"Lạm thu" ở Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt: Phải hoàn trả tiền trước ngày 15/12/2017

08:12, 15/12/2017

Sau khi Báo Lâm Đồng đăng tải bài viết "Lạm thu" nghiêm trọng ở một trường tiểu học (số ra ngày 12/12/2017) phản ánh về việc Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc) thu sai quy định nhiều khoản gây bức xúc trong phụ huynh học sinh, UBND TP Bảo Lộc đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) TP vào cuộc thanh tra, xác minh để làm rõ những sai phạm.

Sau khi Báo Lâm Đồng đăng tải bài viết “Lạm thu” nghiêm trọng ở một trường tiểu học (số ra ngày 12/12/2017) phản ánh về việc Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc) thu sai quy định nhiều khoản gây bức xúc trong phụ huynh học sinh, UBND TP Bảo Lộc đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) TP vào cuộc thanh tra, xác minh để làm rõ những sai phạm.
 
Theo Báo cáo kết quả Thanh tra số 124/BC-PGDĐT ngày 12/12/2017 của Phòng GD - ĐT TP Bảo Lộc cho thấy: Sau khi nắm được thông tin phản ánh từ Báo Lâm Đồng, Phòng đã tiến hành làm việc với ông Lưu Hồng Thái, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt. Qua thanh tra, ông Thái thừa nhận Trường có tổ chức thu 6 khoản sai quy định, gồm: 2 khoản thu sai quy định theo dõi qua hệ thống sổ sách kế toán là tiền ấn phẩm (50 ngàn đồng/học sinh/năm) và quỹ đội (50 ngàn đồng/học sinh/năm); 4 khoản thu sai quy định không theo dõi qua sổ sách kế toán, gồm: Tiền học 2 buổi để hỗ trợ giáo viên (1.350.000 đồng/học sinh/năm), tiền giấy vẽ (20 ngàn đồng/học sinh/năm), tiền ngoại khóa (50 ngàn đồng/học sinh/năm) và tiền chụp hình (10 ngàn đồng/học sinh/năm). 
 
Qua kiểm tra bước đầu, đến hiện tại, Nhà trường đã thu sai tổng cộng hơn 79,5 triệu đồng. Trong đó, có 52,3 triệu đồng tiền học buổi chiều, 5,4 triệu đồng tiền giấy vẽ, 5,4 triệu đồng tiền ngoại khóa, 920 ngàn đồng tiền chụp hình, 7,6 triệu đồng tiền ấn phẩm và 7,55 triệu đồng tiền quỹ đội.
 
Qua đó, Phòng GD - ĐT TP Bảo Lộc yêu cầu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm không được tiếp tục thu các khoản thu sai như trên; đồng thời, lập danh sách ký nhận trả lại các khoản thu sai quy định cho phụ huynh học sinh đã đóng. Thời hạn hoàn thành chậm nhất trước ngày 15/12/2017. Yêu cầu tổ chức kiểm tra giáo viên chủ nhiệm các lớp đã tổ chức các khoản thu sai quy định mà không thông qua nhà trường. Tổ chức kiểm điểm đối với những giáo viên tổ chức thu sai quy định. Yêu cầu nhà trường gửi báo cáo giải trình khắc phục các khoản thu sai quy định và danh sách ký nhận trả tiền, biên bản làm việc với Ban cha mẹ học sinh về phòng trước ngày 16/12/2017.
 
Ông Lê Thanh Tâm, Phó Phòng GD - ĐT TP Bảo Lộc cho biết: “Sau khi kiểm tra, xác minh, tùy theo mức độ sai phạm, Phòng sẽ tham mưu Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc xử lý kỷ luật đối với ông Lưu Hồng Thái và các cá nhân trong nhà trường để xảy ra tình trạng thu các khoản sai quy định gây bức xúc trong phụ huynh học sinh. Đồng thời, phòng tiếp tục chỉ đạo, quán triệt các đơn vị trường học trực thuộc trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định trong công tác thu, quản lý, sử dụng các khoản thu đầu năm học 2017 - 2018, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “lạm thu” gây bức xúc trong phụ huynh và làm ảnh hưởng đến uy tín của toàn ngành”.
 
HẢI ĐƯỜNG