Thương lắm Trường Sa!

08:01, 10/01/2018

Những con tàu vượt sóng tiến ra biển Ðông, "chở" theo cả tình cảm, tấm lòng của người dân, doanh nghiệp Lâm Ðồng gửi gắm vào từng chậu lan, nông sản, vật tư thiết yếu… Tình cảm đất liền chỉ có vậy, mà ấm áp, nghĩa tình siết bao.

Những con tàu vượt sóng tiến ra biển Ðông, “chở” theo cả tình cảm, tấm lòng của người dân, doanh nghiệp Lâm Ðồng gửi gắm vào từng chậu lan, nông sản, vật tư thiết yếu… Tình cảm đất liền chỉ có vậy, mà ấm áp, nghĩa tình siết bao.
 
Nông sản Đà Lạt chuẩn bị lên đường đến Cảng Cam Ranh, gửi ra Trường Sa. Ảnh: D.Thương
Nông sản Đà Lạt chuẩn bị lên đường đến Cảng Cam Ranh, gửi ra Trường Sa. Ảnh: D.Thương

“Vậy là tết này, trong mỗi bữa cơm của chiến sỹ và người dân Trường Sa sẽ chan chứa lắm tình cảm từ Đà Lạt, Lâm Đồng” - Chính trị viên tàu Trường Sa 01 561 Dương Văn Đắc chia sẻ khi đang cùng các chiến sỹ đưa hàng hóa, nông sản, hoa Đà Lạt lên tàu chuẩn bị khởi hành. Tàu 561 là một trong 4 chuyến tàu “chở tết” ra Trường Sa, đem quà xuân từ đất liền gửi tặng quân dân các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa dịp Tết Mậu Tuất 2018.
 
Tháng cuối năm 2017, người dân cả nước “quặn lòng” khi nghe tin cơn bão Tembin vừa qua gây thiệt hại nặng nề đối với các đảo ở Trường Sa - nơi tiền tiêu của Tổ quốc. Cơn bão ập vào đã khiến một số đảo bị thiệt hại 70 - 80% cây xanh, hệ thống vườn rau của bộ đội hiện đã bị nhiễm mặn, không thể canh tác tiếp được, nhiều giếng nước bị nhiễm mặn khiến tình hình thêm khó khăn. Trong nỗi niềm thương nhớ về Trường Sa, cùng với cả nước, các doanh nghiệp Lâm Đồng cũng huy động nhau đóng góp ủng hộ, chia sẻ để cái Tết Nguyên đán đang đến gần được vẹn toàn, bớt đi nhọc nhằn nơi đầu sóng ngọn gió. Và rồi, với sự kêu gọi của lãnh đạo TP Đà Lạt, Hiệp hội Hoa Đà Lạt, 40 tấn hàng gồm nông sản, rau, hoa, vật tư nông nghiệp… trị giá 300 triệu đồng đã được quyên góp chỉ trong 1 tuần để kịp thời hỗ trợ Trường Sa.
 
Ông Phan Thanh Sang - Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt cho biết: Ngay khi kêu gọi, các doanh nghiệp đã ủng hộ rất nhiệt tình và trong thời gian ngắn đã huy động được hơn 40 tấn nông sản, hạt giống rau, hoa, phân bón trị giá 300 triệu đồng và 100 triệu đồng tiền mặt gửi cho quân, dân huyện đảo Trường Sa. Để mang “mùa xuân” ra đảo, 340 giò hoa lan của Đà Lạt cũng theo tàu ra Trường Sa. 
 
Với tinh thần “Cả nước với Trường Sa, Trường Sa với cả nước”, đây là món quà về cả vật chất và tinh thần mà nhân dân, doanh nghiệp Lâm Ðồng gửi đến Trường Sa. 
 
