Mở đường dân sinh qua cao tốc Liên Khương - Prenn

08:12, 07/12/2017

Kế hoạch mở đường dân sinh qua cao tốc Liên Khương - Prenn sẽ được triển khai, đem lại niềm vui cho hàng trăm hộ dân sản xuất nông nghiệp dọc đường cao tốc khi không còn phải băng qua đường gây mất an toàn giao thông như trước kia nữa.

Kế hoạch mở đường dân sinh qua cao tốc Liên Khương - Prenn sẽ được triển khai, đem lại niềm vui cho hàng trăm hộ dân sản xuất nông nghiệp dọc đường cao tốc khi không còn phải băng qua đường gây mất an toàn giao thông như trước kia nữa.
 
Không còn đường nào khác, người dân phải băng qua cao tốc để đi làm nên rất nguy hiểm. Ảnh: H.Y
Không còn đường nào khác, người dân phải băng qua cao tốc để đi làm nên rất nguy hiểm. Ảnh: H.Y

Sau khi dự án đường cao tốc Liên Khương - Prenn (dài 19,2 km) được đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2008, tình trạng vi phạm đất hành lang an toàn đường bộ, vi phạm trật tự xây dựng, đấu nối trái phép (cắt tháo hàng rào bảo vệ, phá dỡ dải phân cách) diễn biến phức tạp gây mất an toàn giao thông trên đường cao tốc. Ông K’Ten (thôn K’Long, xã Hiệp An) cho biết, người dân ở thôn chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, sống bằng nghề nông nghiệp ở bên kia đường cao tốc dưới chân núi Voi. Chính vì vậy, hằng ngày, ông và bà con trong thôn phải băng qua đường cao tốc đi vào khu sản xuất của gia đình để sản xuất nông nghiệp. Trước đây có nhiều vụ tai nạn liên quan đến người dân qua đường thiếu quan sát dẫn đến tai nạn chết người, dẫu biết là nguy hiểm nhưng phải đi vì không còn đường nào khác. Nếu nhà nước mở đường dân sinh thì người dân mừng lắm, vì không còn thấp thỏm sợ tai nạn giao thông nữa.
 
Thiếu tá Nguyễn Xuân Thành, Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông - Công an huyện Đức Trọng cho biết, nhu cầu đi lại để sản xuất nông nghiệp của người dân xung quanh khu vực đường cao tốc Liên Khương - Prenn là rất lớn, tuy nhiên hiện nay, trên tuyến đường này lại chưa có dân sinh được đầu tư một cách bài bản để đi, chúng tôi không thể cấm người dân không được vào khu vực này mà chỉ tuyên truyền người dân đi sát mép đường, quan sát phương tiện qua lại để không để tai nạn đáng tiếc xảy ra. Giai đoạn từ năm 2011 - 2017 đã có 18 vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường cao tốc làm 8 người chết và 22 người bị thương chủ yếu là do lấn tuyến, vượt ẩu. Từ năm 2014 - 2017 đã xử phạt hơn 500 trường hợp xe mô tô đi vào cao tốc.
 
Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, để tăng cường quản lý, bảo vệ công trình đường cao tốc, nhà đầu tư đã khôi phục các công trình hư hỏng và tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng công trình theo hợp đồng ký kết; UBND huyện Đức Trọng và Sở GTVT đã phối hợp xử lý đối với các trường hợp phá hoại, xâm phạm công trình, mở đường ngang trái phép, vi phạm hành lang bảo vệ công trình… Đến nay, tình trạng phá hoại, xâm phạm công trình, mở đường ngang trái phép, vi phạm trật tự xây dựng cơ bản từng bước được chấn chỉnh, khắc phục.
 
Cũng theo ông Hoàng Anh Tuấn, để giải quyết vấn đề bức xúc của người dân có diện tích đất sản xuất quanh khu vực cao tốc, trước mắt, UBND tỉnh đã giao cho Sở GTVT khảo sát, đề xuất phương án đầu tư, hoàn thiện hệ thống đường gom dân sinh dọc hai bên tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn kết hợp thực hiện cắm mốc lộ giới nhằm quản lý hành lang an toàn đường cao tốc. Hiện tại, Sở GTVT đã hoàn thành phương án sơ bộ, theo đó dự kiến đầu tư bổ sung 20,38 km đường gom (bao gồm 1,25 km đường nối ra Quốc lộ 20); về giải pháp kết nối đường dân sinh: trên tuyến bố trí 6 vị trí cống chui dân sinh băng qua đường trong đó: 2 cống có tĩnh không 4,75 m, 4 cống có tĩnh không dưới 3 m; tiếp tục hoàn thiện, hiện đại hệ thống rào chắn, hệ thống ATGT, bổ sung cắm mốc lộ giới đường bộ…, dự kiến hoàn thành công tác lập, phê duyệt dự án và tổ chức triển khai thi công trong năm 2018.
 
HOÀNG YÊN