Chợ xây xong gần 10 năm vẫn không có một tiểu thương

08:01, 10/01/2018

Ðược xây dựng xong cách đây gần 10 năm, nhưng từ đó đến nay chợ xã Nam Ninh (huyện Cát Tiên) vẫn bỏ trống khiến các hạng mục công trình ngày càng xuống cấp, hư hỏng gây thất thoát, lãng phí. 

Ðược xây dựng xong cách đây gần 10 năm, nhưng từ đó đến nay chợ xã Nam Ninh (huyện Cát Tiên) vẫn bỏ trống khiến các hạng mục công trình ngày càng xuống cấp, hư hỏng gây thất thoát, lãng phí. Trong khi đó, hàng ngày, hàng chục tiểu thương vẫn chen chúc, tranh giành mặt bằng buôn bán ở lề đường ngay trước cổng chợ, gây mất an toàn giao thông và mất mỹ quan thôn xóm.
 
Một góc chợ thành nơi tập kết củi, nuôi nhốt gia súc của người dân. Ảnh: Khánh Phúc
Một góc chợ thành nơi tập kết củi, nuôi nhốt gia súc của người dân. Ảnh: Khánh Phúc

Chợ xã Nam Ninh được xây dựng với tổng kinh phí 540 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình 30a. Khu chợ này nằm ngay thôn Ninh Hạ, trung tâm của xã Nam Ninh có tổng diện tích khoảng 500 m 2. Chợ được thiết kế theo kiểu nhà lồng kiên cố, có đầy đủ hệ thống điện, nước và nhà vệ sinh. 
 
Nhưng từ khi xây dựng đến nay, người dân không mặn mà vào buôn bán, kinh doanh khiến chợ luôn trong tình trạng bị bỏ trống.
 
Theo phản ánh của người dân, vào một ngày cuối tháng 12/2017, chúng tôi có mặt tại khu chợ này, nhưng trong khu chợ không hề có một bóng tiểu thương. Trong khi đó, ngay trước cổng chợ có khoảng 30 tiểu thương chen nhau tranh giành chỗ buôn bán đủ các mặt hàng như thịt, cá, rau, củ, quả, quần áo và các nhu yếu phẩm khác. Cùng với đó là cảnh tượng đông đúc người dân chen lấn mua hàng khiến giao thông qua đoạn đường vào trung tâm xã Nam Ninh bị náo loạn, ách tắc.
 
Ông Lê Khắc Khoan, ngụ thôn Ninh Hạ phản ánh: “Sau khi chợ được xây xong, các tiểu thương cũng đã vào chợ họp được khoảng 1 tháng. Rồi từ đó đến nay, chợ “đắp chiếu” bỏ hoang thành nơi nhốt gia súc và đổ rác của người dân. Hệ thống điện, nước trong chợ bị hư hỏng, xuống cấp nhưng cũng không được tu bổ, sửa chữa. Còn nhà vệ sinh thì xuống cấp nghiêm trọng, cây cối mọc um tùm. Có chợ mà như không, tôi thấy xót cho số tiền hàng trăm triệu đồng mà nhà nước đầu tư vào đây không được trân trọng”.
 
Cùng quan điểm này, bà Thủy, một người dân khác ở xã Nam Ninh cho biết: Có chợ sạch sẽ, thoáng mát mà mọi người lại tập trung buôn bán ngoài đường là một nghịch lý. Suốt nhiều năm qua, tình trạng chen chúc nhau mua bán ngoài đường vào mỗi buổi sáng gây cản trở giao thông và mất mỹ quan làng xóm khiến người dân chúng tôi rất chướng mắt. Tại đoạn đường này đã xảy ra hàng chục vụ va chạm giao thông, nhẹ thì chầy xước, nặng thì gãy tay chân. Sau mỗi vụ tai nạn đều có cán bộ xã xuống xử lý, nhưng rồi cũng chẳng thấm vào đâu. Chợ thì vẫn bỏ trống, còn việc buôn bán ngoài đường vẫn cứ thế tiếp tục diễn ra. 
 
Một tiểu thương bán thực phẩm tươi sống, trước cổng chợ Nam Ninh, lý giải: “Khi chợ xây xong, tôi cùng nhiều tiểu thương khác đã chuyển vào chợ buôn bán. Vào bán ở chợ mát mẻ, lại có cả điện nước nên điều kiện tốt hơn ngoài rất nhiều. Thế nhưng, khi chúng tôi vào chợ thì vẫn còn nhiều tiểu thương buôn bán ở ngoài khiến hàng hóa chúng tôi ế ẩm. Việc này, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên UBND xã Nam Ninh nhưng không được giải quyết dứt điểm. Do vậy, chúng tôi lần lượt chuyển ra ngoài buôn bán cho đến nay”.
 
Do lâu ngày không có tiểu thương buôn bán nên người dân đã tận dụng chợ Nam Ninh để nuôi nhốt trâu, bò và làm nơi chất củi, cất giữ các dụng cụ sản xuất nông nghiệp. Còn phía sau khu nhà vệ sinh của chợ đã biến thành nơi đổ rác. 
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Nam Ninh cho biết: “Từ năm 2016 trở về trước, Nam Ninh thuộc xã đặc biệt khó khăn của huyện Cát Tiên, nên đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Xuất phát từ thực tế đó, năm 2006, địa phương đã xin chủ trương xây dựng chợ nhằm góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho bà con. Thế nhưng, sau một thời gian bà con vào chợ buôn bán thì họ tự ý chuyển ra ngoài đường với nhiều lý do khác nhau. Chúng tôi vẫn biết, việc bà con buôn bán ngoài đường không chỉ gây mất mỹ quan thôn xóm mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Chính vì vậy, chúng tôi đã nhiều lần họp bàn tìm biện pháp vận động bà con vào chợ nhưng đều không có kết quả. Hiện tại, do lâu ngày không được tu bổ, sửa chữa nên hệ thống điện, nước và nhà vệ sinh trong chợ đã xuống cấp nên việc vận động bà con vào chợ còn khó khăn hơn. Tới đây, chúng tôi sẽ trích kinh phí cho tu bổ lại chợ và vận động bà con vào trong buôn bán. Những trường hợp không tuân thủ, xã sẽ có “chế tài” để xử lý theo quy định”.
 
Theo người dân địa phương, hiện Tết Nguyên đán Mậu Tuất sắp đến gần nên sức bán, sức mua của người dân sẽ tăng lên từng ngày. Vì vậy, chính quyền địa phương cần sớm có biện pháp sửa chữa tu bổ kịp thời; đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động các tiểu thương vào chợ buôn bán. Có như vậy, mới đảm bảo được an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm và tránh gây lãng phí khu chợ hàng trăm triệu đồng.
 
KHÁNH PHÚC