Ði thẳng vào những vấn đề "nóng" mà cử tri quan tâm

09:12, 28/12/2017

Xử lý rác thải, xây dựng thiết chế văn hóa, thu BHYT học sinh, công tác xã hội hóa giáo dục… là những vấn đề "nóng" mà các đại biểu HÐND đã chất vấn và nhận được câu trả lời đi thẳng vào vấn đề tại kỳ họp thứ 6, HÐND thành phố Bảo Lộc khóa V. 

Xử lý rác thải, xây dựng thiết chế văn hóa, thu BHYT học sinh, công tác xã hội hóa giáo dục… là những vấn đề “nóng” mà các đại biểu HÐND đã chất vấn và nhận được câu trả lời đi thẳng vào vấn đề tại kỳ họp thứ 6, HÐND thành phố Bảo Lộc khóa V. 
 
Ông Phan Văn Cương - Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, Trưởng Phòng Quản lý Ðô thị: Dây chuyền đốt rác thứ 2 sẽ đi vào hoạt động trong quý I/2018
 
Ông Phan Văn Cương
Ông Phan Văn Cương

Từ tháng 11/2015, bãi rác tại Thôn 14 (xã Đam Bri) đóng cửa nên không tiếp tục tiếp nhận rác thải, dẫn đến toàn bộ lượng rác thải trên địa bàn TP Bảo Lộc đã được chuyển về khu xử lý rác thải tại Thôn 2 (xã Đại Lào), nhưng nhà máy chưa đi vào hoạt động nên tồn lượng rác tại đây với khối lượng 22.000 tấn. Đến đầu năm 2017, nhà máy đi vào hoạt động thử nghiệm với công suất đốt khoảng 70 tấn/ ngày, sau đó nâng dần lên 100 tấn/ ngày. Do khối lượng rác lưu trữ nhiều cộng với rác mới đưa về mỗi ngày khoảng 75 tấn nên công suất nhà máy chưa thể đáp ứng. Dù dây chuyền đốt rác đã hoạt động liên tục nhưng công suất mới chỉ đạt 2/3 công suất thiết kế nên mới chỉ xử lý được lượng rác mới, chưa đốt được lượng rác tồn lưu trước đó. Trong khi đó, đến tháng 10/2017, dây chuyền đốt rác tại đây lại bị hư hỏng nên phải tạm ngưng để sửa chữa, bảo dưỡng. Đến cuối tháng 11 thì bắt đầu đốt lại và ưu tiên đốt rác cũ đang lưu trong kho. Ngoài trục trặc dây chuyền đốt rác thì hố lưu trữ rác trước khi đưa lên dây chuyền đốt cũng bị ngấm nên cần có thời gian xử lý. Trước thực trạng này, đơn vị chủ đầu tư đã tiến hành lắp đặt dây chuyền sàn lọc và xây dựng thêm lò đốt của dây chuyền thứ 2. Dự kiến, đến quý I/2018, dây chuyền này sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động, khi đó, lượng rác lưu trữ sẽ được xử lý hết và hạn chế việc tạm dừng xử lý rác khi có sự cố hư hỏng vì đã có dây chuyền dự phòng.           
 
Ông Ðậu Công Hải - Trưởng Phòng TN và MT TP Bảo Lộc: Chủ động tính lộ trình xây dựng trụ sở tổ dân phố, thôn
 
Ông Ðậu Công Hải
Ông Ðậu Công Hải

Đề án tạo quỹ đất xây dựng hội trường tổ dân phố, thôn đã được UBND TP Bảo Lộc ban hành từ năm 2015. Theo đề án này, các xã, phường tìm quỹ đất phù hợp để hoán đổi xây dựng trụ sở tổ dân phố, thôn. Sở dĩ thành phố phải thực hiện như vậy vì ngân sách không có tiền mặt và không có quỹ đất hoặc quỹ đất có nhưng không đúng vị trí nên phải dùng đất ở để hoán đổi. Tuy nhiên, việc hoán đổi này phải tuân thủ theo luật ngân sách, nghĩa là chỉ hoán đổi đất ở cho đất ở. Trên thực tế, nhiều địa phương thắc mắc về việc hoán đổi đất nông nghiệp có được không? Về việc này thì TP Bảo Lộc không có quỹ đất nông nghiệp, do đó, nếu các địa phương xác định vị trí đất phù hợp mà là đất nông nghiệp thì người dân phải chuyển đổi mục đích sử dụng trước mới có thể hoán đổi. Hiện tại, toàn TP có 118 thôn, tổ dân phố đã có hội trường, còn lại 65 thôn, tổ dân phố đang thiếu hội trường. Do đó, các xã, phường phải chủ động tính lộ trình xây dựng các trụ sở. Mỗi năm cần xác định rõ xây dựng bao nhiêu cái, vị trí ở đâu và có văn bản trình thành phố bố trí quỹ đất để hoán đổi.
 