Cũng là một trong 10 thanh niên tiêu biểu vừa vinh dự được Trung ương Đoàn chọn ra thăm Trường Sa năm 2017, ông Phan Thanh Sang chia sẻ rằng: Ra đảo rồi mới hiểu lắm sự quý giá của rau xanh, nước ngọt trên mỗi hòn đảo. Ở nơi ấy, để có những luống rau xanh mà chủ yếu là rau muống, rau cải và mùng tơi, là bao cố gắng của các chiến sỹ, khắc phục mọi khó khăn, chắt chiu từng giọt nước ngọt để có rau xanh cải thiện bữa ăn. Rau ở Trường Sa không tính bằng kilogram mà bằng những giá trị chẳng thể đong đếm nổi, ăn miếng rau ngọt ở Trường Sa như mặn mồ hôi của những chàng trai trẻ, của những chỉ huy gắn bó với đảo hàng chục năm ròng… mới hiểu, rau quý như thế nào ở Trường Sa. 
 
Là một trong những doanh nghiệp luôn tích cực khi được vận động ủng hộ Trường Sa, ông Nguyễn Công Thừa - Tổng Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào Đà Lạt chia sẻ: Dịp này, HTX ủng hộ 15 tấn nông sản, nhiều nhất là bắp cải, cà rốt, su hào, su su, khoai lang… Đây là những loại nông sản có thể tích trữ được dài ngày trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt trên biển Đông. Và huy động 3 xe tải lớn, chuyển rau, hoa Đà Lạt xuống Vùng 4, Hải quân - Cam Ranh để hàng hóa kịp theo những chuyến tàu ra đảo. Chẳng có gì nhiều ngoài các sản phẩm của chính doanh nghiệp mình, chỉ mong được cùng cộng đồng doanh nghiệp, cùng nhân dân cả nước góp chút tình cảm hướng về biển đảo thiêng liêng. “Của ít lòng nhiều”, chỉ mong tết này chiến sỹ và người dân Trường Sa có đủ rau, hoa và nhu yếu phẩm cần thiết. Hy vọng các doanh nghiệp sẽ tiếp tục cùng chung tay mang thêm nhiều rau, hoa thêm nữa trong thời gian tiếp theo cho Trường Sa.
 
Ngoài rau, nông sản, hoa… dịp này, các doanh nghiệp còn huy động 2 tạ hạt giống, 2 tấn phân vi sinh, 42 kiện giá thể trồng rau gửi ra 33 điểm đảo để giúp các chiến sỹ khôi phục lại các vườn rau bị thiệt hại sau bão.
 
Ông Tôn Thiện San - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho rằng: Chỉ trong chưa đầy 1 tuần lễ mà các doanh nghiệp đã cùng nhau huy động được một số hàng hóa và số tiền không nhỏ để ủng hộ, hướng về Trường Sa. Những hành động đẹp ấy của người dân và các doanh nghiệp không chỉ là tấm lòng, niềm chia sẻ mà còn là lòng yêu nước, yêu đồng bào, hướng về nơi tiền tiêu của Tổ quốc. Tôi cũng hy vọng các hoạt động thiết thực hướng về Trường Sa sẽ được tiếp tục và nhân rộng hơn nữa.
 
Trường Sa, hai tiếng gọi thiêng liêng mà mỗi lần vang lên, có lẽ lại làm mỗi người con đất Việt đau đáu những nỗi niềm. Thương về nơi sóng gió ấy như thương chính “ruột thịt”, chia sẻ với nơi đảo xa ấy mà chẳng thấy “bõ bèn” vì hiểu những khó khăn, gian khổ nơi ấy chẳng sao tả hết được. Thế nhưng, nghĩ đến cái tết này, khi đất liền hát khúc ca chào đón năm mới thì nơi biển đảo, rau Đà Lạt cũng được “lên mâm” cùng chiến sỹ chiều 30 Tết hay lan Đà Lạt cũng khoe sắc mừng Xuân “lung linh” chẳng kém gì ở đất liền, rồi lại những hạt giống xứ hoa tiếp tục xanh tươi trên những luống rau trên đảo nhỏ… lại thấy ấm lòng. Đó cùng là tiếng lòng của biết bao người dân Lâm Đồng muốn gửi theo sóng “Thương lắm Trường Sa ơi”…
 
DIỄM THƯƠNG