Lâm Hà: 10 năm định hình một thói quen

08:01, 29/01/2018

Nếu cách đây 10 năm, việc đội mũ bảo hiểm chỉ là để đối phó với pháp luật, thì giờ đây đội MBH khi đi mô tô, xe máy là hành động tự thân, tự bảo vệ chính mình. Và phải mất 10 năm để Lâm Hà biến việc đội MBH thành thói quen trong ý thức người dân.

Nếu cách đây 10 năm, việc đội mũ bảo hiểm (MBH) chỉ là để đối phó với pháp luật, thì giờ đây đội MBH khi đi mô tô, xe máy là hành động tự thân, tự bảo vệ chính mình. Và phải mất 10 năm để Lâm Hà biến việc đội MBH thành thói quen trong ý thức người dân.
 
Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy đã ăn sâu vào nếp sống, nếp nghĩ của người dân Lâm Hà. Ảnh: Thái An
Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy đã ăn sâu vào nếp sống, nếp nghĩ của người dân Lâm Hà. Ảnh: Thái An

Nhiều biện pháp đồng bộ
 
Xử lý trên 5.300 trường hợp vi phạm hành chính 
Ban An toàn giao thông huyện Lâm Hà cho biết: Trong năm 2017, thông qua kiểm soát an toàn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông - Công an huyện Lâm Hà đã lập biên bản 5.982 trường hợp, xử lý 5.382 trường hợp vi phạm hành chính về trật tự ATGT (trong đó có 4.633 xe mô tô, 749 xe ô tô); đã tước quyền sử dụng giấy phép lái xe thời hạn từ 2 - 5 tháng 379 trường hợp; tạm giữ 967 xe (945 xe ô tô, 22 xe ô tô), thu nộp ngân sách nhà nước tổng số tiền trên 3,2 tỷ đồng; thanh lý tang vật - phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu nộp vào ngân sách 634 triệu đồng. Trong đó lỗi vi phạm không đội mũ bảo hiểm 2.495 trường hợp, còn lại là các lỗi đỗ xe không đúng nơi quy định, chở hàng vượt quá trọng tải, không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định, vi phạm nồng độ cồn. Lực lượng công an 6 xã, thị trấn trong huyện cũng đã tuần tra kiểm soát TTGT lập biên bản 542 trường hợp, xử lý 398 trường hợp, thu nộp Kho bạc nhà nước 89 triệu đồng.
Q.UYỂN
Cách đây 10 năm, bước đầu triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội MBH theo Nghị quyết 32 của Chính phủ, trên địa bàn huyện Lâm Hà gặp không ít trở ngại, người dân không nghiêm chỉnh chấp hành với nhiều lý do: đội mũ bảo hiểm thấy gây ngứa đầu, nóng, toát mồ hôi, không nghe rõ tiếng động xung quanh, nhiều người ngại mất đi vẻ đẹp của mái tóc, không thời trang... Nhưng tất cả mọi lý do đều không quan trọng bằng mạng sống. Với quyết tâm cao, bằng nhiều biện pháp đồng bộ, huyện Lâm Hà đã biến việc đội mũ bảo hiểm thành thói quen trong ý thức người dân. 
 
Ban ATGT huyện phối hợp cùng Công an huyện tổ chức nhiều chiến dịch tuyên truyền và cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy. Hàng năm, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, trường học tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, học sinh và quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm việc đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy. Tổ chức phát động các phong trào “Toàn dân tham gia gìn giữ trật tự ATGT”, xây dựng văn hóa giao thông vì mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết” đến từng khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học. Nội dung tuyên truyền thường là những hoàn cảnh cụ thể, những số phận cụ thể bị chấn thương sọ não, tử vong do chấn thương sọ não... do không đội MBH hoặc đội nhưng không cài quai mũ đúng quy cách, sử dụng mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng là nạn nhân của các vụ TNGT, để lại hậu quả nghiêm trọng, gây nên những cảnh sống bi đát cho người thân. Tuyên truyền, hướng dẫn cách lựa chọn, sử dụng mũ bảo hiểm, chấp hành Luật Giao thông để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của chính mình.Tổ chức phát hàng chục ngàn tờ rơi cho người dân quy định về đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn; phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện chương trình đổi mũ bảo hiểm cũ kém chất lượng lấy mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn chất lượng cho người dân. 
 
