 8/9/2017 của UBND tỉnh Lâm Đồng, năm 1999, chợ PCT xuống cấp nên Nhà nước đã hỗ trợ và các hộ tiểu thương đóng góp thêm kinh phí để tiến hành cải tạo và xây dựng lại với diện tích 800 m 2 gồm 134 quầy sạp đang kinh doanh, mỗi sạp có diện tích 2,5 m 2; lối đi trong chợ nhỏ, thiếu các công trình phụ như nhà vệ sinh, hệ thống phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn khi sự cố xảy ra và đến nay chợ đã xuống cấp nghiêm trọng. Đồng thời, do vị trí chợ nằm tại trung tâm của ngã tư PCT, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn nên thường xuyên gây ùn tắc giao thông tại nút giao thông này. “Để giải quyết tình trạng nêu trên, UBND tỉnh đã có chủ trương di dời chợ và đầu tư mở rộng, cải tạo nút giao thông PCT với giải pháp: mở rộng một số tuyến đường, thu hồi toàn bộ diện tích của chợ PCT để bố trí vỉa hè và trồng hoa tạo cảnh quan hoặc sử dụng mục đích khác; tăng bán kính đảo giao thông. Vì vậy, việc di dời chợ, triển khai đồng thời với việc cải tạo nút giao thông PCT là rất cần thiết”. 
 
Với tinh thần này, UBND tỉnh đã giao UBND thành phố Đà Lạt xây dựng phương án di dời, chuyển đổi mô hình chợ phù hợp với thực tế hiện nay. Thực hiện chỉ đạo, qua nhiều lần cùng các sở, ngành liên quan khảo sát quỹ đất, UBND thành phố Đà Lạt đã trình UBND tỉnh 5 vị trí cụ thể trên địa bàn Phường 9, gồm: tại số 57 Hùng Vương, Phường 9, có diện tích 1.946 m 2; tại số 43 Hùng Vương, diện tích 1.686 m 2; tại Lữ Gia, diện tích 5.447 m 2; tại 28, 30 Nguyễn Du, diện tích 3.434 m 2 và tại 23 Quang Trung, diện tích 1.839 m 2. Ngày 10/10/2017, tại Văn bản số 6787/UBND-GT gửi Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho rằng: Qua phân tích, đánh giá, so sánh 5 vị trí nêu trên và đối chiếu với yêu cầu của tiêu chuẩn TCVN 9211: 2012 tiêu chuẩn thiết kế chợ thì vị trí tại số 28 và 30 đường Nguyễn Du đảm bảo diện tích cùng những yếu tố về điều kiện cần và đủ. 
 
Tuy nhiên, sau khi có chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Kết luận số 212/KL-TU ngày 13/10/2017, UBND tỉnh tiếp tục có Văn bản số 7205/UBND-GT ngày 25/10/2017, giao UBND thành phố khẩn trương thực hiện một số nội dung sau: “Chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục xem xét thêm về vị trí di dời chợ PCT, đảm bảo tính hợp lý, lâu dài, tạo sự đồng thuận của các hộ tiểu thương, nhân dân”. Cùng đó, cần thành lập ban quản lý đầu tư, xây dựng phương án đầu tư chợ mới theo hướng: nhà nước cho thuê đất; huy động, kêu gọi các nguồn lực để đầu tư; xây dựng công trình phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kiến trúc, an toàn giao thông khi đưa chợ vào hoạt động và phương án đầu tư xây dựng phải được các hộ tiểu thương thống nhất trước khi triển khai thực hiện. 
 
Ngày 31/10, PV Báo Lâm Đồng đã làm việc với Chủ tịch UBND Phường 9 Võ Hồng Sơn, ông cho biết: Về phía phường, UBND đã tổ chức thông báo rộng rãi cho bà con tiểu thương chợ PCT về chủ trương mở rộng nút giao thông PCT theo chỉ đạo và đã từng khảo sát, xây dựng chợ tạm tại Lữ Gia nhưng bà con không đồng ý di dời về địa điểm này mà nguyện vọng muốn được ở lại để tiếp tục hoạt động kinh doanh. Đến nay, địa phương Phường 9 vẫn chưa có thông báo chính thức về địa điểm xây dựng chợ mới PCT. 
 
