Bảo Lộc tăng cường quản lý thị trường dịp tết

08:01, 31/01/2018

Thời điểm cuối năm, thị trường hàng hóa trên địa bàn TP Bảo Lộc đang sôi động hơn bao giờ hết. Ðây cũng là thời điểm gia tăng các hoạt động buôn bán, gian lận thương mại và hàng giả, hàng kém chất lượng, với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi...

Thời điểm cuối năm, thị trường hàng hóa trên địa bàn TP Bảo Lộc đang sôi động hơn bao giờ hết. Ðây cũng là thời điểm gia tăng các hoạt động buôn bán, gian lận thương mại và hàng giả, hàng kém chất lượng, với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi. Trước tình hình đó, Ðội Quản lý thị trường số 3 (QLTT) tại TP Bảo Lộc đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra đột xuất để bình ổn giá, lành mạnh hóa thị trường nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.
 
Lập biên bản vi phạm hành chính. Ảnh: Hải Đường
Lập biên bản vi phạm hành chính. Ảnh: Hải Đường

Theo Đội QLTT số 3 (Chi cục Quản lý thị trường Lâm Đồng), hoạt động buôn bán, kinh doanh vi phạm trong gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn TP Bảo Lộc tuy không nổi cộm nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Đặc biệt, vào dịp cuối năm (Tết Nguyên đán Mậu Tuất), sức mua, sức bán được đẩy lên cao gấp nhiều lần thì việc gian lận thương mại và hàng giả, hàng kém chất lượng trong buôn bán, kinh doanh để trục lợi là khó tránh khỏi. Theo nhận định, các đối tượng thường sử dụng thủ đoạn chia nhỏ hàng hóa để vận chuyển trên các phương tiện xe khách, xe tải, xe bưu chính; hợp pháp hóa hàng nhập lậu bằng hóa đơn, quay vòng hóa đơn; đồng thời, liên kết với những cơ sở buôn bán, kinh doanh để tiêu thụ sản phẩm trái phép hòng che mắt cơ quan chức năng nhằm trục lợi bất chính... là những khó khăn phải đối diện.
 
Chính vì vậy, trong thời điểm này, Đội QLTT số 3 đã tiến hành kiểm tra  các mặt hàng tiêu dùng có khả năng nhập lậu cao như vải, quần áo, giày dép, đồ chơi trẻ em, điện thoại, linh kiện điện thoại di động, đồ điện tử, điện lạnh, điện dân dụng, mỹ phẩm hay các mặt hàng nhu yếu phẩm như rượu bia, bánh kẹo, mứt, bột ngọt... Những mặt hàng này được sản xuất trong nước hoặc làm giả từ nước ngoài vận chuyển trái phép vào Việt Nam để tiêu thụ mà không có nhãn mác, giấy tờ hợp pháp chứng minh nguồn gốc. Để trục lợi, các đối tượng vi phạm thường tìm mua các loại hàng hóa, nguyên liệu thành phẩm giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Sau đó tiến hành làm giả bao bì, giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng rồi đóng gói thủ công hoặc sử dụng dây chuyền, máy móc thô sơ để gia công, dán nhãn và cung cấp ra thị trường. Các sản phẩm này được bán trà trộn với hàng thật hoặc đưa về vùng sâu, vùng xa tiêu thụ làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.
 
Không những vậy, gian lận thương mại còn diễn ra ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: Đo lường, chất lượng, giá cả, khuyến mại... Hoạt động bán hàng đa cấp diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn khác nhau như đưa ra nhiều lợi ích “ảo” để lôi kéo các đối tượng tham gia bán hàng đa cấp trá hình dưới nhiều hình thức; lợi dụng khe hở của pháp luật, núp bóng dưới việc tổ chức hội nghị giới thiệu sản phẩm nhưng để bán hàng nhập lậu, hàng giả; lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người tiêu dùng để bán hàng đa cấp trái phép... gây khó khăn cho công tác quản lý cũng như kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng. Cùng với đó, tình trạng hóa đơn không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) lưu thông trên thị trường còn diễn ra ở một số mặt hàng. Trong đó, bao gồm cả hàng hóa sản xuất, chế biến tại địa phương và trong nước cũng như nước ngoài nhập lậu đưa vào tiêu thụ trên địa bàn TP Bảo Lộc, như: các sản phẩm từ động vật, trái cây, bánh kẹo...
 
Ông Đặng Quốc Khánh, Đội trưởng Đội QLTT số 3 cho biết: “Nhằm bảo đảm ổn định thị trường, tạo môi trường lành mạnh cho sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP Bảo Lộc, đơn vị chủ động thực hiện có hiệu quả các văn chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở Công thương và Chi cục Quản lý thị trường nhằm đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018”.
 
Theo thống kê của Đội QLTT số 3, từ cuối tháng 12/2017 đến nay, đơn vị đã tiến hành kiểm tra gần 100 cơ sở kinh doanh, buôn bán trên địa bàn TP Bảo Lộc, phát hiện 71 vụ vi phạm như: Hàng hóa không rõ nguồn gốc, ghi nhãn mác, niêm yết giá cả sai quy định và không đăng ký giấy phép kinh doanh... Qua đó, đơn vị đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 125 triệu đồng. 
 
Cùng với Đội QLTTsố 3, UBND TP Bảo Lộc cũng đã chỉ đạo quyết liệt các ngành chức năng địa phương như cơ quan công an, Phòng Kinh tế, Y tế... cùng phối hợp làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường để đảm bảo bình ổn giá, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm... nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng địa phương. Đồng thời, cơ quan chức năng khuyến cáo, để đảm bảo VSATTP, người dân nên chọn mua các mặt hàng có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng (đặc biệt chú ý đến ngày sản xuất và thời hạn sử dụng ghi trên bao bì sản phẩm). Khi phát biện các mặt hàng có dấu hiệu vi phạm, người tiêu dùng cần trình báo với cơ quan chức năng để có biện pháp kiểm tra, xử lý kịp thời theo quy định.
 
HẢI ÐƯỜNG