Bên cạnh đó, lực lượng công an thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với người không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy. 10 năm qua, lực lượng CSGT huyện đã lập biên bản, phạt hành chính đối với 23.524 người đi môtô, xe máy không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai với tổng số tiền thu nộp ngân sách 3,52 tỷ đồng. Huyện đã tiến hành kiểm tra 9 cửa hàng kinh doanh MBH, phát hiện 4 cơ sở vi phạm không đăng ký, số tiền xử phạt 1,2 triệu đồng, tịch thu tiêu hủy 43 MBH nằm ngoài danh mục, không đảm bảo chất lượng, đã có sức răn đe lớn. 
 
Ðội mũ bảo hiểm đã trở thành thói quen
 
Sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người đi môtô, xe gắn máy, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện Lâm Hà có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức và ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân được nâng lên rõ rệt.
 
Nếu cách đây 10 năm, việc đội mũ bảo hiểm chỉ là để đối phó với pháp luật, thì giờ đây đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy là hành động tự thân, tự bảo vệ chính mình. 
 
Công tác tuyên truyền, vận động đã làm thay đổi nhận thức, việc đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy đã ăn sâu vào nếp sống, nếp nghĩ, trở thành thói quen của người dân Lâm Hà. Từ nhà chạy ra chợ mua bó rau, con cá cho bữa cơm gia đình, chỉ vài chục mét, bà Trần Thị Nguyệt (tổ dân phố Thăng Long - thị trấn Nam Ban) cũng không quên đội mũ bảo hiểm, bà giãi bày: “Ngồi lên xe máy mà không có mũ bảo hiểm thấy ngượng đầu, trống trải, lo sợ người ta vô ý va quẹt vào mình xảy ra chuyện không chỉ mình thiệt thân mà còn mang tiếng với người xung quanh là do không đội mũ bảo hiểm, do vô ý thức nên mới bị như vậy. Pháp luật đưa ra quy định để bảo vệ mạng sống cho mình, thì mình lại càng có trách nhiệm bảo vệ mình”. Nếu trước đây, mỗi gia đình chỉ có 1 - 2 MBH, nhiều khi thiếu phải sang hàng xóm mượn, không có để mượn thì đi đầu trần; thì giờ đây, MBH là vật dụng không thể thiếu của mỗi người. Không ai còn quan tâm MBH xấu - đẹp, thời trang hay không thời trang, chỉ có người nào không đội trên đầu MBH khi đi xe máy ra đường mới thu hút mọi ánh nhìn ái ngại của người xung quanh vì “không giống ai”, không tuân thủ pháp luật, coi thường mạng sống... “Ra đường mà thấy ai để đầu trần, không đội mũ bảo hiểm là tôi tránh xa, không dám đi gần họ, chỉ sợ họ tự va vào mình, tự té xuống đất nguy hiểm đến tính mạng lại gây vạ cho mình” - ông Nguyễn Đăng Hà (xã Gia Lâm) tâm sự. 
 
Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban ATGT huyện Lâm Hà cho biết: Việc tăng cường công tác tuyên truyền kết hợp các biện pháp mang tính răn đe đã nâng cao nhận thức của người dân về chấp hành quy định đội MBH khi tham gia giao thông bằng môtô, xe máy, xe điện, làm chuyển biến tích cực về tình hình TTATGT trên địa bàn huyện. Từ đó, kéo theo giảm tai nạn giao thông hàng năm, cả số vụ, số người chết, số người bị thương; đặc biệt là giảm thiểu hậu quả về chấn thương sọ não và tử vong do chấn thương sọ não. Tỷ lệ người dân đội MBH khi đi môtô, xe máy ngày càng cao, cả ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
THÁI AN