Ngày 1/11, PV trực tiếp gặp gỡ bà con tiểu thương chợ PCT để lắng nghe tâm tư nguyện vọng. Rất nhiều bà con đã có mặt và nêu ý kiến, trong đó đại diện là bà Nguyễn Thị Cúc phát biểu rằng: Bà con ủng hộ việc mở rộng đường để khắc phục ùn tắc giao thông, tuy nhiên khi lấy một phần diện tích của chợ PCT để mở rộng đường thì đề nghị lấy cả hai phía của đường đi (phần đối diện chợ) mới công bằng. Cùng đó, phần diện tích đất chợ cũ còn lại bà con đề nghị được tiếp tục tham gia cải tạo chỉnh trang xây dựng thành chợ mới để tiếp tục hoạt động kinh doanh. Bà con cũng mong đã quy hoạch chợ thì gom về một mối, không thể để tràn lan ảnh hưởng đến doanh số kinh doanh của các tiểu thương đang đóng thuế hoạt động trong chợ. Chúng tôi cũng làm việc với Ban Quản lý chợ PCT (Phó ban Nguyễn Đình Khai và thành viên Lê Văn Thanh). Hai ông cơ bản thống nhất ý kiến như bà Cúc, đồng thời đề nghị trước khi mở đường bà con cần được thông báo công khai bản vẽ thiết kế. Mặt khác, sở dĩ bà con đề xuất vẫn xây dựng lại chợ trên diện tích đất còn lại sau khi đã giải tỏa một phần để mở rộng đường vì bà con so sánh với dự án từng đã phê duyệt trước đây cho Công ty Len Nguyễn (diện tích 420 m 2). Nội dung trên chúng tôi còn được Ban quản lý chợ cung cấp bằng “Đơn kiến nghị” với danh sách 123 tiểu thương và theo ông Thanh đã gửi đến lãnh đạo tỉnh. 
 
Chiều cùng ngày, chúng tôi trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Yên. Về quan điểm, ông Yên cũng nhắc lại nội dung như Văn bản số 5950/UBND-GT ngày 8/9/2017 mà chúng tôi đã trích dẫn ở phần đầu bài viết. “Việc để tồn tại kéo dài chợ cũ PCT như hiện nay là không thể được nữa. Vì một mặt, chợ là một trong những nguyên nhân gây nên ách tắc giao thông, tạo nên “điểm đen” giao thông của thành phố lâu nay; mặt khác, bản thân chợ không đủ các tiêu chuẩn quy định của Nhà nước như an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, lưu thông thoát hiểm...Vì vậy, bắt buộc phải có sự cải thiện. Nếu chiếu theo các quy định của Nhà nước thì chợ này phải đình chỉ hoạt động. Đồng thời, Nhà nước vẫn tiếp tục đảm bảo vị trí để bà con kinh doanh đảm bảo cuộc sống. Về vấn đề quy hoạch chi tiết tại phần diện tích còn lại của chợ cũ PCT sau giải tỏa, sau khi có phương án giao thông cụ thể mới biết được như thế nào”, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Yên nhấn mạnh.   
 
Chủ trương quy hoạch chợ PCT vị trí hiện tại kéo dài từ năm 2010 và đã tổ chức hàng chục cuộc họp nhưng vẫn không thể thống nhất được giữa bà con tiểu thương và chính quyền các cấp. Việc để chợ tồn tại như hiện nay rõ ràng là không thể được, đã đến lúc địa phương, các ngành liên quan và bà con tiểu thương cần sớm thống nhất về quan điểm, nhận thức và triển khai thực hiện. Có như vậy mới sớm đạt được mục đích vừa quy hoạch và chỉnh trang đô thị đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho 134 tiểu thương hiện đang hoạt động kinh doanh tại chợ PCT. 
 
ÐẠO PHAN