Xã "hợp thức hóa" cho doanh nghiệp khai thác đất trái phép

08:01, 05/01/2018

Gần 10 năm qua, mặc dù không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, nhưng với sự "hỗ trợ" của UBND xã Phước Cát 1 (huyện Cát Tiên), một doanh nghiệp tư nhân ở địa phương này đã ngang nhiên khai thác đất trái phép để trục lợi. 

Gần 10 năm qua, mặc dù không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, nhưng với sự “hỗ trợ” của UBND xã Phước Cát 1 (huyện Cát Tiên), một doanh nghiệp tư nhân ở địa phương này đã ngang nhiên khai thác đất trái phép để trục lợi. Ðiều này đã và đang gây thất thoát tài nguyên đất, ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân và cũng là nguyên nhân gây mất an ninh - trật tự tại địa phương.
 
Khu vực khai thác đất trái phép của DN Hồng Hải trong nhiều năm qua. Ảnh: Hải Đường
Khu vực khai thác đất trái phép của DN Hồng Hải trong nhiều năm qua. Ảnh: Hải Đường

Có phải xã “lạm quyền”?
 
Hàng chục hộ dân địa phương phản ánh, gần 10 năm qua, hàng triệu m3 đất tại khu vực cua Đá (thôn Cát An, xã Phước Cát 1) bị DNTN Hồng Hải vô tư đào đi bán để trục lợi. Việc làm này đã và đang làm thay đổi nghiêm trọng hiện trạng gây thất thoát tài nguyên đất, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở trong mùa mưa lũ. Cùng với đó, tình trạng máy múc, xe ben liên tục đào, chở đất là nguyên nhân gây khói bụi ô nhiễm môi trường khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân địa phương bị đảo lộn. Cùng với đó, trong quá trình khai thác, DNTN Hồng Hải còn đào xới “xâm phạm” đến đất đai của một số hộ dân gây bức xúc cho bà con.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Hải, chủ DNTN Hồng Hải lý giải: “Gần 10 năm qua, được sự đồng ý của UBND xã Phước Cát 1 nên doanh nghiệp chúng tôi mới giám khai thác đất tại khu vực đồi cua Đá. Còn về giấy phép do cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp thì chúng tôi chưa có. Hàng năm, để được phép khai thác đất, chúng tôi phải làm cam kết với UBND xã Phước Cát 1 và đóng phí tài nguyên môi trường từ 10 - 15 triệu đồng/năm. Vì thế nếu chúng tôi có sai thì UBND xã Phước Cát 1 sai trước vì được họ cho phép chúng tôi mới dám làm”.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Võ Trung Linh, Chủ tịch UBND xã Phước Cát 1 cho biết: “Tôi về nhận nhiệm vụ tại xã Phước Cát 1 từ tháng 3/2016 và hoạt động khai thác đất của DNTN Hồng Hải đã diễn ra trước đó nhiều năm. Những năm trước, căn cứ Thông báo số 273/TB - UBND ngày 15/11/2011 của UBND huyện Cát Tiên, xã Phước Cát 1 đã lập biên bản cho phép DNTN Hồng Hải khai thác đất tại đồi cua Đá và năm 2017 này cũng vậy. Năm 2017, xã cho phép DNTN Hồng Hải khai thác đất tại 4 điểm, với tổng diện tích gần 30.000 m2 và trữ lượng khai thác là hơn 200.000 m3. Qua đó, doanh nghiệp này phải đóng cho xã 10 triệu đồng phí môi trường và tài nguyên”.
 
Ngay sau đó, ông Linh đã cung cấp cho chúng tôi biên bản làm việc thống nhất giữa UBND xã Phước Cát 1 với DNTN Hồng Hải. Tuy nhiên, biên bản này không có chữ ký của các bên liên quan. “Đây là tài liệu tôi in ra để làm việc với các anh, còn biên bản chính thì địa chính xã đang giữ. Vì trước đây xã Phước Cát 1 đồng ý cho doanh nghiệp này khai thác đất, nên khi về nhận nhiệm vụ tôi phải tiếp tục triển khai để thu thuế phí tránh tình trạng gây thất thoát, lãng phí tài nguyên đất” - ông Linh lý giải thêm.
 
Người dân bức xúc
 
Theo người dân địa phương, hàng ngày tại khu vực đồi cua Đá có rất đông xe ben, máy cày vào chở đất. Vì thế, vào mùa mưa, đường bị cày xới lầy lội khiến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Còn mùa nắng thì bụi bay mù mịt gây ô nhiễm môi trường. Chị Đ.T.H, một người dân thôn Cát An phản ánh: “Nhiều năm qua, cứ đến mùa nắng là bụi bặm do xe chở đất gây nên bao trùm cả khu vực rộng lớn. Người dân chúng tôi thường xuyên phải đóng cửa nhưng bụi vẫn bay đầy nhà, trưa nắng thở không nổi. Vì quá bức xúc, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương và tổ chức chặn xe nhưng vẫn không được giải quyết dứt điểm”.
 
Vì quá bức xúc, ông Nguyễn Nhật Minh (72 tuổi, ngụ xã Đức Phổ, huyện Cát Tiên) - có đất sản xuất bên cạnh điểm khai thác đất của DNTN Hồng Hải đã nhiều lần ra chặn xe chở đất của doanh nghiệp này để phản đối. Hậu quả khiến ông Minh bị ông Trần Văn Hải, chủ DNTN Hồng Hải hành hung phải nhập viện cấp cứu. Ông Minh trình bày: “Khoảng 9 giờ sáng ngày 15/12/2017, tôi ra thăm vườn thì phát hiện 1 xe máy múc, 4 xe tải chở đất của DNTN Hồng Hải đang múc đất đồi của mình. Vì vậy, tôi đã tới ngăn cản tài xế không cho múc. Ngay sau đó, ông Hải tới và gọi thêm 5 người khác lao vào lôi kéo, đánh tôi. Riêng ông Hải đã dùng cây đánh liên tiếp vào đầu, đùi, chân và lưng tôi. Trong lúc hành hung tôi, ông Hải còn lớn tiếng sẽ cho giang hồ vào “xử” và thách thức tôi cứ kiện. Sau đó, tôi được người thân đưa đến Trung tâmY tế huyện Cát Tiên cấp cứu”.
 
Theo chẩn đoán của các bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên: “Ông Minh nhập viện trong tình trạng có dấu hiệu đau đầu, chấn thương phần mềm, bầm tím đùi trái và tăng huyết áp”. Vụ việc nhanh chóng được gia đình ông Minh trình báo tới cơ quan chức năng địa phương nhưng đến nay chưa được giải quyết.
 
Liên quan đến vụ việc, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cát Tiên nêu rõ quan điểm: “Việc UBND xã Phước Cát 1 vận dụng Thông báo 273 để cho phép DNTN Hồng Hải khai thác đất là sai quy định. Bởi Thông báo này là của UBND huyện Cát Tiên ban hành nhằm quản lý thuế, phí hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn. Còn giấy phép khai thác khoáng sản thì phải được Sở TN-MT tỉnh Lâm Đồng cấp phép mới đúng quy định pháp luật. Nếu DNTN Hồng Hải khai thác đất mà không có giấy phép là hoàn toàn sai trái. Tới đây, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, làm việc với các bên liên quan để có biện pháp xử lý theo quy định”. 
                       
HẢI ÐƯỜNG