Bà Phạm Thị Thanh Hương - Trưởng Phòng GD và ÐT TP Bảo Lộc: Giáo viên phải chung tay vào công tác thu BHYT  
 
Bà Phạm Thị Thanh Hương
Bà Phạm Thị Thanh Hương

Phòng GD - ĐT TP Bảo Lộc giao chỉ tiêu cho các trường vận động học sinh đóng BHYT là căn cứ vào Luật BHYT,  Chỉ thị của tỉnh, văn bản của Bộ GD - ĐT và UBND TP Bảo Lộc yêu cầu và nêu rõ chỉ tiêu đến năm 2017, toàn tỉnh có 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Qua đó, Phòng GD - ĐT giao chỉ tiêu cho các trường trực thuộc phòng quản lý đảm bảo tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT ngay từ đầu năm học, xem đây là căn cứ đánh giá thành tích cuối năm của nhà trường. Tính đến ngày 10/11/2017, tỷ lệ học sinh của các trường trực thuộc phòng quản lý đã tham gia BHYT đạt 96%, trong khi nhiệm vụ của các trường phải thu đạt 100%, do đó, giáo viên là thành viên trong hội đồng sư phạm nhà trường cần phải chung tay vào công tác tuyên truyền, vận động thu đạt chỉ tiêu BHYT. 
 
Về công tác xã hội hóa, ngay từ đầu năm học, Sở GD - ĐT đã có nhiều quan tâm và triển khai rất quyết liệt. Công tác xã hội hóa là chủ trương đúng đắn nhưng phải tuân thủ các nguyên tắc tự nguyện, đúng mục đích, dân chủ, công khai, minh bạch. Trong những năm qua, công tác xã hội hóa trên địa bàn TP Bảo Lộc đã giúp ích cho các nhà trường rất nhiều trong việc tu sửa trường lớp, mua sắm thiết bị dạy học góp phần tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giảng dạy. Thu xã hội hóa giáo dục được sự thống nhất chủ trương và kế hoạch triển khai trong ban giám hiệu, hội đồng sư phạm nhà trường và ban đại diện cha mẹ học sinh. Sau đó, các trường lập kế hoạch công việc, dự trù kinh phí chi tiết và niêm yết công khai ít nhất một tuần để tiếp thu ý kiến và hoàn thiện kế hoạch cũng như dự trù kinh phí. Sau khi dự trù kinh phí xong thì báo cáo cơ quan quản lý trực tiếp để xin chủ trương, nếu được phê duyệt thì mới tiến hành vận động thu. Xã hội hóa có thể thực hiện bằng nhiều hình thức như đóng góp bằng tiền mặt, ngày công lao động, vật liệu, vật dụng… Dù thu bằng hình thức nào thì vẫn phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện nên nếu ghi rõ mức đóng bằng tiền thì không đúng. Cuối tháng 9/2017, Sở GD - ĐT Lâm Đồng có thanh tra về công tác thu xã hội hóa trên địa bàn Bảo Lộc nhưng  không phát hiện sai phạm. Phòng GD - ĐT và UBND TP Bảo Lộc cũng đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác thu xã hội hóa, lập đoàn kiểm tra và qua 2 đợt kiểm tra thì thấy đa số các trường thực hiện đúng, còn một số trường lại ghi cụ thể mức đóng xã hội hóa đã được chấn chỉnh, nhắc nhở để thực hiện đúng quy định. 
 
ÐÔNG ANH (lược ghi)